Nhiều trạm xăng tại Pháp hết nhiên liệu
Khoảng 28.5% trạm xăng tại quốc gia này hết ít nhất một loại nhiên liệu, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runache cho biết trong ngày 14/10.
Ở vùng trung tâm Ile de France, con số này là 25.5%, giảm từ tỷ lệ 31.7% so với ngày trước đó.
Một nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Pháp tin rằng tình trạng xếp hàng dài và cạn kiệt dự trữ nhiên liệu tại các trạm xăng xuất phát từ tâm lý mua hoảng loạn của người dân, chứ không phải chỉ là vấn đề về nguồn cung.
Điều này vẫn diễn ra mặc dù các công ty xăng đã cung cấp nhiên liệu cho các máy bơm nhiều hơn những tuần bình thường 30-50%. Riêng tuần trước, nhu cầu mua xăng trên thực tế cao hơn bình thường ít nhất 20%.
Ngay cả khi tình trạng đình công kết thúc, các nhà máy lọc dầu và chuỗi logistic ở Pháp sẽ mất 1-2 tuần để ổn định sản lượng trở lại.
Trước đó, Chính phủ Pháp yêu cầu nhân viên tại một nhà máy lọc dầu ExxonMobil ở Normandy trở lại làm việc. Đây được xem là một bước đi bất thường.
Trong khi đó, gã khổng lồ năng lượng TotalEnergies của Pháp cũng ký một thỏa thuận với 2 tổ chức công đoàn để tăng lương cho công nhân vào năm 2023.
Tuy nhiên, tình trạng đình công vẫn tiếp diễn tại 4 trong số 7 nhà máy lọc dầu ở Pháp. Cả 4 nhà máy này đều do TotalEnergies điều hành.
CGT, một trong những công đoàn lớn nhất Pháp, đã yêu cầu tăng lương tối thiểu thêm 10% cho công nhân. Dù các bên (bao gồm CGT và TotalEnergies) đã thống nhất mức tăng 7% cho năm 2023 kèm một khoản thưởng tương đương một tháng lương, CGT vẫn tuyên bố duy trì cuộc đình công sau khi tiến hành các cuộc đàm phán với các công ty trong lĩnh vực khác.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FILI
|