Thứ Năm, 16/06/2022 00:00

Tỷ phú Warren Buffett đưa ra lời khuyên cho những người trẻ tuổi: Đừng bỏ mặc tâm trí và cơ thể

Không có gì ngạc nhiên khi Warren Buffett, nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử, được mệnh danh là "Nhà tiên tri xứ Omaha". Nhưng không chỉ giỏi phân tích các doanh nghiệp, vị Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway còn có tài năng truyền đạt những kiến thức thiết yếu nhất một cách đơn giản đến mức ngay cả một đứa trẻ cũng có thể hiểu được.

Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway

Trong quyển sách mới của tác giả Gillian Zoe Segal là “Getting there: A Book of Mentors” (Tạm dịch: Đích đến: Cuốn sách của những chuyên gia), 30 nhà lãnh đạo — bao gồm cả tỷ phú Warrent Buffett — chia sẻ những câu chuyện và bí mật của họ để vượt qua những trở ngại trên con đường hướng tới thành công.

Trong bài tiểu luận của mình cho quyển sách “Getting There”, tỷ phú Buffett đã giải thích chi tiết về một thông điệp mà ông nghĩ rằng "rất quan trọng để truyền đạt cho những người trẻ tuổi" đó là: Hãy chăm sóc tâm trí và cơ thể của bạn.

Nghe có vẻ đơn giản, phải không nào?

Ông chia sẻ sâu hơn bằng cách đưa ra một giả thuyết: "Hãy coi như tôi đề nghị mua cho bạn một chiếc xe mà bạn thích nhất. Bạn có thể chọn bất kỳ chiếc xe nào bạn muốn, và sau đó khi bạn ra khỏi lớp chiều nay, chiếc xe đó sẽ chờ bạn ở nhà”.

Như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, ông nói rằng đó là cơ hội duy nhất: Đó là chiếc xe duy nhất mà bạn sẽ có được... trong suốt cuộc đời mình.

"Giờ đây sau khi biết được điều đó thì bạn sẽ đối xử với chiếc xe đó như thế nào?", ông nêu ra câu hỏi.

Câu trả lời cũng được ông đưa ra sau đó: “Bạn có thể sẽ đọc hướng dẫn sử dụng bốn lần trước khi lái xe; bạn sẽ giữ nó trong gara, bảo vệ nó mọi lúc, thay dầu thường xuyên gấp đôi mức cần thiết” và "nếu có ít nhất một chút rỉ sét, bạn sẽ sửa chữa nó ngay lập tức để nó không lan rộng — bởi vì bạn biết miễn là bạn còn sống thì chiếc xe đó phải còn tồn tại”.

Và sau đó vị tỷ phú này mang đến cho chúng ta thật nhiều bất ngờ với một nhận thức tuyệt vời: Cách bạn đối xử với chiếc xe của mình chính xác là cách bạn đang đối xử với tâm trí và cơ thể của bạn.

Nói cách khác, cách bạn đối xử với tâm trí và cơ thể của mình không nên khác với cách bạn đối xử với chiếc xe của bạn.

Ông nói thêm: “Bạn chỉ có một tâm trí và một cơ thể trong suốt quãng đời còn lại. Nếu bạn không chăm sóc chúng khi bạn còn trẻ, việc này giống như để chiếc xe đó trong mưa đá và để rỉ sét ăn mòn nó. Nếu bạn không chăm sóc tâm trí và cơ thể của bạn bây giờ, khi bạn 40 hoặc 50 tuổi, bạn sẽ giống như một chiếc xe không thể chạy đến bất cứ nơi nào”.

Bây giờ có thể bạn đang tự hỏi liệu Warrent Buffett có thực hành những gì ông ấy thuyết giảng — hãy cùng xem xét vị tỷ phú này đã nói gì về tình yêu của ông đối với Coca-Cola, hamburger, bít tết và bánh khoai tây chiên.

Phần lớn, câu trả lời là có.

Khi một nha sĩ dinh dưỡng ở New Jersey viết một lá thư khuyến khích Buffett ăn nhiều thực phẩm lành mạnh hơn, ông đã trả lời bằng cách nói rằng chế độ ăn uống của ông không tệ như hầu hết mọi người nghĩ.

Ông phản hồi: “Tôi có một bác sĩ tuyệt vời, người luôn theo sát tôi mỗi khi tôi gặp anh ấy. Nói chung, tôi cảm thấy sức khỏe mình rất tốt. Tất nhiên phần lớn là do gen nhưng tôi nghĩ đó là bởi vì tôi tận hưởng cuộc sống nhiều hơn mỗi ngày”.

Nhìn lại năm 2007, khi ở độ tuổi cuối 70, ông nói với CNBC rằng bác sĩ đã nói với ông hai năm trước:"Hoặc là ông ăn uống lành mạnh hơn hoặc là ông phải tập thể dục".

Và Warrent Buffett đã chọn điều thứ hai, cái mà ông gọi là "điều đỡ tệ hơn trong hai điều tệ hại".

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Công cụ mới giúp Doanh nghiệp tránh rủi ro khi hợp tác nước ngoài (12/05/2022)

>   Đầu tư bất động sản theo 'cơn sốt': Cẩn trọng với đòn bẩy tài chính (11/04/2022)

>   Thương hiệu quế, hồi hữu cơ Việt Nam tạo dấu ấn riêng với khách hàng Quốc tế (05/04/2022)

>   Elon Musk và Warren Buffett khuyên đầu tư vào đâu trong môi trường lạm phát cao? (15/03/2022)

>   Nhà hàng ở TP.HCM chạy đua trong mùa tiệc tất niên (25/01/2022)

>   Bộ KH&ĐT: Hơn 18% doanh nghiệp dự báo khó khăn trong quí 1-2022 (31/12/2021)

>   Giá trị sản phẩm Việt Nam bán trên Amazon tăng mạnh (15/12/2021)

>   Nhà đầu tư mất hàng tỷ đồng cho S.Tix Coffee thế nào? (07/12/2021)

>   Đâu là những yếu tố làm nên thành công của các trader chứng khoán? (19/12/2021)

>   Chính phủ yêu cầu làm rõ việc đóng góp tài chính để tái chế bao bì, sản phẩm (28/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật