Thứ Năm, 08/09/2022 11:04

Phó Chủ tịch Fed hứa ngăn chặn lạm phát đến cùng

Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard hứa sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát đến cùng, đồng thời nhấn mạnh lạm phát đang tác động nặng nề nhất tới những người Mỹ có thu nhập thấp.

Điều này có nghĩa Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất và duy trì lãi suất cao trong khoảng thời gian dài hơn, bà cho biết trong ngày 07/09. Vị Phó Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng quyết định lãi suất sẽ còn phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới và rủi ro thắt chặt quá mức.

“Chúng tôi sẽ chống lạm phát đến cùng”, bà Lael Brainard cho biết. “Tới nay, chúng tôi đã nhanh chóng nâng lãi suất chính sách lên mức đỉnh của chu kỳ trước và lãi suất này cần phải được nâng thêm”.

Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard

Chứng khoán Mỹ vẫn leo dốc sau nhận định của bà Lael Brainard, với Dow Jones tăng hơn 400 điểm vào cuối phiên.

“Tại một thời điểm nào đó trong chu kỳ thắt chặt, rủi ro sẽ đến từ cả hai phía”, bà Lael Brainard nói thêm. “Việc thắt chặt quá nhanh và tác động toàn cầu của nó, cũng như sự không chắc chắn về nhịp độ tác động tới điều kiện tài chính rồi sẽ tác động tới tổng cầu, qua đó tạo ra các rủi ro thắt chặt quá mức”.

Thị trường đang nghiêng hẳn về khả năng Fed nâng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9/2022.

Nhận định của bà Lael Brainard cũng có chung thông điệp với các quan chức khác của Fed rằng lãi suất cao nhiều khả năng sẽ ở lại trong một khoảng thời gian sau khi NHTW ngừng quá trình nâng lãi suất. Cam kết này cũng đến từ các quan chức cấp cao của Fed, bao gồm Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch Fed khu vực New York John Williams.

Hiện tại lãi suất quỹ Fed đang được neo trong phạm vi 2.25-2.5% sau 4 đợt nâng lãi suất trong năm nay.

Mặc dù lạm phát cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian gần đây, nhưng vẫn ở còn dao động quanh mức cao nhất trong hơn 40 năm. Các cú sốc nguồn cung, cùng với gói kích thích tài khóa lẫn tiền tệ chưa từng có và cuộc chiến ở Ukraine đã đẩy lạm phát lên quá cao.

“Với hàng loạt cú sốc nguồn cung, điều quan trọng hiện tại là phòng ngừa rủi ro doanh nghiệp và hộ gia đình bắt đầu kỳ vọng lạm phát sẽ cao hơn 2% trong dài hạn. Nếu xảy ra, đây sẽ là một thách thức lớn hơn nhiều”, bà nói.

Những áp lực lạm phát sẽ “giáng đòn cực mạnh tới các gia đình thu nhập thấp” vì họ thường chi phần lớn ngân sách cho thực phẩm, năng lượng và chi phí nhà ở, bà nói.

Ngoài ra, vị quan chức Fed cũng nói thêm có dấu hiệu giá cả đang giảm trong lĩnh vực bán lẻ.

Bà Brainard cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ phải theo dõi dữ liệu sát sao khi nền kinh tế giảm tốc, đồng thời hy vọng sẽ kìm hãm được lạm phát trong thời gian tới.

“Chính sách tiền tệ sẽ phải ở phạm vi kìm hãm (restrictive) trong một khoảng thời gian cho tới khi xuất hiện bằng chứng lạm phát giảm về mục tiêu. Môi trường kinh tế đang cực kỳ bất ổn và lộ trình chính sách sẽ phụ thuộc vào dữ liệu”, bà nhận định.

Trong ngày 08/09, Chủ tịch Powell sẽ có bài phát biểu trước cuộc họp chính sách trong tháng này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Fed: Kinh tế Mỹ sẽ 'hạ nhiệt' cả tăng trưởng lẫn lạm phát vào cuối năm (08/09/2022)

>   Lạm phát Mỹ hạ nhiệt nhờ kinh tế Trung Quốc lao đao (08/09/2022)

>   Châu Âu trả giá đắt để đối phó với khủng hoảng năng lượng (07/09/2022)

>   Goldman Sachs: ''Hoá đơn'' năng lượng của EU sẽ tăng 2.000 tỷ USD cho tới năm 2023 (07/09/2022)

>   Vì sao dân Lebanon hững hờ với ngân hàng? (07/09/2022)

>   Giấc mộng lớn của Trung Quốc thêm xa vời (07/09/2022)

>   Cước vận tải biển đã giảm 60% từ đầu năm 2022 (06/09/2022)

>   Nga thu về giá trị gần 160 tỷ USD từ xuất khẩu năng lượng (06/09/2022)

>   Lạm phát của Thái Lan lên mức cao nhất trong 14 năm (06/09/2022)

>   Chức thủ tướng Anh gọi tên bà Liz Truss (05/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật