Lạm phát Nhật Bản lập đỉnh 40 năm
Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản chạm đỉnh 40 năm ở mức 3.7% trong tháng 11/2022, khi các công ty tiếp tục chuyển phần tăng chi phí sang hộ gia đình, dữ liệu cho thấy trong ngày 23/12. Đây là một dấu hiệu cho thấy đà tăng của giá cả đang lan rộng ra nhiều lĩnh vực của nền kinh tế.
Đà tăng của lạm phát lõi khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về quan điểm lạm phát tạm thời của NHTW Nhật Bản.
Ngày 23/12, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) thông báo trong tháng 11/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này tăng 3.7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất kể từ tháng 12/1981, chủ yếu do giá thực phẩm và năng lượng nhập khẩu tăng. Đây là tháng thứ 15 liên tiếp, chỉ số này tăng.
Tuy nhiên, CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm tươi sống, tăng tháng thứ 8 liên tiếp với mức tăng 2.8%, cao nhất kể từ năm 1981. Điều này cho thấy giá năng lượng và thực phẩm tươi sống đang tác động khá lớn tới đà tăng lạm phát ở Nhật Bản.
Cụ thể, trong kỳ báo cáo, giá thực phẩm, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi, tăng 6.8%, cao nhất kể từ tháng 2/1981. Điều này cho thấy ngày càng có nhiều công ty chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng bằng cách tăng giá bán lẻ.
Bên cạnh đó, giá năng lượng cũng tăng 13.3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá khí đốt và giá điện ở khu vực đô thị đã tăng khá mạnh, tương ứng là 28.9% và 20.1%, và giá dầu hỏa tăng 5.5%, trong khi giá xăng lại giảm 1% nhờ chương trình trợ giá xăng dầu.
Như vậy, lạm phát ở Nhật Bản đã tháng thứ 8 liên tiếp tăng cao hơn so với con số mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Trước đó, BoJ vẫn cho rằng lạm phát hiện nay chủ yếu do chi phí đẩy và nó sẽ không kéo dài nên mục tiêu này sẽ không đạt được một cách ổn định và bền vững.
Tuy nhiên, vào đầu tuần này, BoJ đã gây ngạc nhiên cho thị trường khi nâng biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm - một động thái mà nhiều nhà đầu tư coi là không khác gì việc BoJ tăng lãi suất.
Vũ Hạo (Theo Reuters, Nikkei)
FILI
|