Muôn vàn chiêu đối phó với lạm phát của người Mỹ
Người Mỹ không chỉ đang cắt giảm việc tiêu thụ xăng mà còn thay đổi cách lấp đầy túi hàng tạp hóa của họ bằng thực phẩm và những thứ cần thiết khác được bán ở các trạm dừng.
Điều này diễn ra trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và bào mòn sức mua của người dân.
Giá xăng trung bình đang dao động quanh mức 5 USD/gallon sau khi vượt qua mốc này lần đầu tiên trong thời gian gần đây. Cùng thời điểm này, lạm phát cũng khiến cho hàng tạp hóa trở nên đắt đỏ hơn.
Các cửa hàng tiện lợi ở trạm xăng thường đóng vai trò thay thế lý tưởng cho cửa hàng tạp hóa vì có đủ tất cả những thứ cần thiết mà một người cần trên đường đi làm về: một thùng nước, một vài túi khoai tây chiên, một hộp sữa hoặc một cốc cà phê cuối ngày. Cách mua hàng này cũng là một thước đo tốt về túi tiền của người tiêu dùng tại bất kỳ thời điểm nào.
“Giá xăng và mọi thứ đều cao hơn nhiều, nhưng mọi người phải lái xe. Họ vẫn đến đổ xăng nhưng đang tính lại lộ trình của mình”, Arie Kotler, chủ tịch kiêm CEO của Arko Corp, công ty điều hành một chuỗi cửa hàng tiện lợi, cho biết.
Kotler đã quan sát các mô hình mua sắm tại các trụ bơm xăng do ARKO vận hành và các cửa hàng tiện lợi được kết nối. Công ty này điều hành gần 1,400 cửa hàng tiện lợi, hầu hết có trạm xăng, ở các thị trấn nhỏ hơn và các cộng đồng nông thôn ở 28 bang.
Ông nhận thấy có hai xu hướng nổi lên trong các lần ghé thăm trạm xăng của người mua.
“So với cùng thời điểm năm ngoái, mọi người đến trụ bơm thường xuyên hơn nhưng thay vì đổ đầy bình, họ chỉ đổ một nửa hoặc một phần tư bình. Họ đang đi ít hơn và ngắn hơn”, ông cho biết.
Đồng thời, người tiêu dùng cũng ít đến mua sắm tại cửa hàng tiện lợi của trạm xăng hơn. “Nhưng khi vào cửa hàng, họ lại mua nhiều thứ hơn. Thay vì chỉ mua một hoặc hai món, họ mua một giỏ hàng lớn hơn, có thể cho cả tuần”, ông nói.
Những túi khoai tây chiên lớn hơn, nhiều bánh pizza đông lạnh và cà phê giá 99 xu
Với việc người tiêu dùng tập trung hơn vào việc định giá theo giá trị, Kotler cho biết ARKO đang điều chỉnh lại các dịch vụ và chương trình khuyến mãi của mình để cố gắng giảm giá và tăng doanh số.
“Trước đây, đó chỉ là một thức uống và một túi khoai tây chiên nhỏ. Bây giờ họ đang mua sắm vì giá trị. Vì vậy, đó là một túi khoai tây lớn hơn với giá 4.59 USD, so với một túi nhỏ với giá 2.29 USD. Họ có thể được lợi một vài phần ăn từ đó”, ông nói.
Tương tự như vậy với đồ uống, ông cho biết những chai hai lít đang được ưa chuộng hơn các loại kích thước nhỏ hơn như lốc đồ uống 12 và 15 lon.
Cà phê giá rẻ, bánh mì mua mang đi và bánh pizza đông lạnh cũng là những mặt hàng bán chạy đối với người mua sắm có ngân sách hạn chế.
Và kể từ đầu năm, Kotler cho biết, ARKO đã bổ sung các máy pha cà phê từ hạt hoàn toàn tự động tại hơn 500 địa điểm cửa hàng. “Những máy này tự phục vụ và loại bỏ chi phí lao động cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi có thể bán cà phê đá và nóng với giá 99 xu”, ông nói.
Công ty cũng đã đầu tư thêm tủ mát tại hơn 600 địa điểm để người mua sắm có thể mua bánh mì và các thực phẩm đông lạnh như pizza, hamburger và bữa tối nấu sẵn.
“Bánh kẹp bơ đậu phộng và thạch của chúng tôi là 1.29 USD, giăm bông và pho mát giá 3.99 USD. Giá của chúng tôi tương tự như ở cửa hàng tạp hóa nhưng có thể rẻ hơn từ 1 đến 3 USD”, Michael Bloom, giám đốc tiếp thị của công ty, cho biết.
Pizza thường là một trong những mặt hàng được mua nhiều nhất tại các trạm xăng.
“Nhiều người không đủ tiền để đi ăn nhà hàng ngay bây giờ. Những chiếc pizza gia đình đông lạnh với giá từ 5.69 USD đến 9.59 USD của chúng tôi là một mặt hàng rất phổ biến hiện nay”, Kotler cho biết.
Ngoài ra, ông cho biết các cửa hàng hiện có khuyến mãi như mua hai tặng một và giảm giá xăng khi khách hàng đăng ký chương trình khách hàng thân thiết của công ty.
“Tất cả những khoản tiết kiệm này đều có lợi cho người tiêu dùng. Cứ vài tháng một lần, chúng tôi đang cố gắng làm mới các cửa hàng của mình để duy trì tính cạnh tranh, duy trì hoạt động kinh doanh và phù hợp với người mua sắm trong tình hình này”, ông nói.
Nhã Thanh (Theo CNN)
FILI
|