Thứ Sáu, 24/03/2023 14:14

Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius không muốn đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng lúc này

Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius cho biết ông tránh mua cổ phiếu ngân hàng, đồng thời khuyến nghị gửi tiền ở nhiều ngân hàng khác nhau.

Mark Mobius

Trong ngày 22/03, ông nhận định rắc rối ở ngành ngân hàng đang tạo ra bất ổn khổng lồ và không thể ổn định một cách nhanh chóng, nhất là trong bối cảnh lãi suất cao làm giảm giá trị của trái phiếu trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng.

Khi giới đầu tư ngày càng lo về Thụy Sỹ sau sự vụ của Credit Suisse, các trung tâm tài chính toàn cầu khác như các ngân hàng ở Trung Đông có thể trở thành nơi trú ẩn an toàn mới, ông Mobius cho biết.

Tuy nhiên, ông không muốn đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng ngay sau sự vụ của SVB và Credit Suisse.

“Tôi rất nghi ngờ về các ngân hàng nói chung, ngay cả các ngân hàng ở Trung Đông, vì bạn không thực sự biết những gì diễn ra đằng sau hậu trường. Đây là bài học mà chúng tôi rút ra được từ sự vụ ở Mỹ. Vì vậy tôi sẽ né tránh các ngân hàng. Gửi tiền mặt thì được, nhưng đầu tư thì không”, ông nói.

Các nhận định trên được đưa ra sau khi sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank làm dấy lên lo ngại về các ngân hàng địa phương khác, đồng thời châm ngòi cho làn sóng rút tiền gửi đột ngột.

Bất chấp nỗi lo về việc mua cổ phiếu ngân hàng, ông Mobius vẫn cảm thấy an toàn khi gửi tiền ở ngân hàng, đồng thời lưu ý rằng ông có một tài khoản ở Dubai. “Tôi nghĩ chúng khá an toàn”, ông nói.

Tuy nhiên, vị chuyên gia kỳ cựu này kêu gọi người gửi tiền cẩn trọng và nên gửi nhiều ngân hàng. “Bạn không nên bỏ tất cả trứng vào một rổ”, ông nói.

Trước đó trong tháng này, ông nói với Fox Business rằng ông không thể rút tiền khỏi tài khoản HSBC ở Thượng Hải, cho rằng Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế dòng tiền rút ra khỏi nước này.

Ông Mobius cũng lưu ý rằng nhà đầu tư nên tìm tới các kênh trú ẩn an toàn thay thế như vàng và Bitcoin, nhưng cảnh báo rằng những đợt nâng lãi suất ở Mỹ sẽ tác động tiêu cực tới tình hình tài chính thế giới.

Quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng đang gây lo ngại về thanh khoản ngân hàng, sau khi SVB không thể bù lỗ cho danh mục trái phiếu. Nỗi lo thanh khoản của Credit Suisse cũng khiến người gửi tiền rút vốn đột ngột và sau đó, ngân hàng này đã bị UBS thâu tóm.

“Nếu Fed tiếp tục nâng lãi suất, sẽ có thêm nhiều ngân hàng sẽ gặp rắc rối”, ông Mobius cho biết.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ sau phiên biến động mạnh (24/03/2023)

>   Dow Jones tăng hơn 400 điểm, giá vàng thế giới tiến gần 1,990 USD (23/03/2023)

>   Dow Jones sụt hơn 500 điểm sau quyết định nâng lãi suất của Fed (23/03/2023)

>   Cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc trở thành nơi ‘trú bão’ (22/03/2023)

>   S&P 500 tăng hơn 1% và vượt mốc 4,000 điểm (22/03/2023)

>   Chứng khoán châu Âu tăng mạnh, Dow Jones tiến gần 200 điểm sau lời trấn an của quan chức Mỹ (21/03/2023)

>   Trước khi sụp đổ, Fed đã cảnh báo về hệ thống quản trị rủi ro của SVB từ năm 2019 (21/03/2023)

>   Dow Jones tăng gần 400 điểm khi lo ngại về khủng hoảng ngân hàng dịu bớt (21/03/2023)

>   Chứng khoán Mỹ và châu Âu ngập sắc xanh, Dow Jones tăng hơn 350 điểm (20/03/2023)

>   Cổ phiếu UBS giảm 10%, Credit Suisse bốc hơi 60% sau thương vụ thâu tóm (20/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật