Thứ Hai, 04/04/2022 13:30

Thống đốc NHTW và nội các Sri Lanka đồng loạt từ chức

Thống đốc NHTW Sri Lanka Ajith Nivard Cabraal cho biết ông đã nộp từ chức giữa cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất tại Sri Lanka trong nhiều thập kỷ qua.

Đơn xin từ chức đã được nộp lên Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, ông Cabraal cho biết trong một bài đăng trên Twitter trong ngày 04/04. Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Gotabaya Rajapaksa có chấp nhận đề nghị từ chức này hay không.

Thống đốc NHTW Sri Lanka Ajith Nivard Cabraal

Ông Cabraal được bổ nhiệm làm Thống đốc NHTW Sri Lanka hồi tháng 9/2021 giữa cuộc khủng hoảng tỷ giá ngày càng tồi tệ. Ông ủng hộ giảm bớt sự lệ thuộc vào nợ nước ngoài, nhất là từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thông báo từ chức của ông Cabraal được đưa ra ngay trước khi NHTW chuẩn bị công bố quyết định về lãi suất vào ngày mai (05/04). Kể từ khi trở lại NHTW Sri Lanka, ông Cabraal đã nâng lãi suất tổng cộng 200 điểm cơ bản để kìm hãm lạm phát.

Nội các Sri Lanka đồng loạt từ chức

Trước đó, 24 thành viên trong nội các 26 người của Sri Lanka, trừ Tổng thống và Thủ tướng, đã nộp đơn từ chức ngay khi biểu tình lan rộng.

Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka Dinesh Gunawardena cho biết các bộ trưởng đã nộp đơn từ chức tại cuộc họp đêm 03/04, khiến nội các nước này chỉ còn hai thành viên là Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và anh trai ông là Thủ tướng Mahinda Rajapaksa.

Động thái này dọn đường cho Tổng thống Rajapaksa bổ nhiệm một nội các mới trong hôm nay và một số bộ trưởng đã từ chức có thể được bổ nhiệm lại.

Các thành viên nội các Sri Lanka đồng loạt từ chức trong bối cảnh làn sóng biểu tình vì thiếu nhiên liệu và lạm phát vài tuần qua tại Sri Lanka leo thang thành bạo lực vào đêm 31/3 ở thủ đô Colombo. Người biểu tình đã tìm cách tấn công tư dinh Tổng thống, đòi ông từ chức. Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và xịt vòi rồng để giải tán đám đông.

Sri Lanka, quốc gia Nam Á với 22 triệu dân, đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhu yếu phẩm, giá cả tăng mạnh và mất điện trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất. 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Ukraine thông báo thiệt hại kinh tế mới do chiến sự với Nga (04/04/2022)

>   Xung đột Nga-Ukraine và Covid đè nặng lên chuỗi cung ứng    (04/04/2022)

>   Trừng phạt kinh tế Nga và những hệ luỵ đối với kinh tế thế giới (04/04/2022)

>   Phó Chủ tịch Fed: NHTW có thể giảm quy mô bảng cân đối kế toán vào tháng 5 (04/04/2022)

>   Kinh tế Nga rơi vào suy thoái, đồng RUB tăng giá ảo (04/04/2022)

>   Nga ‘dội gáo nước lạnh’ vào sự lạc quan của đoàn đàm phán Ukraine (03/04/2022)

>   Ba nước châu Âu chấm dứt nhập khẩu khí đốt từ Nga (03/04/2022)

>   Nga tuyên bố sẽ không cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu (02/04/2022)

>   Tín hiệu 'bong bóng' đang nhen nhóm trên thị trường nhà ở của Mỹ (02/04/2022)

>   Doanh nghiệp Mỹ cân nhắc giảm đầu tư vì cách chống dịch của Trung Quốc (02/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật