Thứ Tư, 05/10/2022 09:08

Central Retail muốn tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam

Công ty Central Retail của Thái Lan có kế hoạch tăng hơn 2 lần độ phủ của họ tại Việt Nam trong bối cảnh nhiều tập đoàn bán lẻ đa quốc gia cũng đang tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường đầy hứa hẹn này.

Chi gần 800 triệu USD để mở rộng tại Việt Nam

Công ty bán lẻ Central Retail thuộc tập đoàn Central Group của Thái Lan gần đây đã tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới của họ lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026, từ mức 340 hiện tại, Nikkei Asia đưa tin. Công ty đang đặt mục tiêu đạt doanh thu 100 tỷ baht (2.66 tỷ USD) vào cùng năm, theo ông Olivier Langlet, giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam.

Kể từ khi lần đầu tiên vào Việt Nam vào năm 2012, Central Retail ghi nhận hoạt động khá ổn định, với doanh thu năm ngoái đạt 38.6 tỷ baht, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu. Việt Nam trở thành thị trường ngoài Thái Lan kiếm tiền nhiều nhất của Central Retail.

Đến năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ ở nhiều hình thức, bán cả thực phẩm lẫn phi thực phẩm. Ông Langlet có kế hoạch tăng độ phủ của thương hiệu này ở 55 trong tổng 63 tỉnh thành của Việt Nam trong 5 năm tới. Theo ông, trong 5 năm tới, Central Retail sẽ gấp đôi số lượng đại siêu thị, tức là các cửa hàng có diện tích từ 4,000 – 7,000 m2, tại Việt Nam lên hơn 70 đại siêu thị.

Tuy nhiên, Central Retail không phải là công ty duy nhất tìm cách mở rộng tại Việt Nam.

Vì sao nhiều đại gia bán lẻ ngoại mở rộng kinh doanh ở Việt Nam? 

Tập đoàn Aeon của Nhật Bản cũng dự kiến có khoảng 100 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2025. Thế mạnh của công ty này nằm ở các trung tâm mua sắm và nhiều siêu thị của họ ở Việt Nam có diện tích khoảng 300 m2. Các siêu thị mới sẽ có diện tích từ 500 m2 trở lên và Aeon sẽ tạo ra sự khác biệt với dòng thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn được sản xuất theo bí quyết của Nhật Bản.

Tập đoàn bán lẻ Lotte của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm lớn ở đô thị, đang lên kế hoạch mở thêm Lotte Marts ở Việt Nam. Lotte từng coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ 3 sau Nhật Bản và Hàn Quốc, song tập đoàn này đã rút khỏi Trung Quốc và thay thế vào đó với Việt Nam.

Yếu tố thúc đẩy làn sóng mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam của một loạt thương hiệu bán lẻ nước ngoài là tiềm năng kinh tế lớn. Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế Thái Lan và Indonesia suy giảm, Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng GDP đạt 2.9% và cũng là nền kinh tế lớn duy nhất của Đông Nam Á duy trì được đà tăng trưởng. Việt Nam tiếp tục ghi nhận con số tăng trưởng ấn tượng sau đó khi GDP tăng 13.67% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà bán lẻ đa quốc gia cũng hy vọng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng hiện đại hoá trải nghiệm mua sắm của Việt Nam. Mặc dù cửa hàng vật lý cũng như các hình thức bán hàng truyền thống khác chiếm thị phần lớn trên thị trường bán lẻ ngày nay, đại dịch COVID-19 đang khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm ở siêu thị, nơi mang lại sự an tâm và nguồn cung sản phẩm ổn định. Các nhà bán lẻ quốc tế dự đoán rằng ngày càng nhiều người sẽ có nhu cầu chuyển sang mua nhu yếu phẩm hàng ngày tại một địa điểm.

“Nếu ngành bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục được hiện đại hoá, đây sẽ trở thành một thị trường tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn các nước khác”, giám đốc điều hành của một tập đoàn bán lẻ quốc tế nhận định.

Một yếu tố khác cũng thu hút các nhà bán lẻ quốc tế đến với Việt Nam là chính phủ dự kiến bỏ việc kiểm tra năng lực kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách mở cửa hàng ở Việt Nam vào năm 2024. Theo quy định hiện tại, nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ quy mô nhỏ trong nước, một nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở cửa hàng có diện tích từ 500m2 trở lên sẽ cần có giấy phép của cơ quan chức năng với từng địa điểm. Ngoài Việt Nam, các quốc gia Đông Nam Á còn lại cũng đang xem xét bãi bỏ quy định tương tự.

Một nhà phân tích bán lẻ cho biết: “Nếu ngày càng nhiều người sử dụng các cửa hàng và siêu thị lớn, phong cách chi tiêu sẽ tiếp tục thay đổi và nó sẽ tạo ra động lực tăng trưởng cho các nhà bán lẻ lớn”. Ông Langlet của Central Retail Việt Nam cho biết tỷ lệ thâm nhập thương mại của các cửa hàng hiện đại, phi truyền thống ở Việt Nam chỉ là 11%, đồng nghĩa dư địa tăng trưởng vẫn còn lớn.

Các nhà bán lẻ nội địa của Việt Nam rõ ràng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ nước ngoài và thứ họ có là sự quen thuộc với thị trường trong nước.

Masan Group mở 100 cửa hàng mới mỗi tháng kể từ mùa xuân năm nay. Tập đoàn này đang vận hành khoảng 3,000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Họ đặt mục tiêu có 10,000 cửa hàng được quản lý trực tiếp vào năm 2025. Trong khi đó, Trường Hải Auto cũng ra mắt thành công mảng bán lẻ, với kế hoạch vận hành 20 siêu thị vào năm 2026.

Thị trường bán lẻ của Việt Nam được cho là sẽ ngày càng đông đúc hơn và yếu tố giúp một nhà bán lẻ tạo nên bước đột phá để dẫn đầu chính là sự phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Vỡ mộng gà đẻ trứng vàng vì dự án BOT 'chết yểu' (05/10/2022)

>   Khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can trong vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao (04/10/2022)

>   Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với bàn ghế gỗ nhập từ Trung Quốc (04/10/2022)

>   Coca-Cola chọn Long An là nơi đặt nhà máy sản xuất thứ 4 tại Việt Nam (05/10/2022)

>   Doanh nghiệp 1 năm tuổi muốn xây khu liên hợp gang thép gần 48 ngàn tỷ đồng (04/10/2022)

>   Loạt dự án 'con cưng' đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ (04/10/2022)

>   Vì sao phải mua dự án BOT 'chết yểu'? (04/10/2022)

>   Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa khi giá giảm mạnh (03/10/2022)

>   Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ (03/10/2022)

>   KCN tại Bình Thuận ước đạt 6,100 tỷ đồng doanh thu 9 tháng đầu năm (03/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật