Các CEO chuẩn bị cho suy thoái
Hầu hết CEO đều đã chuẩn bị cho một cuộc suy thoái. Họ dự báo lợi nhuận và tăng trưởng sẽ suy giảm trong giai đoạn tới, theo kết quả khảo sát của KPMG.
Trong cuộc khảo sát ý kiến của 400 công ty có doanh thu hàng năm ít nhất 500 triệu USD, các công ty đã chuẩn bị các biện pháp để vượt qua mùa “giông bão”, bao gồm giảm chi tiêu cho hoạt động ESG, sa thải nhân viên.
Có tới 91% CEO tham gia khảo sát cho rằng suy thoái sẽ diễn ra trong năm tới. Bên cạnh đó, chỉ 34% CEO cho rằng suy thoái sẽ nhẹ và diễn ra trong thời gian ngắn. 80% CEO nghĩ rằng suy thoái sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng dự kiến của công ty trong 3 năm kế tiếp.
"2.5 năm qua có quá nhiều biến động lớn", Paul Knopp – Chủ tịch kiêm CEO KPMG Mỹ nhận xét, đề cập đến đại dịch và lạm phát. "Hiện tại, chúng ta lại có một cuộc suy thoái đang thành hình".
Các công ty đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái và lên kế hoạch cắt giảm chi phí. Cách hiệu quả nhất là sa thải nhân viên. KPMG cho biết hơn nửa CEO tham gia khảo sát đang cân nhắc giảm nhân sự để đối phó suy thoái.
Hồi tháng 8/2022, các chuyên viên phân tích tại Goldman Sachs có 30% xác suất Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, khả năng suy thoái ở khu vực đồng tiền chung Euro lên tới 60%.
Tuy nhiên, dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế (BEA) cho thấy người dân Mỹ đã chi gần 1/3 lượng tiền tiết kiệm của họ. Đây là yếu tố khiến Pantheon Macroeconomics nghĩ rằng rủi ro suy thoái “cao hơn họ nghĩ".
Hơn 3/4 CEO Mỹ tham gia khảo sát đã lên kế hoạch cho một cuộc suy thoái, với 59% cho biết họ sẽ tạm dừng hoặc xem xét lại các nỗ lực ESG và 51% cân nhắc giảm nhân sự.
Các công ty như Meta và Google đã tuyên bố đóng băng việc tuyển dụng, trong khi Gap, Netflix, Microsoft, Wayfair, Peloton, và Tesla đều sa thải bớt nhân viên trong năm nay.
Bên cạnh sa thải nhân viên, 71% CEO cho biết họ nghĩ lạm phát và chi phí sinh hoạt leo thang sẽ ảnh hưởng tới khả năng giữ chân nhân viên của Công ty.
“CEO đang rơi vào thế khó khi họ cân nhắc hàng loạt động thái, bao gồm giảm bớt nhân sự, để chuẩn bị cho khả năng suy thoái, đồng thời cũng phải kiểm soát rủi ro từ dịch bệnh, đối phó với rắc rối chuỗi cung ứng và công nghệ, cũng như hàng loạt rủi ro khác. Bên cạnh đó, họ phải tìm cách thúc đẩy tăng trưởng”, CEO KPMG Mỹ Paul Knopp cho biết.
Về dài hạn, các CEO tham gia khảo sát vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai. Gần như tất cả CEO cho biết họ tự tin về tăng trưởng của công ty nói riêng trong 3 năm tới, trong khi 93% cho biết họ tự tin về kinh tế Mỹ và 71% thể hiện sự tự tin vào nền kinh tế toàn cầu.
Vũ Hạo (Theo Business Insider)
FILI
|