Thứ Bảy, 23/04/2022 08:55

ADB: Đánh giá tín nhiệm là cách tiếp cận phổ biến

Theo ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), qua đánh giá tín nhiệm sẽ khiến cho rủi ro tín dụng, kinh phí rủi ro tín dụng giảm xuống, kỳ hạn dài hơn được phát hành. 

* WB: Việt Nam giống như võ sĩ hạng trung nhưng vẫn đang thi đấu trong nhóm hạng nhẹ

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ảnh VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Hội nghị, ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) bày tỏ sự đồng tình với quan điểm lãnh đạo Vietcombank đã nêu liên quan đến tầm quan trọng của việc có hạ tầng định mức đánh giá mức độ tín nhiệm đối với thị trường vốn của Việt Nam, đặc biệt là thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Lãnh đạo ADB cho biết, ngân hàng này đã hỗ trợ phát triển hệ thống định mức tín nhiệm. Việc đánh giá tín nhiệm bắt buộc là cách tiếp cận rất phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển cũng như quốc gia láng giềng của Việt Nam như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia… Hệ thống này giúp đẩy mạnh minh bạch cũng như môi trường phát triển ổn định. Nó cũng rất tốt cho nhà đầu tư.

Theo đại diện ADB, các nhà đầu tư không nên ra quyết định đầu tư chỉ riêng qua định mức tín nhiệm nhưng đấy là thông tin tham khảo để các nhà đầu tư ra quyết định. Nó cũng không khuyến khích các bên phát hành phát hành trái phiếu không bảo vệ đảm bảo cho nhà đầu tư. Nó cũng cũng tốt cho bên phát hành.

Qua đánh giá tín nhiệm sẽ khiến cho rủi ro tín dụng, kinh phí rủi ro tín dụng giảm xuống, kỳ hạn dài hơn được phát hành. Việt Nam hiện nay mới có 1 đơn vị đánh giá tín nhiệm. ADB khuyến khích sự tham gia của các cơ quan hiện tại và có các cơ quan mới đánh giá định mức tín nhiệm.

ADB cũng đang phối hợp với các tổ chức đánh giá tín dụng quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam và mong muốn họ có hoạt động hợp tác với các tổ chức đánh giá tín dụng Việt Nam.

Đồng thời, ADB cũng đã làm việc và hỗ trợ trong lĩnh vực này và sẽ tiếp tục hỗ trợ để làm sao để thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển bền vững tại Việt Nam để đa dạng nguồn vốn, tạo ra kênh dẫn vốn đa dạng.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Ông Trần Bá Dương: Cần đề cao sự tư vấn và tham gia kiểm soát của các tổ chức kiểm toán quốc tế (23/04/2022)

>   Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Muốn có thị trường vốn hiệu quả và bền vững, phải cạnh tranh lành mạnh (23/04/2022)

>   Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: Cần nâng cấp hoàn thiện hạ tầng tài chính (23/04/2022)

>   Phó Chủ tịch VBMA Phạm Phú Khôi nêu 3 giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (22/04/2022)

>   Chủ tịch REE: Những ai cố tình làm hại thị trường thì phải được xử lý (22/04/2022)

>   Phân phối lẻ trái phiếu doanh nghiệp, lợi thì có lợi… (22/04/2022)

>   Ủy ban chứng khoán làm 'nguội' trước chỉ đạo nóng của Bộ Tài chính? (22/04/2022)

>   Bao giờ nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh mới nhận lại được tiền? (21/04/2022)

>   Bộ Tài chính nêu giải pháp ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp (19/04/2022)

>   Vì sao cần có nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm? (20/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật