Lượng khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm bằng 50% cả năm 2022
Sáng ngày 15/03, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 được tổ chức sau đúng 1 năm Việt Nam mở cửa du lịch trở lại.
Thủ tướng đề nghị các đại biểu "hiến kế" phát triển du lịch - Ảnh VGP/Nhật Bắc
|
“Đi trước về chậm”
Mở cửa du lịch quốc tế vào ngày 15/03/2022, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhận định là một trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở trên thế giới.
Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng đề ra. Năm 2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 3.7 triệu lượt người, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm.
Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá du lịch Việt Nam mở cửa sớm nhưng lại "đi trước về chậm”, đồng thời đề nghị đưa ra giải pháp để vượt qua những khó khăn, biến nguy thành cơ trong thời gian tới.
2 tháng đầu năm khởi sắc về du khách quốc tế
Dù vậy, lượng khách quốc tế đã có dấu hiệu khởi sắc trong 2 tháng đầu năm. Cụ thể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.8 triệu lượt, bằng 50% so với lượng khách cả năm 2022; khách nội địa đạt 20 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85.6 ngàn tỷ đồng.
Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đối với cảng vận tải hàng không quốc tế, 2 tháng đầu năm 2023 đã tốt hơn nhiều so với năm 2022, tương đương 64% so với trước dịch.
Trong năm 2023, Vị Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng ngành hàng không sẽ "chuyển mình" nhờ du lịch. “Hàng không và du lịch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hàng không tạo kết nối giao thông giữa các quốc gia, chắc chắn cần khách du lịch trên các chuyến bay”, ông Hà cho biết.
Trong giai đoạn hậu COVID-19, hàng không châu Á được đánh giá là vùng trũng, tức là tốc độ tăng trưởng chậm nhất so với các khu vực trên thế giới và thua lỗ. Năm 2022, thế giới lỗ 6.9 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 8.9 tỷ USD. Năm 2023, thế giới dự kiến lãi 4.7 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 6.6 tỷ USD.
“Với hàng không Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm vừa qua vận tài hàng không nội địa tăng 12.5% so với năm 2020, đây là chỉ số tốt, tiếp đà tăng trưởng năm 2022 vừa qua. Mặc dù tốc độ có giảm, tốc độ tăng trước đây là khoảng 40%. Đây là kết quả tốt, tiếp tục phải quan tâm hạ tầng, cảng hàng không sân bay đảm bảo không quá tải đối với các ga hàng hóa nội địa”, ông Hà cho biết.
Cho đến nay, tất cả các hãng hàng không Việt Nam, có cả Vietnam Airlines, đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế, trong đó mở thêm 2 khu vực thị trường mới trong giai đoạn dịch bệnh đó là thị trường Ấn Độ và thị trường Mỹ, mở thêm 2 đường bay.
Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế dù cải thiện nhưng vẫn thấp. Do đó, hệ số sử dụng của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay quốc tế chỉ đạt 60-64%, theo chia sẻ của ông Hà.
Để đưa du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển, ngành du lịch đặt ra các mục tiêu năm 2023: khách du lịch quốc tế đạt 8 triệu lượt; khách du lịch nội địa 102 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch khoảng 650,000 tỷ đồng.
Vũ Hạo
FILI
|