Thứ Năm, 10/11/2022 09:36

Ông chủ sàn FTX cảnh báo nguy cơ phá sản nếu không được bơm vốn

Trong ngày 09/11, ông Sam Bankman-Fried nói với các nhà đầu tư rằng nếu không có đợt bơm tiền, FTX sẽ phải nộp đơn phá sản, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận.

Sam Bankman-Fried

Sau thông tin Binance “lật kèo” với thương vụ thâu tóm FTX, ông Bankman-Fried đã nói với các nhà đầu tư rằng sàn giao dịch tiền ảo FTX đang thiếu thanh khoản tới 8 tỷ USD và cần phải được bơm 4 tỷ USD để tồn tại, dựa trên nguồn tin thân cận. FTX đang nỗ lực huy động vốn dưới dạng nợ, cổ phần hoặc cả hai.

“Tôi đã phá hỏng mọi thứ”, Bloomberg dẫn lại lời Bankman-Fried nói với các nhà đầu tư. Ông cho biết sẽ “cực kỳ biết ơn” nếu các nhà đầu tư có thể nhảy vào cứu giúp.

Đại diện của FTX từ chối nhận định về thông tin trên.

Lời thừa nhận về những rắc rối tại FTX của ông Bankman-Fried là một bước ngoặt bất ngờ với một người từng được xem là thần đồng của ngành tiền ảo. Trước đó, ông Bankman-Fried từng sở hữu khối tài sản lên tới 26 tỷ USD và được sánh với ông trùm John Pierpont Morgan. Ngoài ra, thông tin này cũng thể hiện sự bất ổn đang đeo bám lấy FTX, các khách hàng và thị trường tiền ảo của sàn này.

Không chỉ nhà đầu tư và các bên cho vay bị treo số dư khi sàn bị tạm ngưng hoạt động, mà các khách hàng cũng không thể rút lại tài sản vì FTX đã ngừng một số dịch vụ rút tiền trước đó.

Cú sụp của các công ty tiền ảo Celsius và Voyager khiến hàng tỷ USD của khách hàng phải chờ đến tòa án phá sản giải quyết.

Trước đó, ông Bankman-Fried liên tục nói với các nhà đầu tư rằng việc ông Changpeng Zhao – sáng lập của Binance – rút khỏi thương vụ thâu tóm là không đúng sự thật, dựa trên nguồn tin thân cận. Khoảng 1 giờ sau đó, Binance cho biết họ đã thực sự rút lui khỏi thỏa thuận.

“Hy vọng của chúng tôi là có thể hỗ trợ khách hàng FTX để cung cấp thanh khoản, nhưng vấn đề đã vượt khỏi tầm kiểm soát hoặc khả năng của chúng tôi”, Binance cho biết trong một tuyên bố.

Bên cạnh những rắc rối về tài chính, FTX cũng thu hút sự chú ý từ các cơ quan điều hành Mỹ.

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đang điều tra xem liệu công ty có xử lý đúng các khoản tiền của khách hàng hay không. Ngoài ra, FTX cũng bị điều tra về mối quan hệ với các bộ phận khác trong đế chế tiền ảo của ông Bankman-Fried, bao gồm cả công ty giao dịch Alameda Research, Bloomberg News đưa tin trong ngày 09/11. Các quan chức từ Bộ Tư pháp cũng đang làm việc với các luật sư của SEC, một trong những người này cho biết.

Trước đó trong ngày 09/11, Zhao cho biết ông “không có kế hoạch toàn diện (master plan)” để thâu tóm FTX và “niềm tin của người tiêu dùng đã bị tổn thương nghiêm trọng”.

Mối lo ngại về rủi ro lan truyền lại xuất hiện trên thị trường tiền ảo, với giá Bitcoin rớt ngưỡng 16,000 USD, thấp nhất trong 2 năm, sau tuyên bố của Binance.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Bị Binance từ chối mua lại, FTX trên bờ vực phá sản (10/11/2022)

>   Giá tiền điện tử giảm mạnh nhất hai tuần sau thông báo bán hết FTT của CEO Binance (09/11/2022)

>   Chính phủ phá sản, người dân Lebanon chỉ đào bitcoin, mua sắm bằng tether (08/11/2022)

>   Binance sắp bán hết 529 triệu USD tiền điện tử của tỷ phú Sam Bankman-Fried (07/11/2022)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bật tăng sau báo cáo việc làm tháng 10 (05/11/2022)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Dogecoin tăng 46% sau khi Elon Musk hoàn tất thương vụ Twitter (29/10/2022)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Ổn định trước cơn bão trên thị trường tài chính (22/10/2022)

>   Do Kwon tái xuất sau khi bị phát lệnh truy nã đỏ (19/10/2022)

>   Ván cược đáng quên của tổng thống El Salvador (18/10/2022)

>   Ác mộng giá USD tăng (17/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật