Thứ Ba, 06/09/2022 21:04

Cước vận tải biển đã giảm 60% từ đầu năm 2022

Cước vận tải biển với các tuyến đường chính đã giảm mạnh ngay cả trong mùa cao điểm của ngành. Điều này là do các chủ hàng đã vận chuyển hàng hóa từ trước đó và nhu cầu cũng giảm vì lạm phát cao.

Cước vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ khoảng 5,400 USD, giảm 60% so với tháng 1, dựa trên chỉ số Freightos Baltic. Hiện tại, vận chuyển một container từ châu Á đến châu Âu sẽ tốn 9,000 USD, giảm 42% so với hồi đầu năm. Cước phí cho cả hai tuyến vận tải biển này đã giảm sâu so với mức đỉnh hơn 20,000 USD vào tháng 9 năm ngoái, nhưng vẫn còn cao hơn trước dịch.

Các điều kiện thị trường đã đảo ngược so với trước đó. Cước vận tải biển tăng gần 10 lần trong năm 2021 khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, container ứ đọng ở các cảng và nhu cầu hàng hóa tăng vọt khiến các nhà nhập khẩu phải tranh giành chỗ đặt container trên tàu. Một số hãng bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart thậm chí thuê bao trọn gọn tàu hàng để giải quyết các tắc nghẽn năm ngoái.

Năm nay, Walmart và các nhà bán lẻ khác trữ hàng tồn kho quá nhiều để đề phòng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Các hãng bán lẻ lo ngại tình trạng chậm trễ trong giao hàng và kỳ vọng nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ nhưng tất cả đều không thành hiện thực. Các nhà sản xuất cũng vận chuyển hàng sớm hơn bình thường. Những nhà bán lẻ thời trang như Gap và các nhà sản xuất đồ chơi bao gồm Hasbro báo cáo mức tồn kho tăng mạnh trong quý 2.

“Đối với giá cước giao ngay, bữa tiệc đã kết thúc”, Jonathan Roach, nhà phân tích vận tải biển tại Công ty tư vấn Braemar, có trụ sở tại London, nói.

“Trong bối cảnh rủi ro suy thoái tăng cao do giá năng lượng tăng cao và lạm phát tăng nhanh, thị trường đang đi xuống. Cơn bùng nổ nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đã dịu bớt, trong khi chi tiêu cho du lịch, giải trí và dịch vụ bắt đầu hồi sinh vào năm 2021”.

Theo các chủ tàu và các nhà phân tích, cước vận tải biển sẽ giảm thêm cho tới năm 2023. Một loạt tàu container mới đóng sẽ đi vào hoạt động trong 2 năm với mức tăng trưởng đội tàu cointainer trên toàn cầu dự kiến vượt 9% trong năm tới và năm 2024. Đặt lên bàn cân so sánh, số lượng container sẽ giảm vào năm sau, trước khi tăng trở lại khoảng 2% trong năm 2024, theo Braemar.

Trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh tuần trước, Corie Barry, Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị hàng điện tử Best Buy, cho biết áp lực từ cước vận chuyển hàng hóa đang thuyên giảm. Bà cho biết Best Buy giờ đây dễ dàng tìm được các không gian vận chuyển hàng hóa trên tàu biển và xe tải.

“Đây dường như không phải một mùa cao điểm của ngành vận tải biển vì lần đầu tiên trong lịch sử, khối lượng hàng hóa vận chuyển trong nửa cuối năm đang thấp hơn so với nửa đầu năm”, Peter Sand, Giám đốc phân tích của nhà cung cấp dữ liệu hàng hải Xeneta, cho biết. “Có rất nhiều bất ổn do cuộc chiến tiếp tục ở Ukraine và kinh tế toàn cầu đang suy yếu”.

Trong một báo cáo vào tháng trước, Xeneta cho biết cước vận chuyển container trên thị trường giao ngay đã giảm rất nhanh và đã tiến sát mức giá của hợp đồng dài hạn (vốn thường có mức chiết khấu cao), thậm chí còn thấp hơn giá hợp đồng dài hạn ở một số thị trường. Hầu hết các nhà nhập khẩu lớn như Walmart vận chuyển hàng hóa của họ thông qua các hợp đồng dài hạn thay vì trả cước giao ngay.

Trong 2 năm qua, 10 hãng tàu lớn nhất chứng kiến lợi nhuận ngất ngưỡng. Tuy nhiên gần đây, nhiều công ty đã bắt đầu lên tiếng cảnh báo về các điều kiện ảm đạm trong nửa cuối năm 2022.

“Chúng ta cần chú ý đến tác động của lạm phát đối với nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng”, China Cosco Shipping, sở hữu đội tàu container lớn thứ 4 thế giới, cho biết trong báo cáo tuần trước. “Kết hợp với số lượng tàu mới được giao trong thời gian tới, nguồn cung của ngành sẽ phải đối mặt với một hiện trạng mới”, báo cáo cảnh báo.

Dù vậy, các nhà phân tích và lãnh đạo của các hãng tàu không cho rằng giá cước sẽ sớm quay trở lại mức trước đại dịch, một phần là do chi phí nhiên liệu cao hơn. Vào năm 2019, chi phí trung bình để vận chuyển một container qua Thái Bình Dương đến Bờ Tây nước Mỹ chỉ là 1,500 USD.

Các hãng vận tải biển đang đầu tư hàng tỷ USD vào các công nghệ và nhiên liệu mới nhằm cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ các tàu container của họ. Nhà phân tích Jonathan Roach nói: “Chi phí bổ sung cho việc vận chuyển sạch hơn sẽ không biến mất và đó sẽ là một yếu tố làm tăng giá cước trong dài hạn”.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Các tin tức khác

>   Nga thu về giá trị gần 160 tỷ USD từ xuất khẩu năng lượng (06/09/2022)

>   Lạm phát của Thái Lan lên mức cao nhất trong 14 năm (06/09/2022)

>   Chức thủ tướng Anh gọi tên bà Liz Truss (05/09/2022)

>   Nhân dân tệ mất giá, đe dọa tới xuất khẩu của thị trường mới nổi (05/09/2022)

>   Vượt Anh, Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới (05/09/2022)

>   Hơn 4,800 doanh nghiệp Trung Quốc báo lãi giảm mạnh (05/09/2022)

>   Bùng nổ nhà ở xã hội giá 'triệu đô' trên thế giới (05/09/2022)

>   Điều gì đang kìm chân Trung Quốc (05/09/2022)

>   Giá điện tăng phi mã, 60% nhà máy Anh có nguy cơ cao phải đóng cửa (04/09/2022)

>   Phong tỏa Thành Đô, kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều thiệt hại (04/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật