Thứ Tư, 15/03/2023 11:09

Nhiều gã khổng lồ cân nhắc mua lại danh mục cho vay của SVB

Những gã khổng lồ trong ngành đầu tư vốn tư nhân đang cân nhắc mua lại danh mục cho vay của Silicon Valley Bank (SVB) sau khi ngân hàng này sụp đổ trong tuần trước.

Blackstone Group, Apollo Global Management, KKR, Ares Management và Carlyle Group đang nằm trong nhóm các công ty xem xét danh mục cho vay trị giá 74 tỷ USD của SVB để mua lại những phần có thể phù hợp với danh mục tín dụng của họ, dựa trên nguồn tin thân cận từ Financial Times.

SVB bị giới chức Mỹ buộc đóng cửa vào ngày 10/03 sau khi người gửi tiền đổ xô rút vốn. FDIC và các cố vấn đang cân nhắc bán toàn bộ SVB hoặc bán tài sản hoặc các mảng kinh doanh của SVB.

Sự quan tâm của các nhóm quỹ đầu tư tư nhân xuất hiện khi họ thâm nhập vào các mảng cho vay vốn thường do các ngân hàng chi phối.

Với khối tài sản đang quản lý lên tới 550 tỷ USD, Apollo đang tích cực xem xét danh mục cho vay của SVB để tìm những phần có thể phù hợp với đơn vị tín dụng của mình.

“Cơ hội của chúng tôi là tiếp tục làm cầu nối cho nhà đầu tư với các trái phiếu loại đầu tư (investment-grade), nhưng cơ hội có lợi suất an toàn từ hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, còn để duy trì tính đa dạng trong danh mục”, Marc Rowan, Tổng Giám đốc và nhà đồng sáng lập của Apollo, nói với Financial Times.

Marc Rowan, Tổng Giám đốc và nhà đồng sáng lập của Apollo

Đơn vị tín dụng quản lý khối tài sản 246 tỷ USD của Blackstone cũng đang cân nhắc việc mua một số khoản cho vay lớn của SVB mà họ cho là đã đáo hạn và có quy mô phù hợp. Họ cũng có thể cân nhắc mua toàn bộ danh mục cho vay, dựa trên nguồn tin thân cận.

Bộ phận giải pháp quỹ phòng hộ của Blackstone (đang quản lý 80 tỷ USD tài sản thay cho các nhà đầu tư tổ chức) có thể xem xét mua một phần tài sản của SVB. Blackstone không quan tâm đến việc mua toàn bộ ngân hàng. Apollo cũng không muốn mua lại toàn bộ SVB.

KKR, Carlyle và Ares cũng đã bắt đầu nghiên cứu việc mua tài sản cho vay từ SVB, dựa trên nguồn tin thân cận.

Sau sự vụ của SVB, các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase và Citigroup nhận được hàng loạt yêu cầu chuyển vốn từ các ngân hàng nhỏ sang ngân hàng của họ. Ông Rowan cho biết ông thấy thật “mỉa mai” khi các ngân hàng lớn sẵn sàng hưởng lợi sau khi luật cải cách Dodd-Frank, vốn ra đời sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, được thiết kế để giảm thiểu mức độ tập trung của ngành.

* Dân Mỹ chuyển sang gửi ngân hàng lớn, Bank of America có thêm 15 tỷ USD tiền gửi trong vài ngày

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Thiếu giám đốc quản trị rủi ro, SVB bị Fed điều tra (15/03/2023)

>   Dow Jones tăng hơn 300 điểm, chấm dứt 5 phiên giảm liên tiếp (15/03/2023)

>   Dow Jones tăng hơn 400 điểm, nhóm cổ phiếu ngân hàng hồi sinh (14/03/2023)

>   Chứng khoán châu Á mất sạch đà tăng trong năm 2023 (14/03/2023)

>   Nhà bán khống Michael Burry: “SVB đã quá kiêu ngạo và tham lam, chấp nhận rủi ro ngớ ngẩn” (14/03/2023)

>   Nỗi lo SVB nhấn chìm chứng khoán toàn cầu, cổ phiếu tài chính “bốc hơi” 465 tỷ USD (14/03/2023)

>   Dow Jones giảm 5 phiên liên tiếp bất chấp động thái hỗ trợ khẩn cấp SVB (14/03/2023)

>   Dow Jones tăng gần 200 điểm, Bitcoin leo dốc hơn 18% (13/03/2023)

>   Cổ phiếu First Republic lao dốc hơn 70% bất chấp động thái bơm tiền từ Fed (13/03/2023)

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm mạnh nhất kể từ cú sụp năm 1987 (13/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật