Giá hoa tăng vì cuộc chiến Nga-Ukraine
Mặc dù cuộc chiến Nga-Ukraine góp phần làm giảm sản lượng hoa nhưng do nhu cầu tăng cao nên những người làm vườn ở Kenya, nước trồng hoa hàng đầu châu Phi, đang được hưởng lợi do giá mặt hàng này tăng.
Giá trị các lô hàng của Kenya trong năm 2022 có thể vượt con số 110.8 tỷ shilling (954 triệu USD) của năm trước, theo Hội đồng hoa Kenya. Giá cao hơn, USD và euro mạnh hơn sẽ thúc đẩy thu nhập của quốc gia Đông Phi này và ủng hộ nông dân ngay cả sau khi sản lượng dự kiến giảm, Giám đốc điều hành Clement Tulezi của Hội đồng hoa Kenya cho biết.
Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã làm ngừng trệ nguồn cung cấp phân bón, ảnh hưởng đến việc sản xuất hoa, từ hoa hồng đến hoa loa kèn. Ở châu Âu, cuộc khủng hoảng năng lượng đã ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà kính, theo Royal FloraHolland, công ty điều hành ba nhà đấu giá ở Hà Lan. Mặc dù sản lượng sụt giảm, nhưng sự mở cửa dần dần của nền kinh tế thế giới và các lễ kỷ niệm như Ngày của Mẹ vào cuối tuần này đã thúc đẩy nhu cầu về hoa.
Kenya và Ethiopia là những nhà cung cấp hoa chính cho châu Âu, trong khi Colombia và Ecuador là những nhà xuất khẩu lớn nhất sang Bắc Mỹ. Hà Lan là trung tâm buôn bán hoa lớn nhất trên toàn cầu.
Theo FloraHolland, công ty đạt doanh thu kỷ lục 5.6 tỷ euro (5.8 tỷ USD) vào năm 2021, mặc dù doanh số bán hàng sẽ khó sánh bằng năm ngoái ở châu Âu nhưng vẫn rất đáng kể.
“Cho đến nay, nhu cầu vẫn không giảm. Các sản phẩm thường được xuất sang Nga, Ukraine và Belarus đang tìm đường sang các thị trường khác”, Michel van Schie, phát ngôn viên của FloraHolland, cho biết qua email.
Ngày của Mẹ, được tổ chức tại hơn 90 nước vào Chủ nhật, là khoảng thời gian hoa Kenya đạt doanh số cao thứ hai. Ngày này chiếm khoảng 1/4 doanh thu hàng năm, trong khi Ngày lễ tình nhân chiếm khoảng 35%.
Nhu cầu tốt hơn trong năm nay và sự mạnh lên của USD và euro sẽ mang lại thu nhập ổn định, Tulezi cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Tuy nhiên, sản lượng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu phân bón khi chi phí dành cho nó đã tăng tới 50%.
Ngành công nghiệp làm vườn của Kenya, một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này, đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, quãng thời gian mà nông dân đã vứt bỏ hàng tấn hoa khi ngành hàng không phải tạm ngưng nhiều chuyến bay do tình trạng phong tỏa trên toàn thế giới. Các nhà chức trách ở Nairobi đã cho phép Ethiopian Airlines Group và Saudi Arabian Airlines triển khai các chuyến bay chở hàng bổ sung để đáp ứng nhu cầu thêm hoa cho Ngày của Mẹ, Tulezi cho biết.
“Chúng tôi có khả năng vận chuyển hàng hóa tốt trong năm nay, mức thâm hụt hiện đã nhỏ hơn”. Tulezi cho biết nhu cầu vận chuyển hàng tuần của Kenya trong mùa hiện tại trung bình là 3,800 tấn, so với công suất hiện có khoảng 3,400 tấn.
Phí vận chuyển hàng không đã tăng hơn gấp đôi, từ 5.2 USD lên 5.5 USD/kg, so với mức trung bình 2.4 USD năm trước, Tulezi cho biết. Với việc phân bón ngày càng đắt hơn, giá hoa có thể tăng hơn nữa.
Nhã Thanh (Theo Bloomberg)
FILI
|