Thứ Sáu, 07/10/2022 10:03

IMF: 1/3 nền kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023

Nền kinh tế toàn cầu có vẻ như sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc Tế (IMF) cảnh báo trong ngày 06/10. Tổ chức này có thể hạ dự báo tăng trưởng một lần nữa.

Bà Kristalina Georgieva

Phát biểu trước thềm cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB), bà Kristalina Georgieva cho biết 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ trải qua ít nhất 2 quý suy giảm kinh tế vào năm 2023, tức rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật.

Bà nói thêm sự kết hợp giữa "thu nhập thực suy giảm và giá cả tăng" sẽ làm nhiều quốc gia khác sẽ cảm thấy như họ đang suy thoái, cho dù sản lượng kinh tế chưa giảm.

Các đánh giá này báo hiệu IMF sẽ hạ dự báo kinh tế một lần nữa vào tuần tới.

Theo người đứng đầu IMF, triển vọng ảm đạm của kinh tế toàn cầu xuất phát từ "nhiều cú sốc", bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine, cú sốc giá năng lượng và lương thực, cũng như áp lực lạm phát dai dẳng. Điều này gây “căng thẳng trầm trọng” ở một số nước. Bà cũng lưu ý tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chậm lại.

Cô cho biết tình hình “nhiều khả năng trở nên tồi tệ hơn” trong ngắn hạn, một phần là do có những rủi ro về ổn định tài chính đang nổi lên ở thị trường bất động sản của Trung Quốc, về trái phiếu Chính phủ và tài sản kém thanh khoản.

Việc một số quỹ hưu trí ở Anh cận kề bờ vực sụp đổ trong tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về sự hỗn loạn trên thị trường. Theo đó, tăng trưởng thấp và lãi suất cao hơn có thể càng gây thêm bất ổn cho thị trường.

Tuy vậy, IMF vẫn khuyến khích các ngân hàng trung ương tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh chóng để ghìm cương lạm phát và đảm bảo rằng đà tăng của giá cả không bám rễ vào tâm lý của các công ty và người tiêu dùng.

“Không thắt chặt đủ sẽ khiến lạm phát bám rễ sâu vào tâm lý, điều này sẽ khiến lãi suất trong tương lai phải cao hơn và duy trì lâu hơn. Qua đó sẽ gây ra tác hại lớn đối với tăng trưởng và tổn hại lớn đối với người dân”, Georgieva nói.

Tuy nhiên, bà thừa nhận rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ rất khó đánh giá tác động của các chính sách khi các NHTW ra động thái đồng bộ và quá nhanh. Bà đánh giá quá nhiều đợt tăng lãi suất lớn có thể dẫn đến “suy thoái kéo dài”, nhưng rủi ro của việc tăng quá ít sẽ lớn hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào cuối ngày thứ Năm, Giám đốc điều hành IMF cho biết nhiệm vụ của Fed là đặc biệt khó khăn và mô tả con đường mà Chủ tịch Jay Powell phải đi là "rất hẹp".

“Nếu ông ấy không thắt chặt đủ, lạm phát có thể bám rễ sâu vào tâm lý. Nếu ông ấy thắt chặt quá mạnh, kinh tế có thể suy thoái”, bà nói, đồng thời lưu ý tác động từ chiến dịch nâng lãi suất quyết liệt của Fed.

“Đồng USD mạnh, lãi suất cao đang gây tổn thương tới các thị trường mới nổi có nền tảng yếu. Các quốc gia có thu nhập thấp bị ảnh hưởng rất đáng kể”, Georgieva cảnh báo. Điều này rồi sẽ dẫn tới các vụ vỡ nợ như trong trường hợp của Sri Lanka và Zambia, bà nói.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ đau đầu vì gánh nặng nợ phình to (07/10/2022)

>   NHTW Anh: Các quỹ hưu trí đã gần sụp đổ trước khi NHTW can thiệp (06/10/2022)

>   Có gì trong gói trừng phạt thứ 8 Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga? (06/10/2022)

>   Anh: Tiêu dùng yếu và lạm phát, hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa (06/10/2022)

>   EU: Lạm phát cao kỷ lục, các nghiệp đoàn lên tiếng kêu gọi khẩn cấp, tránh thảm hoạ (06/10/2022)

>   Các CEO chuẩn bị cho suy thoái (06/10/2022)

>   Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc làm giảm sản lượng xi măng toàn cầu (06/10/2022)

>   Nợ công của Mỹ đạt mức kỷ lục, vượt 31.000 tỷ USD (05/10/2022)

>   5 tín hiệu suy thoái của kinh tế toàn cầu (05/10/2022)

>   Khủng hoảng năng lượng thay đổi trật tự kinh tế châu Âu (05/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật