Thứ Ba, 22/11/2022 08:51

Các quỹ phòng hộ lớn nhảy vào mua trái phiếu doanh nghiệp giá rẻ

Các quỹ phòng hộ nổi tiếng thế giới đang tích cực “săn hàng giá rẻ” trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có lợi suất cao nhưng bị xếp hạng tín nhiệm thấp hơn mức đầu tư nói riêng và trái phiếu doanh nghiệp nói chung, với niềm tin rằng làn sóng bán tháo do triển vọng kinh tế thế giới u ám đã đi quá xa.

Cơ hội trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có lợi suất cao?

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2022 do lo ngại rằng chi phí đi vay tăng mạnh sẽ dẫn đến làn sóng vỡ nợ tại nhóm doanh nghiệp tăng trưởng nhờ thời kỳ tiền rẻ. Lãi suất đối với những doanh nghiệp đi vay rủi ro đã tăng mạnh.

Tuy nhiên, một số nhà quản lý quỹ, như Daniel Loeb của Third Point, Paul Singer của Elliott Management và Sir Michael Hintze của CQS, cho rằng một số phân khúc của thị trường trái phiếu đã giảm quá nhiều so với rủi ro vỡ nợ, nên một số quỹ bắt đầu mua vào.

“Chúng tôi nhận thấy cơ hội ở trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có lợi suất cao rất hấp dẫn”, tỷ phú Daniel Loeb của quỹ Third Point nói với nhà đầu tư. Ông đã tăng mua trái phiếu doanh nghiệp và dự kiến tiếp tục tăng tỷ trọng khi biến động gia thăng, bất chấp việc ông dự đoán thị trường này sẽ khó có thể phục hồi nhanh chóng. “Chúng tôi nhận thấy một số cơ hội đầu tư sinh lợi hấp dẫn vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã cơ cấu kể từ cuộc khủng hoảng COVID-19”.

Trong khi đó, quỹ Elliott cũng nói với nhà đầu tư rằng cơ hội trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đầu tư vào doanh nghiệp gặp khó về tài chính đang tăng nhanh, theo tài liệu Financial Times thu thập được. Quỹ này trước đó đã cảnh báo rằng thế giới có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ Thế chiến 2.

Còn Michael Hintze, một trong những nhà quản lý quỹ giàu kinh nghiệm nhất trong giao dịch trái phiếu của quỹ phòng hộ, cho biết ông đã tận dụng những đợt giảm gần đây của giá trái phiếu để mua các vị thế, đồng thời cắt bớt giao dịch phòng ngừa rủi ro giá giảm trong trên thị trường trái phiếu. “Sau những đợt giảm giá mạnh của các loại tài sản chính, chúng tôi đặc biệt ưu tiên nắm bắt các cơ hội trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và doanh nghiệp đã cơ cấu”, ông lưu ý.

Lợi suất của trái phiếu đầu cơ tăng từ mức 2.8% vào đầu năm 2022 lên 7.8% trong thời gian gần đây, theo chỉ số trái phiếu định giá bằng EUR lợi suất cao Ice Data Services.

Lợi suất trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao của châu Âu

Theo Naruhisa Nakagawa, người sáng lập quỹ phòng hộ Caygan Capital, chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu doanh nghiệp với trái phiếu chính phủ (có rủi ro cực thấp) gần đây ngày càng tăng, song diễn biến này không tuân theo các yếu tố cơ bản của thị trường, nên có thể đã xảy ra tình trạng ép bán. Caygan Capital vốn đang đặt cược giá trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng lên.

Trái phiếu doanh nghiệp bị rút, tiền chảy đi đâu?

Ở châu Âu, các quỹ trái phiếu doanh nghiệp có lợi suất cao chứng kiến dòng vốn tháo chạy lên tới 12.7 tỷ EUR trong khoảng 10 tháng đầu năm nay, tương đương hơn 15% tài sản của họ. Các quỹ trái phiếu doanh nghiệp được xếp hàng đầu tư cũng bị rút 25.2 tỷ EUR, theo số liệu của JPMorgan.

Phần nhiều trong dòng vốn bị rút ra đó lại được đầu tư vào các quỹ ETF thụ động - quỹ theo dõi nhiều chỉ số trái phiếu. Và khi nhà đầu tư bán hết, các quỹ này cũng phải bán ra một loạt trái phiếu.

Ví dụ, tài sản tại quỹ ETF iShares iBoxx $ High Yield Corporate Bond đã giảm hơn 10 tỷ USD kể từ cuối năm 2020, chủ yếu do dòng vốn chảy ra.

Nhìn chung, các quỹ ETF trái phiếu lợi suất cao tại Mỹ bị rút ròng 17.1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, số liệu của ETFGI cho biết.

“Xu hướng rút vốn đang dẫn đến tình trạng ép bán, từ đó kéo giá trái phiếu giảm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện đã hấp dẫn và có lẽ sẽ còn hấp dẫn hơn nữa”, ông Nakagawa của quỹ Caygan Capital bổ sung.

Đầu tháng 11/2022, quỹ Altana Wealth của Lee Robinson cũng tuyên bố với nhà đầu tư rằng: “Thời của trái phiếu doanh nghiệp đã quay trở lại”. Ông nhấn mạnh một số cơ hội rất hấp dẫn đến từ Carnival Corp hay Jaguar Land Rover.

Những dự báo về tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp

Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Pháp BNP Paribas đối với các nhà đầu tư quản lý tổng hơn 380 tỷ USD tài sản của quỹ phòng hộ, cho thấy họ có kế hoạch tăng phân bổ vốn cho các quỹ trái phiếu ở tất cả khu vực, trong đó các quỹ của Mỹ là phổ biến nhất.

Một số người trong ngành cũng lập luận rằng mặc dù các vụ vỡ nợ dự kiến ​​ tăng lên, song tình hình có thể không như những gì đã xảy ra trong một số cuộc khủng hoảng trước đây.

Tỷ lệ vỡ nợ trong năm tới dự kiến cao hơn năm ngoái, nhưng thấp hơn nhiều giai đoan 2019 – 2020

Trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao ở châu Âu, cơ quan xếp hạng S&P dự đoán tỷ lệ vỡ nợ sẽ tăng từ mức hiện tại là 1.4% lên 3% vào giữa năm tới, hoặc 5% trong một kịch bản bi quan hơn, nhưng đều thấp hơn mức 9% của năm 2008. Fitch dự kiến con số này sẽ là 2.5%trong năm 2023.

Tại Mỹ, Fitch cho rằng tỷ lệ vỡ nợ sẽ là 2.5-3.5% vào cuối năm tới và 3-4% vào năm 2024. Con số này thấp hơn mức trung bình lịch sử 21 năm là 3.8% và 5.2% trong những năm 2020 với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. S&P dự đoán con số là 3.5% vào giữa năm tới.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất trong hơn 1 tuần (22/11/2022)

>   Dầu xoá bớt đà giảm sau khi Ả-rập Xê-út bác tin tăng nguồn cung (22/11/2022)

>   Trái ngược Alibaba, JD.com lãi 6 tỷ nhân dân tệ trong quý 3/2022 (20/11/2022)

>   Vàng thế giới giảm trước triển vọng nâng lãi suất của Fed (19/11/2022)

>   Dầu sụt hơn 3%, trên đà giảm 2 tuần liên tiếp (19/11/2022)

>   Lợi nhuận của Ant Group giảm 63% vì kế hoạch cải tổ (18/11/2022)

>   Alibaba Group bất ngờ lỗ trong quý 3/2022 (18/11/2022)

>   Châu Âu báo động rủi ro gia tăng trong hệ thống tài chính (18/11/2022)

>   Vàng thế giới giảm khi đồng USD tăng trở lại (18/11/2022)

>   Dầu sụt hơn 3% do lo ngại nhu cầu ở Trung Quốc và lãi suất Mỹ tăng (18/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật