Thứ Ba, 10/05/2022 08:59

Nhà kinh tế học trở thành Tổng thống Costa Rica

Hôm Chủ nhật, nhà kinh tế học và cũng là cựu Bộ trưởng tài chính Rodrigo Chaves đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Costa Rica với nhiệm kỳ 4 năm, tập trung vào việc hồi sinh một trong những nền kinh tế ổn định nhất châu Mỹ Latinh.

Rodrigo Chaves

Từng phải rời vị trí lãnh đạo cấp cao của mình tại Ngân hàng Thế giới (WB) do bị cáo buộc có liên quan đến một vụ quấy rối tình dục, ông Rodrigo Chaves giờ đây xem việc giải quyết sự suy thoái kinh tế của Costa Rica là sứ mệnh của mình.

Đất nước ở khu vực Trung Mỹ này hiện đang phải đối mặt với nợ nước ngoài ngày càng tăng - khoảng 70% GDP, tỷ lệ dân nghèo là 23%, thất nghiệp 14% và nạn tham nhũng tràn lan trong khu vực công.

Du lịch, một trong những động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Costa Rica, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, và quốc gia 5.2 triệu người này phải hứng chịu sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ngang bằng với Peru.

“Điều cơ bản đối với đất nước này là ông Chaves cần phải cải thiện nền kinh tế”, Adrian Aguiluz, một cư dân 35 tuổi sống ở thủ đô của Costa Rica, lên tiếng trước lễ nhậm chức của ông Chaves. “Chính phủ mới này có cơ hội để làm điều gì đó khác biệt”.

Ông Chaves, người từng giữ chức Bộ trưởng tài chính sáu tháng trong chính phủ sắp mãn nhiệm, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hai vòng trước cựu Tổng thống Jose Maria Figueres – người từng bị nhiều tai tiếng vì liên quan đến một vụ tham nhũng.

Ông Chaves, 60 tuổi, đã gây bất ngờ khi trở thành ứng viên đủ điều kiện cho cuộc đua cuối cùng vào ngày 03/04, vì chỉ xếp thứ tư trong cuộc thăm dò trước vòng bầu cử đầu tiên hồi tháng Hai.

Sau khi từ chức khỏi WB, ông trở lại quê nhà để đảm nhận vai trò Bộ trưởng tài chính trong chính phủ của cựu Tổng thống Carlos Alvarado.

Tháng trước, ông Chaves đưa ra “lời xin lỗi chân thành” tới hai người tố cáo ông trong vụ quấy rối tình dục, vốn là hai thuộc cấp trẻ tuổi. Trước đó, ông cũng nói rằng cáo buộc quấy rối đó chỉ là “trò đùa” nhưng bị “hiểu sai do khác biệt văn hóa”.

Tuần này, ông Chaves cho biết chính phủ của ông sẽ không phê chuẩn Thỏa thuận Escazu nhằm thiết lập sự bảo vệ cho các nhà bảo vệ môi trường, vì cho rằng điều đó là không cần thiết và sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế. Costa Rica, quốc gia dẫn đầu khu vực về bảo vệ môi trường, đã chủ trì việc ký kết thỏa thuận này vào năm 2018.

Vị tân Tổng thống này cũng cam kết sẽ cải thiện thỏa thuận của Costa Rica với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) về khoản vay hơn 1.7 tỷ USD.

Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Chaves tại Quốc hội ở San Jose, cùng với nhiều nguyên thủ quốc gia và phái đoàn đến từ gần 100 quốc gia.

Nhã Thanh

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế Trung Quốc phát đi nhiều dấu hiệu sụt tốc (10/05/2022)

>   Nếu Fed ''ăn mừng'' quá sớm, kinh tế Mỹ có thể suy thoái 2 đáy (10/05/2022)

>   Hạ cánh mềm nền kinh tế: Fed cần vận may (09/05/2022)

>   Quốc gia đầu tiên ngừng các chuyến bay nội địa vì chi phí nhiên liệu tăng quá mạnh (09/05/2022)

>   Đòn giáng kép đối với người tiêu dùng khi giá dầu diesel tăng vọt (09/05/2022)

>   Bill Gates: Kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc khi các NHTW nâng lãi suất (09/05/2022)

>   Kinh tế Mỹ suy giảm - có nên lo không? (09/05/2022)

>   Giá hoa tăng vì cuộc chiến Nga-Ukraine (09/05/2022)

>   Các hãng cho Nga thuê máy bay thiệt hại ra sao? (09/05/2022)

>   Toyota, Honda, Nissan vật lộn trước cơn bão giá cả (09/05/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật