Chủ Nhật, 27/11/2022 20:00

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công

Sau gần 10 năm thi công, hiện tại hạng mục kết cấu và kiến trúc nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố hoàn thiện 100%, nhà ga Ba Son đạt tiến độ 99% và toàn tuyến metro số 1 hiện đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến toàn dự án hoàn thành và đưa vào vận hành cuối năm 2023.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 1.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TPHCM dài 19,7km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), hiện hạng mục ga ngầm Nhà hát Thành phố, phần kết cấu và kiến trúc đã hoàn thành 100%; còn với ga ngầm Ba Son, kết cấu của nhà ga cũng hoàn thành 100%, riêng phần kiến trúc hoàn thành 98,55%.

Đối với toàn dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tiến độ đến nay đạt 93,01% khối lượng. Trong đó, gói thầu số CP1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã hoàn thành 97,94%; gói CP1b (ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) hoàn thành 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đến nay đã đạt khoảng 96,59% khối lượng và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã hoàn thành 84,59%.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 2.

Ga Nhà hát Thành phố cùng với Ga Ba Son và Ga Trung tâm Bến Thành là một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 3.

Trong đó, Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m, gồm 4 tầng

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 4.

Tầng 1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 5.

Máy bán vé tự động.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 6.

Khi qua cổng, hành khách dùng thẻ từ đặt vào đúng vị trí để qua cổng vào khu vực lên tàu.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 7.

Tầng 2 ga Nhà hát Thành phố là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 8.

Tầng 3 ga Nhà hát Thành phố gồm trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 9.

Tàu chở thiết bị từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 10.

Cầu thang cuốn lên xuống giữa các tầng của ga Nhà hát Thành phố.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 11.

Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại Công Viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 được nối trực tiếp vào tầng Hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 12.

Đường hầm kết nối ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 13.

Hệ thống đường ray tàu chạy từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 14.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng: Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; và tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 15.

Ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại Tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng Sông Sài Gòn.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 16.

Cuối Ga Ba Son là phần chuyển tiếp lên cao.

Tin, ảnh: Linh Chi

Báo Chính phủ

Các tin tức khác

>   Ưu tiên đầu tư Trần Đề thành cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long (25/11/2022)

>   Giảm quy hoạch khu kinh tế Nam Phú Yên còn hơn 20.7 ngàn ha (24/11/2022)

>   Hà Nội muốn phát triển mô hình thành phố trong Thủ đô (22/11/2022)

>   Lâm Đồng kiến nghị sớm triển khai hai dự án cao tốc nối Liên Khương và các tỉnh (21/11/2022)

>   Cử tri đề nghị Hà Nội 'siết' điều chỉnh quy hoạch, giảm thiểu lấp ao hồ (18/11/2022)

>   Đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo (17/11/2022)

>   TP.HCM muốn làm thêm nhiều cao tốc và đường sắt đô thị (17/11/2022)

>   Phát triển đô thị ở nước ta còn dàn trải gây lãng phí đất (17/11/2022)

>   Bộ Quốc Phòng chấp thuận quy hoạch sân bay quân sự thành chuyên dùng tại Bình Phước (15/11/2022)

>   Kiên Giang bán đấu giá đất khu sân bay Phú Quốc cũ (14/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật