Thứ Ba, 22/11/2022 08:22

Các nhà quản lý tài sản lớn ở Phố Wall lo ngại Mỹ rơi vào lạm phát đình trệ

Với những nhà đầu tư lạc quan, đà tăng lạm phát của Mỹ dịu lại trong tháng 10 cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể điều khiển nền kinh tế “hạ cánh mềm”, tức tăng trưởng chậm lại nhưng không rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, niềm tin đó không chiếm ưu thế trong số các nhà quản lý tài sản lớn ở Phố Wall khi họ đặt cược rằng tăng trưởng kinh tế trì trệ với áp lực giá cả vẫn nóng sẽ chi phối các thị trường trong năm tới.

92% số người được hỏi trong cuộc khảo sát mới nhất mà Ngân hàng Bank of America thực hiện với các nhà quản lý quỹ tài sản lớn trên toàn cầu cho biết kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với tình trạng lạm phát đình trệ trong 12 tháng tới. Ảnh: Bloomberg

Với một phần của đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã phát đi các tín hiệu mới, cảnh báo suy thoái, viễn cảnh kinh tế Mỹ đối mặt lạm phát đình trệ (stagflation, tăng trưởng thấp với mức lạm phát cao) là quan điểm đồng thuận của 92% số người được hỏi trong cuộc khảo sát mới nhất mà Ngân hàng Bank of America thực hiện với các nhà quản lý quỹ tài sản lớn trên toàn cầu.

Đường cong lợi suất là đồ thị mô tả mức chênh lệch giữa lợi suất giữa trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn và dài hạn. Khi đường cong lãi suất đảo ngược, tức lợi suất trái phiếu ngắn hạn cao hơn trái phiếu dài hạn, điều này báo hiệu kinh tế Mỹ sẽ gặp khó khăn trong ngắn hạn.

Trong khi đó, ngân hàng Citigroup đang vẽ ra một kịch bản về “Cú đẩy của Powell” (Powell Push, ám chỉ đến Chủ tịch Fed Jerome Powell), theo đó, Fed sẽ buộc phải tăng lãi suất ngay cả khi tăng trưởng sụt giảm. Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, đang nắm giữ tài sản ròng gần 8.000 tỉ đô la Mỹ tính đến tháng 9, không nhìn thấy triển vọng hạ cánh mềm ở Mỹ hay châu Âu.

Các nhà quản lý tài sản vẫn duy trì lập trường bi quan ngay cả khi dữ liệu gần đây về việc làm cũng như chỉ số giá tiêu dùng và giá sản xuất kết hợp với lợi nhuận doanh nghiệp ổn định ở Mỹ gợi ý rằng Fed có khả năng thành công trong sứ mệnh tăng chi phí đi vay mà không làm sụp đổ các hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, hiện tại, các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp sẽ cần xem thêm bằng chứng thuyết phục về sự thay đổi tích cực trong quỹ đạo kinh tế trước khi thay đổi đáng kể vị trí phòng thủ của họ đối với thị trường cổ phiếu và trái phiếu đang “bầm dập” vì lãi suất cao.

Wei Li, Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của BlackRock, nhận định: “Các ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt tiền tệ quá mức và đẩy các nền kinh tế vào suy thoái ở mức vừa phải, nhưng sẽ ngừng tăng lãi suất trước khi họ làm đủ để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu, khi thiệt hại từ làn sóng tăng lãi suất trở nên rõ ràng hơn”.

Wei Li dự báo tốc độ tăng trưởng của Mỹ sẽ chậm lại, thu nhập doanh nghiệp giảm và áp lực giá cả tăng cao. Viễn cảnh này biện minh cho việc BlackRock giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu và trái phiếu ở các thị trường phát triển.

Lập trường của bà được chia sẻ bởi các nhà quản lý đầu tư được Bank of America khảo sát. Các nhà quản lý này dự báo nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với tình trạng lạm phát đình trệ trong ngắn hạn. Cuộc khảo sát mới nhất của Bank of America cho thấy tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của họ đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, với tỷ trọng cổ phiếu công nghệ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2006. Đồng thời, tỷ trọng tiền mặt của họ đang tăng lên.

James Bullard, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực St. Louis, cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần tăng lãi suất lên 5-5,25%, thậm chí 7% để kiềm chế lạm phát, so với biên độ lãi suất hiện nay là 3,75- 4%. Ảnh: USA Today

Tâm lý bi quan của họ trái ngược với cơn hưng phấn trên thị trường chứng khoán và trái phiếu Mỹ sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 10 cho thấy áp lực về giá cả đã qua mức đỉnh điểm. Điều này làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu Fed có khả năng điều tiết tốc độ tăng lãi suất chậm lại hay không.

Tâm lý lạc quan đó bị dập tắt ngay lập tức bởi phát biểu của các quan chức Fed trong tuần trước. James Bullard, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực St. Louis, cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần tăng lãi suất lên ít nhất  5-5,25% và thậm chí 7% để kiềm chế lạm phát. Trong khi đó, Mary Daly, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực San Francisco, nói rằng việc tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất không nằm trên bàn thảo luận. Và Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực Kansas Esther George cảnh báo Fed có thể thấy ngày càng khó kiểm soát lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Khi các đợt tăng lãi suất vùi dập thị trường chứng khoán và trái phiếu, Fed đã chuyển vai trò từ “một người bạn” trong thời kỳ tăng giá, thành “một kẻ thù mới” của các thị trường. Và sẽ không có khả năng Fed sớm xoay trục sang chính sách ôn hòa. Ngân hàng Citigroup đang dự báo về “cú đẩy của Powell”, theo đó, Fed, nơi Jerome Powell là người đứng đầu, buộc phải tăng lãi suất để kìm hãm tốc độ tăng trưởng do lạm phát vẫn đang hoành hành ở phía trước.

Nhà chiến lược Alex Saunders của Citigroup nói: “Chúng tôi phân loại môi trường này là lạm phát đình trệ”. Ông khuyến nghị bán cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp của Mỹ đồng thời mua hàng hóa và trái phiếu chính phủ Mỹ, trong kịch bản Fed buộc phải tiếp tục tăng lãi suất mạnh.

Công ty quản lý đầu tư Invesco của Mỹ, đang nắm giữ tài sản ròng hơn 1.300 tỉ đô la Mỹ, cũng đang có những bước đi thận trọng với tiệc tăng nắm giữ các cổ phiếu phòng thủ cũng như trái phiếu chính phủ Mỹ và trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao của Mỹ.

Ngay cả Andrew Sheets, nhà chiến lược của Ngân hàng Morgan Stanley, người có quan điểm thiểu số rằng lạm phát cơ bản của Mỹ sẽ giảm xuống 2,9% vào cuối năm 2023, cũng chưa sẵn sàng đầu tư mạnh vào các tài sản rủi ro như cổ phiếu trước viễn cảnh kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, ông trích dẫn tình hình vào thập niên năm 90 như là lý do để lạc quan. Vào thời điểm đó, một kỷ nguyên được đánh dấu bằng lạm phát cao với lãi suất tăng vọt, chứng khoán và trái phiếu chính phủ Mỹ cuối cùng đã vượt qua khó khăn để đạt được mức lãi lớn.

“Những người bi quan cho rằng các kịch bản hạ cánh mềm rất hiếm khi thành hiện thực nhưng chúng vẫn xảy ra”, Sheets viết trong một báo cáo đánh giá triển vọng kinh tế Mỹ trong năm tới.

Chánh Tài (Theo Bloomberg)

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Thương mại châu Âu – Mỹ bùng nổ giữa cơn biến động kinh tế toàn cầu (22/11/2022)

>   Trung Quốc nhập gần 60 tỷ USD năng lượng từ Nga (21/11/2022)

>   Những vấn đề nổi bật châu Á phải đối mặt khi các quan chức Fed tỏ ra 'diều hâu' hơn (21/11/2022)

>   Các hãng xe điện đốt tiền mặt, lỗ lớn (21/11/2022)

>   Nguy cơ suy thoái kéo dài, các hãng chip cắt giảm chi tiêu vốn hàng tỷ đô (20/11/2022)

>   Phần lớn tài sản của thế giới đang ở đâu? (20/11/2022)

>   GDP châu Á sẽ có thêm hàng ngàn tỷ USD mỗi năm nhờ metaverse? (18/11/2022)

>   Lạm phát Nhật Bản lên mức cao nhất trong 40 năm (18/11/2022)

>   J.P.Morgan: Kinh tế Mỹ có nguy cơ suy thoái nhẹ trong năm 2023 (18/11/2022)

>   Anh xác nhận nền kinh tế chính thức rơi vào tình trạng suy thoái (17/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật