Thứ Năm, 24/11/2022 07:06

GoTo lỗ ít hơn, sa thải 1,300 nhân sự

“Gã khổng lồ” về dịch vụ gọi xe và thương mại điện tử của Indonesia GoTo ghi nhận khoản lỗ trước lãi vay, thuế và khấu hao giảm xuống 3.7 nghìn tỷ rupiah.(235 triệu USD), từ mức 4.2 nghìn tỷ rupiah của cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí.

Doanh thu thuần, không tính các ưu đãi dành cho tài xế và đối tác thương mại cũng như chương trình khuyến mãi cho người dùng, tăng gấp 3 lên 4.6 nghìn tỷ rupiah – một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với các dịch vụ trực tuyến tiếp tục tăng ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này, bất chấp lạm phát gia tăng.

GoTo, được thành lập thông qua sự hợp nhất của nhà cung cấp dịch vụ gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia, đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng sinh lời của họ sau khi giá cổ phiếu mất 38% kể từ đợt IPO ở Jakarta vào đầu năm nay. Tuần trước, công ty này cho biết sẽ cắt giảm 12% lực lượng lao động, tương đương sa thải 1,300 nhân viên, để chuẩn bị cho một môi trường kinh tế đầy thách thức trong thời gian tới.

GoTo cho biết lãi trên biến phí, một thước đo khả năng sinh lời của công ty mà không tính đến một số hạng mục như chi phí bán hàng và tiếp thị, đã chuyển dương vào tháng 09/2022 (trước thời hạn mà công ty dự kiến) đối với mảng dịch vụ theo yêu cầu (gồm gọi xe và giao đồ ăn). Trên quy mô toàn công ty, GoTo dự kiến sẽ có tỷ suất lợi nhuận dương trong quý 1/2024.

Cổ phiếu của GoTo có thể phải đối mặt với một “bài kiểm tra” trong những tuần tới, khi nhà đầu tư bắt đầu được phép chuyển nhượng cổ phần từ ngày 30/11. Giám đốc điều hành Andre Soelistyo cho biết GoTo đang đàm phán với các cổ đông để họ bán có kiểm soát cổ phần của họ - một động thái nhằm tránh nguy cơ giá cổ phiếu sụt giảm.

Trong cả năm 2022, công ty dự đoán tổng doanh thu sẽ tăng lên 22.6 – 23 nghìn tỷ rupiah, và tổng giá trị giao dịch tăng lên 613 – 619 nghìn tỷ rupiah.

Giống như các công ty công nghệ trên khắp thế giới, GoTo đang phải đối mặt với nhiều thách thức, gồm sự cạnh tranh gay gắt hơn, suy thoái kinh tế và lập trường tập trung vào lợi nhuận của nhà đầu tư. Đối mặt với tình trạng khách hàng ngày càng siết hầu bao khi suy thoái kinh tế sắp xảy ra, các công ty công nghệ phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa một số mảng kinh doanh và thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khác. Sea, công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, đã sa thải khoảng 7,000 nhân viên trong 6 tháng qua.

Ông chủ Shopee tiếp tục lỗ trong quý 3/2022

Trước nguy cơ kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, GoTo và các đối thủ, gồm Sea và Grab Holdings, đang phải nhanh chóng xoa dịu mối bận tâm của giới đầu tư về tình trạng ngày càng thua lỗ sau nhiều năm mở rộng mạnh mẽ. Tuần trước, Grab báo cáo khoản lỗ trong quý 3/2022 thấp hơn ước tính của giới phân tích, đồng thời tăng dự báo doanh thu hàng năm lên 1.35 tỷ USD.

Thập kỷ hoàng kim của giới công nghệ ở ASEAN sắp kết thúc?

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Hơn 10,000 nhân viên Google có nguy cơ bị sa thải (23/11/2022)

>   Nyobolt thực hiện cuộc cách mạng trong nâng cao hiệu suất pin điện (21/11/2022)

>   Các hãng xe điện đốt tiền mặt, lỗ lớn (21/11/2022)

>   Thất bại mới nhất của Meta (20/11/2022)

>   Doanh số iPhone tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á (19/11/2022)

>   Đấu giá thất bại, Rolls-Royce Ghost mạ vàng giảm còn hơn 9,1 tỷ đồng (17/11/2022)

>   Google Wallet có mặt ở Đông Nam Á (17/11/2022)

>   YouTube muốn sao chép TikTok (17/11/2022)

>   Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô, giá khởi điểm 40 triệu (15/11/2022)

>   Thiếu hụt iPhone 14, người dùng Việt lựa chọn iPhone đời cũ (14/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật