Thứ Năm, 28/04/2022 15:30

Nhân viên văn phòng Hàn Quốc sốc vì chi phí tăng

Giá xăng quá cao nên Cho (28 tuổi) không còn đi làm bằng ôtô riêng mà chuyển sang dùng xe đưa đón của công ty.

Sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ mọi hạn chế, nhân viên cũng trở lại làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, không ít người phàn nàn và sốc vì gánh nặng chi phí tăng cao so với thời gian được làm từ xa.

Hàng loạt chi phí tăng cao khiến nhiều nhân viên văn phòng ở Hàn Quốc phải cố gắng xoay xở, cắt bỏ các nhu cầu cá nhân.

"Khi làm việc ở nhà, tôi có thể tự nấu ăn. Nhưng bây giờ bữa nào tôi cũng phải mua đồ ăn ở ngoài. Trừ những lúc phải đi cùng sếp tới nhà hàng, tôi thường chỉ mua một phần cơm ở cửa hàng tiện lợi", Kim, một nhân viên công nghệ thông tin, nói với The Korea Bizwire.

Con phố ở trung tâm Seoul nhộn nhịp hơn khi mọi hoạt động được mở cửa bình thường. Ảnh: Yonhap.

Một nhân viên văn phòng khác làm cho công ty quảng cáo cho biết: "Khi còn làm từ xa trong giãn cách, tôi có thể gửi một phần tiền cho bố mẹ. Bây giờ, đến đi lại và hít thở thôi cũng ngốn của tôi hết tiền".

Chi phí đi lại cũng tăng lên chóng mặt và gây nên nhiều vấn đề mới. Không ít người bị sốc trước giá xăng cao ngất ngưởng khi quay lại nhịp sống thường ngày.

Họ đành chấp nhận từ bỏ phương tiện cá nhân để đi lại bằng các phương tiện công cộng như xe buýt hay tàu điện ngầm. Một số người đang thử đổi sang đi xe đạp để tiết kiệm chi phí.

giá cả tăng cao ở hàn quốc ảnh 2

Nhiều nhân viên văn phòng phải vật lộn với hàng loạt chi phí không còn được làm ở nhà. Ảnh: The New York Times.

"Trước đây, tôi chỉ tốn 60.000 won để đổ xăng. Bây giờ, cùng số tiền đó chỉ đủ để trả 75% lượng xăng. Tôi không còn đi ôtô của mình nữa mà chuyển sang đi xe đưa đón của công ty để tới văn phòng mỗi ngày", anh Cho, nhân viên văn phòng 28 tuổi, cho biết.

Lãi suất tăng, lợi nhuận từ cổ phiếu giảm cùng với sự tốn kém cho các khoản đầu tư tài chính khác cũng là vấn đề khiến nhiều người lao động xứ kim chi đau đầu.

"Tôi phải thuê một căn phòng vì chỗ làm quá xa, nhưng tôi phải cắt giảm chi tiêu nhiều khoản khác vì tiền phòng quá đắt. Tôi không còn cách nào khác ngoài nhờ bố mẹ mình hỗ trợ thêm", một nhân viên nam 20 tuổi cho biết.

Nhiều công ty tại Hàn Quốc đã nỗ lực tạo điều kiện tốt để chào đón nhân viên của mình trở lại văn phòng. Tuy nhiên, sau thời gian dài làm việc từ xa, đa số nhân viên vẫn lo lắng khi nghĩ đến cảnh thang máy kẹt cứng hay phải đi ăn nhậu sau giờ làm.

Để giảm bớt sự đông đúc tại văn phòng, tập đoàn thép POSCO đã đưa ra giờ làm việc linh hoạt và hệ thống "văn phòng thông minh", nơi người lao động không nhất thiết phải đến văn phòng của họ mà có thể làm ở chi nhánh văn phòng gần nhất.

Đinh Phạm

ZING

Các tin tức khác

>   Dù TP.HCM có 6 tuyến metro, 70% người dân vẫn chọn đi xe máy (27/04/2022)

>   Bộ Y tế cho phép tạm dừng khai báo y tế tại các cửa khẩu từ ngày 27/4 (27/04/2022)

>   Người trẻ tiêu hoang, không có tiết kiệm khi sống riêng (27/04/2022)

>   Chẩn đoán Covid-19 qua tiếng ho bằng trí tuệ nhân tạo (27/04/2022)

>   Lương không đủ sống, công nhân phải đi vay nợ (26/04/2022)

>   Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Sẽ bỏ khai báo y tế nội địa (26/04/2022)

>   Lộ bảng giá thuê KOLs quảng cáo tiền mã hóa (26/04/2022)

>   Người Mỹ tìm cách tăng lương để đối phó với lạm phát (26/04/2022)

>   Vụ Công ty Việt Á: Bắt tạm giam Giám đốc và 4 cán bộ chủ chốt của CDC Nam Định (25/04/2022)

>   Kinh doanh dịch vụ cưới “hốt bạc” thời bình thường mới (25/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật