Thứ Sáu, 24/02/2023 16:03

Doanh nghiệp châu Âu muốn rót hàng trăm triệu USD vào điện gió Việt Nam

Theo Reuters, một số nhà sản xuất tại châu Âu đang cân nhắc đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam để xây dựng các nhà máy điện gió, trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang tiếp tục khai thác tiềm năng chưa chạm tới của nguồn năng lượng này.

Việt Nam hiện đang là cái tên đầy tiềm năng để lớn mạnh trong lĩnh vực điện gió nhờ vào những điều kiện thuận lợi như gió mạnh, vùng nước nông rộng lớn ven biển gần khu đô thị,  theo đánh giá từ World Bank.

Reuters dẫn lời 3 nguồn tin giấu tên (vì chính sách bảo mật), Vestas – nhà sản xuất turbine tại Đan Mạch chuyên sản xuất cánh quạt, máy phát điện và vỏ turbine ở Trung Quốc – là một trong những nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, Vestas hiện chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Cũng theo Reuters, các doanh nghiệp châu Âu hiện đang tìm kiếm địa điểm đầu tư gần cảng biển. Tuy vậy, việc đối thoại với chính quyền địa phương và các khu công nghiệp vẫn ở mức sơ bộ, bởi họ muốn chờ Việt Nam phê duyệt những quy định rõ ràng hơn đối với các trang trại điện gió.

Trên thực tế, những mục tiêu đầy tham vọng để phát triển điện gió của Việt Nam đã vấp phải một số rắc rối khi tốn nhiều thời gian để phê duyệt. Hiện tại cũng chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào chính thức vận hành – theo Reuters.

Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao tại châu Âu nhận định khả năng thiết lập nhà máy điện gió tại Việt Nam vẫn là rất lớn, nhờ vào thế mạnh từ vị trí địa lý, cũng như tiềm năng khai phá tại thị trường điện gió Nam Á.

“Chúng tôi chờ đợi những cuộc đầu tư quan trọng sẽ được quyết định trong năm nay đến từ những nhà sản xuất turbine gió. Việt Nam đang đứng ở vị thế thuận lợi để đón nhận các khoản đầu tư này”, trích lời ông Bruno Jaspaert, Giám đốc Khu Công nghiệp DeepC tại Việt Nam.

Tại buổi hội nghị về điện gió tổ chức tại Hà Nội ngày 23/02, ông Erik Kjaer từ Cơ quan năng lượng Đan Mạch nhận xét: “Việc đầu tư là rất hợp lý bởi Việt Nam có khả năng cung ứng thép rất mạnh”, (thép là vật liệu chính để sản xuất turbine) dù ông lưu ý khả năng cạnh tranh từ Trung Quốc.

Châu An

FILI

Các tin tức khác

>   VGS Hidden Castle: Nơi hội tụ của giới tinh hoa (24/02/2023)

>   Du lịch Việt ngóng khách Trung Quốc: 'Miếng bánh' tỷ USD khó thay thế? (24/02/2023)

>   EU ghi nhận cố gắng của Việt Nam trong vấn đề ‘thẻ vàng’ thủy sản (23/02/2023)

>   Tập đoàn Than - khoáng sản lên tiếng về cảnh báo đầu tư rủi ro, vay nợ 'khủng' (23/02/2023)

>   Bộ Công Thương phải bổ sung giải trình số liệu điện mặt trời (23/02/2023)

>   Tây Ban Nha muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam (23/02/2023)

>   Doanh nghiệp mòn mỏi chờ cơ chế đấu nối điện mặt trời (23/02/2023)

>   Lo ngại xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, châu Âu tiếp tục giảm (23/02/2023)

>   Phát hiện lô tân dược hơn nửa tỷ đồng đang chuyển phát nhanh, nghi nhập lậu (22/02/2023)

>   Thứ trưởng Xây dựng Bùi Hồng Minh vi phạm 'đến mức phải xem xét kỷ luật' (22/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật