Trung tâm sản xuất xe hơi Trung Quốc bị cắt điện vô thời hạn
Thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) đã gia hạn cắt điện tại các nhà máy cho đến khi có thông báo mới để giảm tình trạng thiếu điện do nắng nóng khắc nghiệt.
Các quan chức Trùng Khánh ra quyết định gia hạn cắt điện vào ngày 23/08 và gửi thông báo đến các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp vào ngày kế đó.
Thành phố Trùng Khánh đã bắt đầu cắt điện tại các nhà máy từ ngày 15/08. Trước đó, lệnh cắt điện dự kiến được dỡ bỏ vào ngày 24/08 vì dự báo cho rằng thời tiết trở nên mát mẻ hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ ngày hôm đó lên tới 40 độ C.
"Dự báo thời tiết thường sai", một quan chức Trùng Khánh cho biết, giải thích về quyết định gia hạn cắt điện vô thời hạn. "Thành phố không đặt ra thời hạn để không khiến các công ty kỳ vọng quá mức".
Sự cố cắt điện đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp xe hơi và có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu nếu tiếp tục kéo dài.
Hoạt động vận chuyển hàng hóa trên sông Trường Giang cũng bị gián đoạn vì thiếu nước. Một số công ty logistics còn áp trọng lượng chở hàng tối đa và điều này gây ra sự trì hoãn giao hàng. Đợt bùng phát COVID-19 ở Trùng Khánh cũng làm mọi thứ thêm phức tạp hơn.
"Chúng tôi chưa biết khi nào mới có thể khởi động lại nhà máy", Giám đốc điều hành tại một công ty sản xuất phụ tùng cho biết.
Trùng Khánh là nơi đặt nhiều nhà máy, bao gồm cả các đơn vị liên kết với nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản như Honda Motor và Isuzu Motors. Thành phố phía tây nam Trung Quốc này là trung tâm sản xuất phụ tùng ôtô và lắp ráp máy tính.
Việc mất điện cũng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày ở một trong những đô thị lớn nhất Trung Quốc. Các trung tâm thương mại lớn chỉ có thể hoạt động trong khoảng thời gian 16-21h.
Trước đó, tỉnh Tứ Xuyên lân cận cũng ra lệnh kéo dài thời gian cắt điện công nghiệp đến ngày 27/08.
Khoảng 15% lượng điện sử dụng ở Trùng Khánh đến từ Tứ Xuyên, nơi có nhiều đập thủy điện. Do lượng mưa giảm 1/2, Trùng Khánh đã mất gần như toàn bộ khả năng tiếp cận với nguồn cung điện từ Tứ Xuyên.
Các nhà máy nhiên liệu hóa thạch tạo ra khoảng 70% điện năng ở Trùng Khánh, nhưng việc nâng cao tỷ lệ sử dụng dường như khá khó khăn, do ảnh hưởng đến lợi nhuận và các giới hạn phát thải.
* BVSC: Bất chấp mùa thấp điểm, doanh số tiêu thụ ô tô quý 3 sẽ tăng trưởng mạnh
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)
FILI
|