Thứ Ba, 14/03/2023 09:05

Nhân viên SVB 'chết lặng'

Một nhân viên của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) lên tiếng chỉ trích CEO Greg Becker trong vụ sụp đổ của ngân hàng lớn thứ hai của lịch sử Mỹ hôm 10/3.

SVB đã bị giới chức California đóng cửa và giao lại cho Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) quản lý. Ảnh: AP.

Chia sẻ với CNN, một nhân viên giấu tên thuộc bộ phận quản lý tài sản của SVB cho biết mình "chết lặng" khi cựu CEO Becker công khai thừa nhận mức độ rắc rối tài chính của ngân hàng, trước khi tự mình sắp xếp các hỗ trợ tài chính cần thiết nhằm vượt qua khủng hoảng.

Chính điều này đã tạo tiền đề cho sự hoảng loạn diễn ra ngay sau đó khi khách hàng tranh nhau rút tiền của họ, vị nhân viên trên nhận định.

“Việc làm đó là hoàn toàn ngu ngốc”, vị nhân viên nói. “Họ tỏ ra rất minh bạch. Nó hoàn toàn trái ngược với những gì bạn thường thấy trong việc giải quyết một vụ bê bối”.

Cuộc khủng hoảng tại SVB bắt đầu từ hôm 8/3 khi ngân hàng này tiết lộ họ đã mất gần 2 tỷ USD và tuyên bố sẽ bán tài sản để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Tin tức đó đã gây ra làn sóng sợ hãi khắp Thung lũng Silicon, nơi ngân hàng đóng vai trò là người cho vay chính đối với các công ty start-up công nghệ.

Theo giới chức bang California, tình hình tài chính tại SVB vẫn ổn trước ngày 9/3. Ngân hàng này chỉ mất khả năng thanh toán sau khi các nhà đầu tư và người gửi tiền đồng loạt rút tiền.

“Mọi người chỉ bị sốc trước sự ngu ngốc của CEO”, nhân viên của SVB cho biết. “Bạn đã kinh doanh được 40 năm và chỉ đơn thuần nói rằng bạn không thể huy động 2 tỷ USD một cách kín đáo?”.

Phía Ngân hàng Silicon Valley không phản hồi về vụ việc. Hôm 10/3, cựu CEO của SVB Greg Becker công khai gửi lời xin lỗi tới những nhân viên làm việc tại ngân hàng sau vụ sụp đổ, theo Reuters.

“Tôi ở đây để gửi thông điệp này với một trái tim nặng trĩu”, ông Becker nói trong video gửi tới nhân viên hôm 10/3. “Tôi không thể tưởng tượng được những gì đang diễn ra trong đầu bạn với những băn khoăn về công việc, tương lai của mình”.

Mới đây, CNBC News dẫn nguồn tin cho biết, Ngân hàng Silicon Valley từng trả tiền thưởng vào ngày thứ sáu thứ 2 trong tháng 3. Ngân hàng đã hoàn thành báo cáo tiền thưởng hàng năm cho đội ngũ nhân viên vào năm 2022 và xử lý số tiền này vài ngày trước khi ngân hàng phá sản.

Hương Vũ

ZING

Các tin tức khác

>   Cổ đông kiện công ty mẹ của ngân hàng Silicon Valley (14/03/2023)

>   Vượt 1,900 USD, vàng thế giới tăng lên cao nhất kể từ đầu tháng 02/2022 (14/03/2023)

>   Dầu giảm hơn 2% trước lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính mới (14/03/2023)

>   Cổ phiếu First Republic lao dốc hơn 70% bất chấp động thái bơm tiền từ Fed (13/03/2023)

>   Ngoài SVB, Signature, những ngân hàng nào có rủi ro khủng hoảng thanh khoản? (13/03/2023)

>   Các quỹ phòng hộ, ngân hàng đổ xô mua lại tiền gửi tại SVB (13/03/2023)

>   Lợi nhuận AIA lao dốc hơn 96% xuống mức thấp nhất lịch sử (13/03/2023)

>   Thị trường trái phiếu phát tín hiệu lãi suất toàn cầu sẽ tăng mạnh hơn (12/03/2023)

>   Silicon Valley Bank: Đế chế hơn 40 năm sụp đổ trong 48 giờ (11/03/2023)

>   Nhu cầu đồng USD tăng mạnh sau khi cổ phiếu ngân hàng Mỹ sụt giảm (11/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật