Thu cả trăm triệu mỗi tháng nhờ nuôi cua cảnh nhiều màu sắc
Những con cua mang sắc đỏ, xanh, vàng bắt mắt với giá bán từ 80.000 đến 350.000 đồng/con đã giúp anh Lộc ở Hà Nội có thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.
Hơn một năm nay, kể từ khi trào lưu nuôi cua sắc màu làm thú cưng trở thành xu hướng, việc kinh doanh cua cảnh của anh Hà Xuân Lộc (SN 1988, Hà Nội) ngày càng ổn định và thu về khá nhiều lợi nhuận.
|
Xuất phát từ niềm đam mê chơi động vật cảnh, anh Lộc đã bén duyên với loài giáp xác này hơn 12 năm. Trải qua quá trình dày công tìm hiểu, duy trì và nhân giống đến nay những lứa cua hiện nay anh Lộc nuôi luôn có màu sắc bắt mắt và độ thuần hóa cao.
|
Những chú cua có tên Rubrum, thuộc chi cua Hainan Potamon. Loài cua này có nguồn gốc từ Đông Dương và không phải là động vật ngoại lai xâm hại. Chúng thường có 3 màu sắc chính gồm: Đỏ, vàng và xanh. Theo thời gian, những con cua này được vô tình lai tạo thành nhiều màu sắc đa dạng như: hồng, ánh tím, xanh lá… Tuy nhiên, tỷ lệ lai tạo thành công không cao và thị trường đa phần ưa chuộng ba màu sắc cơ bản.
|
Không phụ thuộc vào màu sắc, giá những chú cua được anh Lộc tính toán dựa theo đường kính mai cua. Trung bình mỗi chú cua có đường kính mai 3 cm sẽ được bán với giá từ 80.000 đồng/con, đối với cua có đường kính mai từ 7 cm trở lên sẽ có giá khoảng 350.000 đồng/con.
|
Dù bản tính tự nhiên hung dữ, nhưng sau thời gian dài chăm sóc và thuần hóa đến nay chúng đã có thể thích nghi với môi trường nuôi nhốt và hiền hòa hơn.
|
Bên cạnh đó, giai đoạn đầu thuần hóa, những loài cua này còn rất hung dữ. Chúng sẵn sàng đánh, bẻ càng lẫn nhau đến khi chết. Vì vậy, theo anh Lộc, người chơi không nên mua cua từ tự nhiên bởi sẽ gặp rất nhiều rủi ro.
|
Theo anh Lộc, chỉ tính riêng việc kinh doanh loài cua Rubrum đã mang về cho anh thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, chiếm 25% tổng doanh thu đạt được từ việc kinh doanh sinh vật cảnh ở thời điểm hiện tại.
|
Cả bán lẻ và buôn, anh Lộc đã đưa ra ngoài thị trường khoảng 2.000 con cua mỗi tháng, chưa kể xuất khẩu. Trong đó, 70% số lượng cua được bán cho khu vực phía Nam, 30% còn lại được phân bố rải rác tại miền Bắc và miền Trung.
|
Ở thị trường trong nước, anh Lộc có thể bán quanh năm. Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài, anh quyết định chỉ xuất khẩu từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 năm sau khi thời tiết lạnh và đúng dịp Tết Âm lịch. Đây cũng là giai đoạn anh thu được lợi nhuận nhiều nhất nhờ xuất khẩu trái mùa.
|
Tuy nhiên, để có được thành quả như hiện tại, anh Lộc đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Trước khi được nuôi thành công và sinh sản trong môi trường nhân tạo, đây là những giống cua rừng, mang nhiều ký sinh trùng, mầm bệnh, sán trên cơ thể. Trong quá trình nuôi nhốt, cua chỉ sống được vài tuần đến vài tháng.
|
Hiện tại, với tham vọng mở rộng thị trường sang Mỹ, anh Lộc đang ngày càng nỗ lực nhân giống, phát triển loài thú cưng độc đáo này. Cùng tâm niệm mang chất Việt vượt ngoài biên giới, quảng bá hình ảnh nước nhà, anh cũng mong muốn người Việt nên tôn trọng tài nguyên, sinh vật bản địa hơn.
|
Thụy Trang
Zing.vn
|