Chủ Nhật, 05/03/2023 14:00

Điểm tựa giúp Grab nhanh chóng có lợi nhuận

Siêu ứng dụng Grab đã thiết lập quan hệ hợp tác với những “gã khổng lồ” công nghệ Amazon.com (Mỹ) và Tencent Holdings (Trung Quốc), với hy vọng tạo thêm doanh thu cần thiết để đạt được lợi nhuận vào cuối năm nay, như đã hứa với các nhà đầu tư.

Hợp tác với Tencent, Amazon

Một khách du lịch từ Trung Quốc đến Sân bay Changi của Singapore hiện có thể gọi xe bằng cách nhấn vào biểu tượng Grab được nhúng trong WeChat, ứng dụng nhắn tin đa năng của Tencent. Chương trình nhỏ này của Grab thậm chí cho phép người dùng nhập điểm đến bằng tiếng Trung. Sau khi xe Grab đến địa chỉ mong muốn, khách du lịch có thể thanh toán cho tài xế thông qua ví tiền ảo của WeChat.

Sự sắp xếp này xuất phát từ mối quan hệ hợp tác giữa Grab và WeChat được triển khai vào tháng 12/2022. Là nền tảng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á, Grab hoạt động tại 480 thành phố trên 8 quốc gia trong khu vực, trong khi tính năng WeChat cũng đều có thể được sử dụng tại các thị trường đó.

Đối với một ứng dụng gọi xe, các cuốc xe đến sân bay là công cụ kiếm tiền xét về giá cước, và cũng ảnh hưởng đến tổng doanh thu. Bằng cách tích hợp với WeChat, Grab có thể thu hút thêm nhiều khách hàng bằng cách giúp họ tiết kiệm thời gian tải xuống một ứng dụng riêng biệt.

Việc hợp tác với WeChat - ứng dụng hiện có 1.3 tỷ người dùng trên toàn thế giới, sẽ mang lại cho Grab những lợi ích to lớn. Tencent dường như tính phí dịch vụ cho Grab, nhưng mức tăng thu nhập của siêu ứng dụng này có thể lớn hơn chi phí trong trường hợp phân khúc gọi xe của Grab tạo ra tỷ suất lợi nhuận vượt 10%.

Đầu tháng 2, Grab cũng bắt đầu cung cấp dữ liệu bản đồ cho các khách hàng của Amazon Web Services – bộ phận điện toán đám mây của Amazon. Thông qua dịch vụ GrabMaps này, khách hàng AWS có thể điều chỉnh dữ liệu bản đồ ở 8 quốc gia Đông Nam Á để phù hợp với doanh nghiệp của họ. GrabMaps sẽ nhận được doanh thu dựa trên việc sử dụng.

Luce SG - nền tảng dịch vụ gia đình theo yêu cầu của Singapore, đã mở rộng sang Indonesia và Philippines, đồng thời sử dụng dữ liệu GrabMaps để rút ngắn thời gian di chuyển cho nhân viên dịch vụ và ngăn tình trạng đến muộn. Grab tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh bằng cách liên tục cập nhật bản đồ sử dụng dữ liệu từ các tài xế.

Jason Zhang - Giám đốc của Luce SG, cho biết: “Với Amazon Location Service và GrabMaps hỗ trợ điều phối và định tuyến đường, chúng tôi tự tin rằng mình có thể cung cấp dịch vụ đúng giờ như nhau ở tất cả khu vực chúng tôi hoạt động, bao gồm cả những khu vực bên ngoài Singapore”.

Alex Hungate - Giám đốc vận hành của Grab, đã chỉ ra những lợi ích trực tiếp và gián tiếp từ việc hợp tác với “gã khổng lồ” Amazon. “Chúng tôi tin rằng hợp tác với AWS sẽ không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp cho Grab, mà còn giúp Grab dễ dàng thu hút khách hàng mới nhờ tính xác thực cao từ một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới”.

Trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, Grab sẽ tập trung vào các giao dịch của khách hàng với đối tác ngân hàng số Singapore Telecommunications, Tập đoàn Emtek của Indonesia và Tập đoàn Kuok của Malaysia. Bên cạnh đó, Grab vẫn cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng và tài xế của chính mình trên nền tảng của họ.

Thay đổi chiến lược

Grab sẽ tập trung vào giao dịch với những người đã cung cấp dữ liệu cá nhân, cắt giảm chi phí liên quan tới việc sở hữu khách hàng và kiểm tra tín dụng.

Công ty Singapore này trước đây tập trung vào việc thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ sử dụng thông qua các chiến dịch quảng cáo lớn, hấp dẫn. Giờ đây, Grab đang thay đổi chiến lược của mình một phần để đạt được lợi nhuận nhanh hơn.

Grab bị lỗ hàng quý lên tới hàng trăm triệu USD trong vài năm qua. Nhà đầu tư và các bên liên quan khác đã gia tăng áp lực lên ban lãnh đạo công ty để cải thiện tình hình tài chính. Giảm dần các chiến dịch quảng cáo cũng như chương trình giảm giá không hiệu quả là cách dễ dàng có thể thúc đẩy lợi nhuận.

Trong quý 4/2022, Grab đã cắt giảm 29% chi phí xúc tiến bán hàng trong năm, giúp cắt giảm ít nhất 60% khoản lỗ ròng. Tháng trước, Grab cho biết họ đặt mục tiêu có lợi nhuận EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu trừ và khấu hao) đã điều chỉnh vào quý 4/2023, sớm hơn mục tiêu ban đầu là nửa cuối năm 2024.

Thanh khoản tiền mặt ròng đã vượt 5 tỷ USD vào cuối tháng 12/2022. Nhưng Grab đã chỉ ra rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí nếu có thể.

Peter Oey - Giám đốc tài chính của Grab, cho biết: “Chúng tôi đã đóng băng việc tuyển dụng ở hầu hết bộ phận”. Grab cũng đang điều chỉnh lại cách tiếp cận của mình vì công ty đã tích lũy được một lượng lớn khách hàng. Số lượng người dùng hàng tháng gần đây nhất là 33.6 triệu người, tăng 4 triệu so với một năm trước đó.

Tỷ lệ tài khoản sử dụng từ hai dịch vụ của Grab trở lên, chẳng hạn như gọi xe hoặc giao đồ ăn, đã tăng lên 61% vào năm ngoái, từ mức khoảng 42% vào năm 2019 trước đại dịch COVID-19. Điều này có nghĩa là phí trên đầu người cao hơn, giúp giảm nhu cầu khuyến mãi.

Trong 3 năm liên tiếp, Grab đã thống trị thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á với thị phần dao động quanh 50%. Với biên độ tăng trưởng hạn chế, tập trung vào các khách hàng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn hiện có dường như là một cách hiệu quả để cải thiện lợi nhuận.

Nhưng Grab lại thất bại trên thị trường cổ phiếu. Vào ngày 23/02, khi công bố mục tiêu lợi nhuận EBITDA nhanh hơn, cổ phiếu vẫn giảm 8%.

Sachin Mittal - nhà phân tích tại DBS Group Research, cho rằng Grab sẽ vẫn thua lỗ vào năm 2025. Mittal đặt giá mục tiêu của Grab thấp hơn 70% so với giá khởi điểm vào tháng 12/2021.

Tong Yen Hee - Phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết: “Nhà đầu tư sẽ vẫn cứng rắn với các công ty công nghệ Đông Nam Á chừng nào những trở ngại kinh tế vĩ mô phát sinh từ lãi suất cao và lạm phát vẫn tiếp diễn”.

Lạm phát dai dẳng có thể khiến người tiêu dùng xa lánh dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn, đồng thời các nền tảng có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn do các quy tắc bảo vệ người lao động hợp đồng.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Trung Quốc tìm mọi cách giữ chân Apple và Foxconn (04/03/2023)

>   Ông lớn lắp ráp iPhone tính xây dựng nhà máy 700 triệu USD ở Ấn Độ (03/03/2023)

>   Lạm phát lõi của Eurozone lập kỷ lục mới vì giá dịch vụ (03/03/2023)

>   Fed phát tín hiệu nâng lãi suất lên mức cao hơn dự báo nếu dữ liệu tiếp tục tăng nóng (03/03/2023)

>   Nữ tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc tiếp quản đế chế địa ốc của cha (02/03/2023)

>   Giới siêu giàu mất hơn 10 ngàn tỷ đô trong năm 2022 (02/03/2023)

>   Kinh tế Trung Quốc hồi phục nhanh hơn dự báo (02/03/2023)

>   Chuỗi cung ứng bớt căng thẳng nhưng áp lực lạm phát sẽ vẫn còn  (02/03/2023)

>   Người Mỹ ngại mua nhà vì lãi vay tăng cao (02/03/2023)

>   Lý do nào khiến các hãng chip tăng cường sản xuất ở Singapore? (01/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật