Chủ Nhật, 13/11/2022 09:33

Ít nhất 1 tỷ USD của khách hàng tại FTX biến mất

Ít nhất 1 tỷ USD của khách hàng đã biến mất khỏi sàn giao dịch tiền điện tử FTX vừa phá sản, Reuters dẫn lời hai nguồn tin thân cận. Người sáng lập của FTX Sam Bankman-Fried đã bí mật chuyển 10 tỷ USD của khách hàng từ FTX sang công ty giao dịch Alameda Research cũng do Bankman-Fried sáng lập.

Các nguồn tin cho biết một phần lớn trong khoản tiền đó đã biến mất. Theo một nguồn tin, số tiền bị mất vào khoảng 1.7 tỷ USD. Người còn lại cho hay con số rơi vào khoảng 1 – 2 tỷ USD.

Lỗ hổng tài chính này được tiết lộ trong hồ sơ mà Bankman-Fried đã chia sẻ với các giám đốc điều hành cấp cao khác vào ngày 06/11, các nguồn tin nói thêm. Cả hai nguồn tin trên đều là người giữ các vị trí cao cấp của FTX và họ được các nhân sự cấp cao khác thông báo ngắn gọn về tình hình tài chính của công ty.

Trả lời Reuters, Bankman-Fried khẳng định: “Chúng tôi không bí mật chuyển tiền đi. Chúng tôi đã nhầm khi gán nhãn nội bộ với khoản tiền đó, dẫn tới hiểu nhầm”. 

FTX có trụ sở tại Bahamas đã đệ đơn xin phá sản vào ngày 11/11 sau khi khách hàng gấp rút rút tiền vào đầu tuần này. Một thỏa thuận giải cứu với sàn giao dịch đối thủ Binance đã thất bại, dẫn đến sự sụp đổ lớn nhất trong lĩnh vực tiền điện tử trong những năm gần đây.

Mọi vấn đề của FTX xuất phát từ tình trạng thua lỗ của Alameda, một điều mà hầu hết giám đốc điều hành của FTX không biết, theo Reuters. Khách hàng rút tiền mạnh vào ngày 06/11 sau khi Changpeng Zhao, CEO của sàn giao dịch tiền điện tử đối thủ Binance, tuyên bố sẽ bán toàn bộ mã FTT còn lại của anh, trị giá ít nhất 580 triệu USD. Nguyên nhân là 4 ngày trước đó, trang tin tức CoinDesk cho biết phần lớn khối tài sản trị giá 14.6 tỷ USD của Alameda là FTT.

Cũng vào ngày 06/11, Bankman-Fried đã tổ chức một cuộc họp với một số giám đốc điều hành nhằm tính toán xem họ phải huy động từ bên ngoài bao nhiêu tiền để bù đắp cho sự thiếu hụt vốn của FTX, hai nguồn tin cho hay.

Bankman-Fried đã đưa một số bảng tính cho những người đứng đầu bộ phận quản lý và pháp lý của công ty. Tài liệu này cho thấy FTX đã chuyển khoảng 10 tỷ USD tiền của khách hàng từ FTX sang Alameda. Hai nguồn tin cho hay các bảng tính đó cho biết số tiền mà FTX đã cho Alameda vay và số tiền đó được sử dụng vào việc gì.

Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy 1 – 2 tỷ USD trong đó không được tính vào tài sản của Alameda. Các bảng tính không thể hiện số tiền này đã được chuyển đi đâu và các nguồn tin cho biết họ không biết nó đã trở thành cái gì.

Trong một cuộc kiểm tra sau đó, bộ phận pháp lý và tài chính của FTX biết được rằng Bankman-Fried đã đi “cửa sau” trong hệ thống kế toán sổ sách của FTX, vốn được xây dựng bằng phần mềm đặt riêng.

Hai nguồn tin cho biết “cửa sau” cho phép Bankman-Fried thực hiện các lệnh có thể thay đổi hồ sơ tài chính của công ty mà không phải cảnh báo cho người khác, bao gồm cả kiểm toán viên bên ngoài. Với sự sắp đặt này, việc chuyển khoản 10 tỷ USD cho Alameda không vi phạm quy tắc nội bộ hoặc gây ra báo động đỏ về hoạt động kế toán tại FTX, họ nói.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đang điều tra việc FTX.com xử lý các khoản tiền của khách hàng, cũng như các hoạt động cho vay tiền điện tử của sàn giao dịch này, Reuters dẫn lời một nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra cho hay. Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng đang điều tra FTX, nguồn tin này cho biết.

Ngày 06/11, FTX cho biết họ đã chuyển giao quyền kiểm soát công ty cho John J. Ray III, chuyên gia về tái cấu trúc doanh nghiệp và là người đã xử lý việc thanh lý Enron Corp, một trong những vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Dòng tiền bí ẩn 662 triệu USD tháo chạy khỏi FTX (13/11/2022)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Vụ phá sản của FTX gây chấn động (12/11/2022)

>   'Mùa đông tiền mã hóa' đã thổi bay 2.000 tỷ USD (12/11/2022)

>   Đế chế FTX sụp đổ, Sam Bankman-Fried mất gần hết tài sản (12/11/2022)

>   Sàn FTX nộp đơn phá sản, nhà sáng lập từ chức (11/11/2022)

>   Bitcoin sẽ giảm xuống còn 13.000 đô la, thậm chí xuống dưới 10.000 đô la? (11/11/2022)

>   Bán tháo trên thị trường tiền ảo, Bitcoin về 16,000 USD (10/11/2022)

>   Ông chủ sàn FTX cảnh báo nguy cơ phá sản nếu không được bơm vốn (10/11/2022)

>   Bị Binance từ chối mua lại, FTX trên bờ vực phá sản (10/11/2022)

>   Giá tiền điện tử giảm mạnh nhất hai tuần sau thông báo bán hết FTT của CEO Binance (09/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật