Thứ Hai, 11/07/2022 20:00

Tỷ phú Ray Dalio: "Phá sản là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi”

Trước khi trở thành nhà đầu tư xây dựng quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, tỷ phú Ray Dalio đã từng phá sản.

Tỷ phú Ray Dalio, Nhà sáng lập Bridgewater Associates LP - Nguồn: CNBC

Trên một tập phim gần đây của podcast “Armchair Expert” (tạm dịch "Chuyên gia ghế bành") của diễn viên Dax Shepard, Dalio cho hay quỹ phòng hộ Bridgewater Associates của ông đã từng gần như sụp đổ trong vòng chưa đầy 10 năm. Sau khi dự đoán không chính xác rằng thị trường thế giới sẽ sụp đổ vào năm 1982, ông đã mất các nhà đầu tư, khách hàng và rất nhiều tiền.

Tỷ phú Dalio cho biết ông khi đó gần như phá sản và phải vay 4,000 USD từ cha ông để chăm lo cho những đứa con mới lớn. “Điều này rất đau đớn nhưng cũng chính điều này đã thay đổi cách suy nghĩ của tôi", ông chia sẻ. "Đó là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi".

Ông Dalio nói việc phá sản buộc ông phải học cách chấp nhận sai lầm của mình với sự khiêm tốn, chịu trách nhiệm về những điểm yếu của bản thân. Vào năm 2019, ông đã viết về cuộc đấu tranh đó với CNBC Make It, nhấn mạnh rằng: "Tôi cần cân bằng sự hung hăng và thay đổi tư duy của mình từ suy nghĩ ‘Tôi đúng’ sang tự hỏi bản thân ‘Làm thế nào để tôi biết tôi đúng?’".

Trên podcast, vị tỷ phú này cho biết rằng ông cũng nhận ra mình có thể tính toán tốt hơn các rủi ro và cân nhắc xem có nên chấp nhận những rủi ro ấy hay không bằng cách tuyển dụng những người có suy nghĩ khác với ông. "Cách này dạy tôi tìm những người thông minh nhất mà tôi có thể tìm thấy, những người không đồng ý với tôi để kiểm tra suy nghĩ của tôi và để tôi nghe quan điểm của họ", ông nói. "Việc này cũng dạy tôi cởi mở tư duy một cách triệt để".

Adam Grant, một giáo sư tâm lý học tổ chức tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, đã viết trong cuốn sách "Originals" (Tư Duy Ngược Dịch Chuyển Thế Giới) năm 2016 của mình rằng tỷ phú Dalio thường xuyên nhận được email từ các nhân viên trong Bridgewater buộc ông phải chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình. Giáo sư Adam Grant cho biết thêm thực tế nhân viên có thể bị sa thải nếu không đáp ứng được hiện trạng này.

Vị tỷ phú, đã từ chức Giám đốc điều hành của Bridgewater vào năm 2017, có thể đã dẫn đầu xu hướng: Nghiên cứu chỉ ra rằng "sự đa dạng của suy nghĩ" có thể mang lại cho các công ty một lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Thật vậy, sự quản lý của Dalio đối với Bridgewater sau trải nghiệm gần như phá sản đã giúp ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Theo Forbes, hiện nay, giá trị tài sản ròng của ông là 22 tỷ USD. Và ông tin tưởng rằng phần lớn thành công của mình đến từ bài học duy nhất: Học từ những sai lầm của bản thân.

"Nếu tôi có một trải nghiệm đau đớn, tôi sẽ xem điều đó như một câu đố", Dalio nói trên podcast. "Và nếu tôi giải được câu đố đó là 'Thực tế hoạt động như thế nào và tôi sẽ đối phó với chuyện đó tốt hơn như thế nào trong tương lai?' thì tôi sẽ nhận được một viên ngọc quý. Viên ngọc đó là một nguyên lý nào đó, mà tôi sẽ viết ra từng chữ và nói 'Được rồi, bây giờ tôi sẽ làm điều đó một cách khác đi trong tương lai'”.

Tuệ Nhiên (CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Bill Gates muốn cho đi toàn bộ tài sản (14/07/2022)

>   Vượt định kiến, 2 chàng trai châu Phi xây dựng đế chế 2.2 tỷ đô (13/07/2022)

>   Mặt trái từ quyền lực của Elon Musk (12/07/2022)

>   Giám đốc điều hành VinaCapital: Kiên nhẫn là yếu tố quan trọng khi đầu tư chứng khoán tại Việt Nam (06/07/2022)

>   Chuyện khởi nghiệp của Seb Robert - CEO một trong những công ty giao hàng trong ngày thành công nhất tại Anh (02/07/2022)

>   10 tỷ phú có lượng người theo dõi nhiều nhất trên Twitter (02/07/2022)

>   Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ: lớn lên từ nông trại và hiện sở hữu 11.6 tỷ USD (30/06/2022)

>   Bí mật kinh doanh - chuyện của chú Dảng (28/06/2022)

>   Anfin gọi vốn thành công gần 5 triệu USD ở vòng Pre-series A (22/06/2022)

>   Tỷ phú ngân hàng Chile vỡ nợ thành tay trắng (22/06/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật