Đồng Nai đề xuất chỉ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến KCN Biên Hòa 1
Theo quy hoạch của Chính phủ, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ kéo dài đến chợ Sặt (TP.Biên Hòa) dọc theo quốc lộ 1. Tuy nhiên Đồng Nai chỉ muốn dừng lại KCN Biên Hòa 1 và đặt nhà ga tại đây.
Sáng 25.8, lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai xác nhận mới đây đã có đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên đến KCN Biên Hòa 1 (P.An Bình), thay vì đến chợ Sặt (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa, Đồng Nai).
|
Một góc KCN Biên Hòa 1. LÊ LÂM
|
Theo Sở GT-VT, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến KCN Biên Hòa 1 và đặt nhà ga tại đây sẽ thuận tiện cho việc kết nối giao thông của tỉnh Đồng Nai.
Vì sao không làm metro dọc theo xa lộ Hà Nội?
Trên thực tế, ý kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến KCN Biên Hòa 1 của Sở GT-VT Đồng Nai không phải mới đây, mà đã có từ nhiều năm trước.
Cụ thể, vào cuối năm 2016, Sở GT-VT Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp với nhóm nghiên cứu Nhật Bản để bàn việc kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về TP.Biên Hòa.
Tại buổi làm việc, nhóm nghiên cứu Nhật Bản đề xuất không nên làm tuyến metro chạy dọc theo xa lộ Hà Nội về TP.Biên Hòa, lý do sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Hơn nữa không gian cũng rất nhỏ hẹp do bị kẹp giữa xa lộ Hà Nội và tuyến đường song hành, không đủ diện tích để bố trí các dịch vụ tiện ích như bãi đỗ, chỗ đậu xe cho hành khách.
Nhóm nghiên cứu đề xuất xây dựng một ga trung chuyển cách ga Suối Tiên khoảng 2 km theo hướng bắc (nằm trên địa phận TP.Dĩ An, Bình Dương), rồi từ đây làm 2 nhánh đi về Bình Dương và Đồng Nai.
Nhà ga đặt ở ngã ba Vũng Tàu gây bất tiện
Đối với nhánh metro đi Đồng Nai, nhóm nghiên cứu đưa ra hai phương án. Một là băng qua cù lao Tân Vạn đến ngã ba Vũng Tàu; hai là băng qua cù lao Phố rồi vào trung tâm TP.Biên Hòa.
Tuy nhiên, phía lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai lại không muốn tuyến metro đi qua cù lao Phố vì sẽ phá vỡ cảnh quan sinh thái đã được quy hoạch, nên đề xuất nhóm nghiên cứu Nhật Bản cần xem xét, làm tuyến metro chạy dọc sông Cái. Lý do dân cư tập trung khu vực này đông lại phù hợp với quy hoạch của địa phương, quỹ đất còn rộng để xây dựng các tiện ích kèm theo.
Đồng thời không cần đặt nhà ga tại ngã ba Vũng Tàu vì đây là điểm đen về kẹt xe, mà đặt tại KCN Biên Hòa 1. Nơi này trong tương lai được giải tỏa để làm trung tâm hành chính tỉnh và khu đô thị.
Trước đó, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ (tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8.4.2013) tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch kéo dài từ ga Suối Tiên đi dọc quốc lộ 1 đến ngã ba chợ Sặt (TP.Biên Hòa).
KCN Biên Hòa 1 rộng 320 ha, là KCN đầu tiên và lâu đời nhất nước, được thành lập năm 1963. Do ra đời đã lâu, có nhiều hạn chế, lại nằm sát sông Đồng Nai gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường nên năm 2008 Đồng Nai đề xuất Chính phủ chuyển đổi công năng. Năm 2009 Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.
Hiện Đồng Nai đang hoàn chỉnh đề án chuyển đổi, theo đó đề xuất tách ra thành 2 dự án thành phần. Dự án 1 là đề xuất nghiên cứu di dời Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai ra vị trí này, diện tích xây dựng khoảng 40 ha. Dự án 2 là xây dựng khu đô thị - thương mại - dịch vụ trên phần đất còn lại, khoảng 290 ha. Theo tính toán ban đầu, chi phí để hỗ trợ, di dời người dân, nhà máy ra KCN Biên Hòa 1 là khá lớn. Còn chi phí khu đô thị - thương mại - dịch vụ, theo khái toán ban đầu của Sở Xây dựng là trên 800.000 tỉ đồng.
|
Lê Lâm
Thanh niên
|