Doanh thu của Xiaomi giảm 10% do nhu cầu điện thoại thông minh suy yếu
Doanh thu quý 3/2022 của Xiaomi Corp. giảm gần 10% do thị trường điện thoại thông minh toàn cầu cũng như nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc sụt giảm.
Cụ thể, doanh số bán thiết bị di động giảm 11%, và là phân khúc giảm mạnh nhất trong mảng kinh doanh gồm dịch vụ internet và thiết bị điện tử thông minh. Doanh thu cả quý 3/2022 của hãng công nghệ này đạt 70.5 tỷ nhân dân tệ (9.9 tỷ USD), cao hơn một chút so với ước tính của giới phân tích.
Tuy nhiên, công ty bất ngờ ghi nhận khoản lỗ ròng 1.5 tỷ nhân dân tệ trong quý 3/2022, trong đó có khoản lỗ gần 3 tỷ nhân dân tệ ở các hạng mục như lỗ đầu tư. Thu nhập ròng đã điều chỉnh, không tính các khoản ngoại lệ, của Xiaomi giảm tới 59% xuống 2.1 tỷ nhân dân tệ.
Chính sách Zero COVID của Bắc Kinh đã gây hỗn loạn cho cả lĩnh vực công nghệ và chuỗi cung ứng của nước này, từ đó khiến hoạt động kinh tế suy yếu. Cùng với đó, nhu cầu về đồ điện tử cũng “hạ nhiệt” khi người tiêu dùng siết hầu bao trong bối cảnh lạm phát gia tăng và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Các lô hàng điện thoại thông minh được giao đi đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua do nhu cầu giảm. Tuy nhiên, ban giám đốc của Xiaomi cho biết công ty đã giành được thị phần ở châu ÂU.
Chủ tịch Wang Xiang nói: “Thách thức ở thị trường Trung Quốc là dịch COVID-19, bởi tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều biến động. Song, vẫn còn dư địa để Xiaomi tăng trưởng ở thị trường nước ngoài”.
Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu sẽ giảm 2.9% trong năm 2023, sau khi giảm 12.2%. Trong đó, doanh số bán hàng của Xiaomi được dự báo giảm trong năm nay và năm 2023 trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024.
Các nhà phân tích của Jefferies cho rằng một phần nguyên nhân là điện thoại bán ra trong những năm gần đây được chế tạo tốt, khiến người tiêu dùng không có nhu cầu mua điện thoại mới. Còn các mẫu điện thoại mới lại có ít cải tiến.
Kim Dung (Theo Bloomberg)
FILI
|