Thứ Sáu, 15/07/2022 20:00

Những cuốn băng video bất ngờ… sốt trở lại!

Từ lâu đã bị xếp vào một góc khuất của thị trường đồ sưu tầm, những cuốn băng VHS bỗng đạt được mức giá ngất ngưởng tại các cuộc đấu giá trong những tháng gần đây, nhờ vào sự hoài cổ và khao khát cơ hội đầu tư mới.

Tại buổi bán đấu giá của Heritage Auctions hồi tháng 6, một cuốn băng video của phim “Back to the Future” đã có giá 75,000 USD, trong khi các cuốn băng của “The Goonies” và “Jaws” được bán với giá lần lượt là 50,000 USD và 32,500 USD.

Người sưu tập băng video đã xuất hiện từ cuối những năm 1970, khi loại hình giải trí này lần đầu tiên được giới thiệu, nhưng ngày nay hầu hết các cuốn băng VHS chẳng đáng giá bao nhiêu, theo John, một người đến từ Newmarket, Canada và tuyên bố là đã bán được khoảng 3,000 cuốn trong hơn 20 năm qua.

“May mắn lắm bạn mới được 5 USD cho mỗi cuốn”, anh chàng thường xuyên dùng eBay này cho biết, đồng thời từ chối tiết lộ tên họ đầy đủ của mình.

Mãi cho đến gần đây, chỉ một số phim chưa được phát hành trực tuyến hoặc trên các phương tiện khác, cũng như các phim kinh dị ít được biết đến, mới có thể đạt giá cao hơn, đôi khi trên 1,000 USD.

Tuy nhiên, xu hướng mới này chủ yếu tập trung vào các tựa phim bom tấn, đặc biệt là từ đầu những năm 80. Để được coi là có giá trị, một cuốn băng phải đáp ứng một số tiêu chí cụ thể, trong đó các ấn bản đầu tiên và các cuốn còn nguyên tem sẽ được trả thêm. Một phiên bản giới hạn, chẳng hạn như một cuốn băng nằm trong hộp lớn hơn của bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao”, cũng sẽ được mọi người quan tâm.

Tác phẩm kinh điển này của George Lucas được nhiều người sưu tập xem là “phải có” và một số bản đã được bán với giá hơn 10,000 USD.

Holy Trinity có thể là bộ phim thuộc nhóm đầu tiên từng được 20th Century Fox phát hành trên thị trường Mỹ vào năm 1977 - gồm MASH, Patton và The Sound of Music - giữa lúc đang gặp khó khăn về tài chính với công ty Magnetic Video.

Jay Carlson, giám đốc mảng hàng ký thác tại Heritage Auctions, cho biết những thứ này có thể có giá đến “sáu con số, thậm chí là bảy”.

Nhiều nhà sưu tập lâu năm đang thắc mắc về sự tăng đột ngột đó, sau 16 năm khi bộ phim cuối cùng được phát hành ở định dạng này. Những chiếc máy quay video cuối cùng được sản xuất vào năm 2016.

“Tôi nghĩ phần lớn của xu hướng này là nỗi hoài cổ và sự bắt buộc phải sưu tầm. Một trong những điều đặc biệt của VHS so với các định dạng khác là: nó là cách dễ tiếp cận đầu tiên để xem phim tại nhà riêng của bạn”, Philip Baker, người điều hành trang web www.videocollector.co.uk, cho biết.

Pat Contri, người dẫn chương trình Completely Unnecessary trên Apple Podcasts có một cách khác nhìn nhận khác khi so sánh giữa xu hướng VHS hiện tại và trò chơi điện tử. Ông cho biết cả hai thị trường đều tràn ngập những người vừa quyết định tham gia vào nó. Họ tự nhủ: “Mình có tiền, hãy đầu tư vào nó”.

Trong thập niên qua, một số mặt hàng văn hóa này đã trở thành các loại tài sản có thể sưu tầm được, từ giày thể thao đến ván trượt, nhờ vào một thế hệ đầu tư mới, mà nhiều người trong số họ đã lớn lên cùng với chúng.

Cả một ngành đang tập hợp lại với nhau, thể hiện qua số lượng ngày càng tăng của các nhóm Facebook, các dịch vụ phân loại đánh giá tính xác thực và tình trạng, cũng như các nhà đấu giá sẵn sàng thêm VHS vào doanh số bán hàng của họ.

“Thay vì để một sở thích sưu tập tương đối mới của quần chúng phát triển một cách tự nhiên, bạn lại cố gắng lôi kéo những người có FOMO (sợ bỏ lỡ một điều gì đó)”, Contri chỉ trích.

Về phần mình, Carlson nhìn thấy tiềm năng của băng VHS thậm chí còn nhiều hơn trong trò chơi điện tử, lĩnh vực đã ghi nhận được hai lần bán với số tiền kỷ lục: Hơn 1 triệu USD/lần vào năm ngoái.

“Tôi biết nhiều người không thích trò chơi điện tử và không chơi trò chơi điện tử, nhưng tôi không biết nhiều người không có một bộ phim yêu thích lắm”.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Một người trả 19 triệu USD để được ăn trưa cùng Warren Buffett (18/06/2022)

>   Tỷ phú Warren Buffett đưa ra lời khuyên cho những người trẻ tuổi: Đừng bỏ mặc tâm trí và cơ thể (16/06/2022)

>   Công cụ mới giúp Doanh nghiệp tránh rủi ro khi hợp tác nước ngoài (12/05/2022)

>   Đầu tư bất động sản theo 'cơn sốt': Cẩn trọng với đòn bẩy tài chính (11/04/2022)

>   Thương hiệu quế, hồi hữu cơ Việt Nam tạo dấu ấn riêng với khách hàng Quốc tế (05/04/2022)

>   Elon Musk và Warren Buffett khuyên đầu tư vào đâu trong môi trường lạm phát cao? (15/03/2022)

>   Nhà hàng ở TP.HCM chạy đua trong mùa tiệc tất niên (25/01/2022)

>   Bộ KH&ĐT: Hơn 18% doanh nghiệp dự báo khó khăn trong quí 1-2022 (31/12/2021)

>   Giá trị sản phẩm Việt Nam bán trên Amazon tăng mạnh (15/12/2021)

>   Nhà đầu tư mất hàng tỷ đồng cho S.Tix Coffee thế nào? (07/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật