Bộ trưởng Công Thương nêu "hạn chót" về minh bạch thông tin xăng dầu bằng phần mềm
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu từ 1-1-2023 phải triển khai ứng dụng phần mềm quản lý trong kinh doanh xăng dầu, kết nối từ Bộ Công Thương đến với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối nhằm minh bạch hóa thông tin.
Ngày 24-10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông đã báo cáo về nguồn cung xăng dầu. Theo ông Đông, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong Quý IV/2022, Bộ Công Thương dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các Nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì cuộc họp
|
Cụ thể, lượng xăng là 2.248.066 m3; bình quân 749.355 m3/tháng; diesel: 3.133.149 m3; bình quân 1.044.383 m3/tháng; mazut: 110.497 tấn; bình quân 36.832 tấn/tháng; dầu hỏa: 8.287 m3; bình quân 2.762 m3/tháng. Tổng cộng lượng xăng dầu là 5.500.000 m3/tấn; bình quân 1.833.333 m3/tấn/tháng.
"Việc phân giao được thực hiện căn cứ vào tỉ trọng tổng nguồn đã phân giao đầu năm 2022 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và đã có danh sách với số lượng hạn mức cụ thể đến từng thương nhân đầu mối"- ông Đông cho hay.
Tại cuộc họp, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, đã nói về nguyên nhân đứt gãy nguồn cung xăng dầu, trong đó có việc đăng ký theo sản lượng trung bình hoạt động của năm trước. Trong khi đó, năm 2021 và 2020 lại là năm diễn ra đại dịch nên sản lượng sụt giảm.
Bên cạnh đó, tình hình địa chính trị, giá thế giới biến động rất lớn, mang tính chất dị biệt nên không có chính sách nào có thể bao phủ để kịp thời thích ứng với biến động giá cả và tình hình địa chính trị thế giới trong năm 2022. Theo ông Bảo, DN đang rất khó khăn về chi phí.
"Đối với chi phí hoạt động lưu thông của xăng dầu, giúp hàng hóa được bán ra thị trường từ thương nhân phân phối, đến cửa hàng bán lẻ đã được áp dụng suốt từ năm 2014 đến nay và chưa được sửa đổi, dù chúng tôi đã kiến nghị đề xuất nhiều lần"- ông Bảo nêu rõ.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, trong quý III, chi phí tạo nguồn ở nước ngoài về, theo tính toán, DN chịu lỗ tới 650 đồng/lít xăng. Các chi phí đó DN phải chịu để thực hiện theo đúng nhiệm vụ phân phối xăng dầu được giao. Chưa tính tới những yếu tố do thời tiết, ảnh hưởng của bão gió khiến tàu bè không thể tiếp cận được vào các nhà máy thì đâu đó đứt nguồn là điều dễ hiểu.
Tại cuộc họp, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài chính để rà soát các chi phí, thay vì 6 tháng thay đổi 1 lần thì 3 tháng thay 1 lần để giảm đi chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho DN.
Ông Bùi Ngọc Bảo nêu các kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
|
Đánh giá đây là "cuộc họp đặc biệt quan trọng", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ với những khó khăn và thiệt thòi của các DN đầu mối trong bối cảnh tình hình năng lượng trên thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay.
Bộ trưởng cũng khẳng định xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và là mặt hàng vật tư chiến lược. Do vậy, các DN trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xăng dầu, nhất là DN sản xuất, DN đầu mối và thương nhân phân phối, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều cần phải nỗ lực góp phần đảm bảo, không được thiếu nguồn cung xăng dầu cho đất nước. "Đây không chỉ đơn thuần là an ninh kinh tế mà còn là an ninh quốc gia, trật tự xã hội"- ông Nguyễn Hồng Diên nói.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các DN sản xuất và DN đầu mối, thương nhân phân phối cần phải tiếp tục quán triệt yêu cầu nhiệm vụ của mình theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83.
Theo đó, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho cả nước trong mọi hoàn cảnh, phải thực hiện ít nhất bằng kế hoạch sản lượng đã cam kết. Các DN sản xuất cần phải chuyên nghiệp và áp dụng kỷ luật khắt khe hơn với DN đầu mối để kế hoạch sản xuất, kế hoạch phân phối phải ăn khớp với nhau, tránh tình trạng ký hợp đồng xong để đấy.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nên trong mọi tình huống dù giá cao, giá thấp, dù rủi ro cao hay thấp, chúng ta đều phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ của mình.
Lãnh đạo Bộ Công Thương giao các DN đầu mối khẩn trương lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, hợp đồng mua bán cụ thể, chi tiết cho từng tuần, từng tháng, hàng quý và cả năm theo kế hoạch phân giao của Bộ, nhất là thời điểm cuối năm. Ngoài ra, các DN đầu mối, kể cả các thương nhân phân phối phải bảo đảm lượng dự trữ thương mại theo quy định, bảo đảm lượng nhưng phải bảo đảm đúng quy trình.
Bên cạnh đó, các DN đầu mối và thương nhân phân phối sẽ phải triển khai ứng dụng phần mềm quản lý trong kinh doanh xăng dầu, kết nối từ Bộ Công Thương đến với các DN sản xuất, DN đầu mối, thương nhân phân phối nhằm minh bạch hóa thông tin, thuận lợi trong quản lý lưu thông và bảo đảm công bằng giữa các DN với nhau. Bộ trưởng yêu cầu thời gian thực hiện từ ngày 1-1-2023.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thêm Bộ Công Thương, các bộ ngành và địa phương phối hợp tốt hơn với nhau theo quy định của pháp luật và minh bạch thông tin. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi cơ chế quản lý hợp lý hơn theo chỉ đạo của Chính phủ.
Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm kết luận của bộ, kế hoạch phân giao bổ sung trong tháng 10-2022 để bảo đảm nguồn cung trong cả năm và những tháng đầu năm 2023. Bộ Công Thương cũng khẳng định mọi phản ánh của các DN, hiệp hội sẽ được cơ quan này ghi nhận và phản ánh tới cấp có thẩm quyền.
Minh Chiến
Người lao động
|