Thứ Hai, 26/12/2022 13:59

Tân Sơn Nhất muốn 'cắt' khâu kiểm tra giấy tờ tùy thân tại cửa lên máy bay, Cục Hàng không 'lắc đầu'

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến giảm bớt thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách tại cửa lên máy bay để giảm ùn tắc dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, song, nhà chức trách hàng không Việt Nam không đồng ý.

Thông tin với báo chí về kế hoạch phục vụ cao điểm tết, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị này đã triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý (bag-tag) đối với hành khách đến và ghi nhận hiệu quả giảm ùn tắc khu vực nhà ga quốc nội.

Tân Sơn Nhất muốn 'cắt' khâu kiểm tra giấy tờ tùy thân tại cửa lên máy bay, Cục Hàng không 'lắc đầu' - ảnh 1

Hình ảnh ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất mỗi dịp cao điểm tết. TN

Dự kiến giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, Tân Sơn Nhất sẽ không kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách tại cửa lên máy bay (boarding) để tiếp tục góp phần giảm ùn ứ hành khách tại ga đến nội địa.

Liên quan đến nội dung này, Cục Hàng không Việt Nam trong văn bản vừa gửi đến các hãng hàng không trong nước đã khẳng định: Hiện nay, quy định của pháp luật về vận chuyển đồng bộ hành khách và hành lý chưa có sự thay đổi.

Đồng thời, theo thống kê năm 2022, tiếp tục xảy ra một số vụ việc hành khách đi nhầm tàu bay do chủ quan của nhân viên hàng không tại quầy boarding gate. Đơn cử, ngày 24.7, hành khách đi chuyến bay VJ636 chặng từ TP.HCM - Đà Nẵng nhầm sang chuyến VJ1230 chặng TP.HCM - Côn Đảo.

Vì vậy, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không nghiêm túc thực hiện quy định về đồng bộ hành khách và hành lý; kiểm tra, giám sát an ninh đối với hành khách và hành lý xách tay xuất phát đúng theo quy định hiện hành.

Các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện quy định này của các đơn vị liên quan.

Căn cứ Quyết định số 2692 ngày 30.11 của Cục Hàng không về việc công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ - cất cánh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán, từ 3.1 - 5.2.2023, số lượng chuyến bay đến/đi từ sân bay này mỗi giờ sẽ tăng lên 44 chuyến. Ước tính mỗi ngày có khoảng 130.000 lượt người qua sân bay, phần lớn là khách nội địa với khoảng 90.000 lượt, còn lại khách quốc tế.

Trong đó, khách qua sân bay cao điểm trước tết dự báo đông nhất ngày 20.1 (29 tháng chạp) với gần 123.000 người; sau tết, ngày 29.1 (8 tháng giêng), lượng lượt khách lên đến hơn 144.000. Dự báo trong cả dịp Tết Quý Mão, Tân Sơn Nhất sẽ đón hơn 3,8 triệu lượt hành khách với gần 27.000 chuyến bay, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2019 khi dịch Covid-19 chưa bùng phát.

“Với mức độ khách tăng kỷ lục, lại dồn vào nhà ga quốc nội như vậy, rất khó tránh ùn tắc”, đại diện Cảng Tân Sơn Nhất dự báo.

Ước tính từ 1.1 - 31.12.2022, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 34,1 triệu lượt hành khách với khoảng hơn 6 triệu khách quốc tế và hơn 28 triệu khách quốc nội.

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Ngành công nghiệp 'ru ngủ' hơn 5 tỷ USD (25/12/2022)

>   Khách sạn 5 sao ‘cháy’ bàn tiệc đêm giáng sinh (24/12/2022)

>   Địa phương nào có mức thưởng tết cao nhất? (24/12/2022)

>   Thưởng Tết Quý Mão ở TP.HCM bình quân gần 13 triệu đồng/người (23/12/2022)

>   Thông tin mới về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ 1-1-2023 (23/12/2022)

>   7-Eleven tăng tốc chuyển đổi cửa hàng Ministop sau thâu tóm (22/12/2022)

>   Những người trẻ châu Âu lần đầu nếm mùi lạm phát (22/12/2022)

>   Người Mỹ không còn thiết tha mua nhà (22/12/2022)

>   Thưởng Tết ở TPHCM: Nơi hàng trăm triệu đồng, chỗ mấy trăm nghìn (22/12/2022)

>   Người dùng Việt mỗi tháng chi bao nhiêu tiền cho điện thoại di động? (21/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật