Thứ Sáu, 21/10/2022 21:31

Bộ Công Thương đề nghị gỡ khó cho xăng dầu: Bộ Tài Chính nói gì?

Các vướng mắc của một số doanh nghiệp đầu mối là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Chiều 21-10, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu.

Đã điều chỉnh chi phí vận chuyển

Về việc rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong năm 2022, căn cứ số liệu, đề xuất của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối cung cấp, năm 2022, Bộ Tài chính đã tính toán điều chỉnh cụ thể.

Theo đó, đối với chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được điều chỉnh lần 1 ngày 10-1, theo đó xăng RON92 lên mức 290 đồng/lít; lần 2 ngày 10-7 tăng 60 đồng lên 350 đồng/lít.

Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đã được điều chỉnh hai lần như thời gian trên. Lần 1 xăng RON92 lên mức 250 đồng/lít; lần 2 tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít.

Premium trong nước cũng được điều chỉnh hai lần. Lần 1 ngày 10-1, theo đó xăng RON92 lên mức 970 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7-10 tăng 350 đồng lên 1.320 đồng/lít.

Như vậy, Bộ Tài chính đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh chi phí xăng dầu theo thực tế phát sinh và trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại DN.

Chiều 21-10, sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh, cửa hàng này vẫn chưa có xăng để bán. Ảnh: TÚ UYÊN

DN đầu mối chưa thực hiện đúng, đủ quy định của pháp luật

Đối với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc thực hiện thông quan cho một số DN đang có nợ thuế lớn cũng như chưa đáp ứng được quy định về nhập khẩu, phân phối xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính có ý kiến cụ thể như sau:

Tổng cục Hải quan đã có công văn ngày 31-8 chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, lễ. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho DN.

Ngay trong ngày 21-10, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị báo cáo những kiến nghị của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ DN kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, đối với Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, hiện nay công ty có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là 684.420.492.218 đồng) nên Cục Thuế TP.HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định.

Việc dừng làm thủ tục đối với Công ty để đảm bảo tránh nguy cơ thất thu thuế của nhà nước theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.

Đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, theo quy định thì đến ngày 10-8 các DN kinh doanh xăng dầu nhập khẩu phải thực hiện trang bị và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đôn đốc của cơ quan Hải quan, đến nay Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu vẫn không triển khai việc lắp đặt và kết nối thiết bị nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.

Đối với kiến nghị của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan là không phù hợp với quy định.

Bởi vì xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Các vướng mắc của một số DN đầu mối nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, các DN nhập khẩu khác không phát sinh vướng mắc.

Vì vậy, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các DN đầu mối, phân phối, bán lẻ hoạt động thông suốt đảm bảo nguồn cung từ trong nước, nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ tài chính cho rằng, Bộ Công Thương đề nghị điều chỉnh một số chi phí đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nhưng không gửi kèm số liệu và báo cáo cụ thể đánh giá mức độ biến động các khoản chi phí trên để Bộ Tài chính có cơ sở tính toán điều chỉnh theo quy định.

Do đó, Bộ Tài chính đã có công văn ngày 21-10 đề nghị Bộ Công Thương cung cấp số liệu, báo cáo gửi về Bộ Tài chính trước ngày 25-10.

Sau khi nhận được số liệu, báo cáo đánh giá của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kết hợp với số liệu kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương phối hợp với Bộ Công Thương rà soát đánh giá mức độ điều chỉnh các khoản chi phí có biến động bất thường theo quy định.

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Công Thương: Chỉ hơn 1% cây xăng không hoạt động (21/10/2022)

>   Giá xăng, dầu tiếp tục tăng từ 15h ngày 21/10 (21/10/2022)

>   Bộ Công an vào cuộc vụ 2 doanh nghiệp không nộp tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu (21/10/2022)

>   Doanh nghiệp xăng dầu: Chiết khấu vẫn thấp, hàng khó mua (21/10/2022)

>   Dầu gần như đi ngang (21/10/2022)

>   Sở Công Thương TP.HCM: Một số cây xăng vẫn hết hàng (20/10/2022)

>   Bộ Công Thương hỏa tốc đề xuất loạt giải pháp 'cứu' doanh nghiệp xăng dầu đang gặp khó khăn (20/10/2022)

>   Phát hiện 6 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ, nhập khẩu xăng dầu (20/10/2022)

>   Dầu tăng khi Mỹ định giải phóng dự trữ dầu chiến lược (20/10/2022)

>   Bộ Công Thương thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu (19/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật