Cục trưởng Quản lý bảo hiểm: Sẽ quản chặt kênh bán qua ngân hàng
Việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh nên phát sinh bất cập trong quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ. Bộ Tài chính đang trình Chính phủ xem xét, thông qua bổ sung giải pháp quản lý chặt chẽ kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng nhân viên ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi tới giao dịch trong thời gian qua, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Cục QLBH), Bộ Tài chính - đã có một số chia sẻ về tình trạng này.
Ông Ngô Việt Trung cho biết, gần đây, Bộ Tài chính, Cục QLBH cũng nhận được nhiều phản ánh về tình trạng nhân viên ngân hàng thương mại ép khách hàng mua bảo hiểm.
Theo ông Trung, ngân hàng là kênh tốt và hiệu quả, đặc biệt với thị trường bảo hiểm phát triển trên thế giới. Việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có đóng góp lớn trong tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ). Tuy nhiên, vì phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Là cơ quan quản lý, từ năm 2014, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư Liên tịch để quản lý việc phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Qua đó, đã quy định một số nguyên tắc nhất định để đảm bảo quản lý, giám sát kênh này chặt chẽ.
“Suốt những năm qua, đặc biệt giai đoạn 2020 – 2022, Bộ Tài chính, Cục QLBH đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo thị trường, doanh nghiệp bảo hiểm thắt chặt hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng, đặc biệt là các vấn đề về nâng cao chất lượng tư vấn viên bảo hiểm”, ông Trung cho biết.
Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).
|
Văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, thông qua bổ sung giải pháp quản lý chặt chẽ kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng. Các giải pháp gồm: nhóm điều kiện với đại lý là tổ chức (trong đó có tổ chức tín dụng); điều kiện với đại lý; quy định về minh bạch hoá tài liệu bán hàng, tránh gây hiểu nhầm giữa sản phẩm ngân hàng và sản phẩm bảo hiểm; quy định hạn chế việc đại lý có thể lợi dụng để gây nhầm lẫn, thiệt hại cho quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm, Cục QLBH đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý giám sát thị trường bảo hiểm. Năm 2022, chúng tôi đã trình và được Bộ Tài chính phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề về lĩnh vực bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm và đã thực hiện được 4 cuộc thanh tra, đang trong quá trình hoàn thiện kết luận. Nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, sẽ xử lý nghiêm hoặc phối hợp với cơ quan công an xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự. Năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra giám sát với kênh này”, ông Trung cho biết.
Theo ông Trung, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Việc xử phạt bao gồm hình thức phạt bằng tiền và hình thức phạt bổ sung. Thậm chí, hình phạt bổ sung có thể sẽ là hình thức cấm hoặc ngừng kinh doanh có thời hạn với nghiệp vụ nếu vi phạm nghiêm trọng.
“Tôi nghĩ, hình phạt là một phần. Quan trọng nhất là nhận thức của doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại, làm sao để hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật”, ông Trung chia sẻ.
Từ tháng 9/2022 đến nay, người dân thường xuyên phản ánh tới đường dây nóng của Báo Tiền Phong về tình trạng khi gửi tiết kiệm tại SCB bị tư vấn lập lờ, chuyển sang mua bảo hiểm nhân thọ của Manulife. Sau khi người dân gửi đơn khiếu nại, Cục quản lý giám sát bảo hiểm đã chuyển đơn của người dân sang cơ quan điều tra của Bộ Công an.
Quỳnh Nga
Tiền phong
|