Thứ Bảy, 26/03/2022 09:22

Tổng thống Putin chỉ thị Gazprom nhận thanh toán bằng đồng Rúp

Ngày 25/03, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho tập đoàn năng lượng Gazprom chấp nhận thanh toán bằng đồng Rúp với các hợp đồng mua khí đốt của khách hàng châu Âu và Gazprom hiện còn 4 ngày để tìm cách thực hiện điều này, Điện Kremlin cho biết.

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Tổng thống Putin đã chỉ thị cho Gazprom chấp nhận thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp. Tập đoàn này còn 4 ngày để triển khai hệ thống thanh toán mới. Trong khi đó, nhà sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng của Nga, Novatek, không được chỉ thị như thế, ông Dmitry Peskov cho hay.

Ngày 23/03, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ chỉ chấp thuận thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp đối với “những nước không thân thiện", sau khi Moscow phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt chưa từng có từ phương Tây.

* Châu Âu phản đối yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp của Tổng thống Putin

* Ông Putin yêu cầu các nước không thân thiện mua khí đốt bằng đồng Rúp

Sau tuyên bố của Tổng thống Nga, đồng Rúp đã tăng giá so với đồng USD và đồng Euro, trong khi giá khí đốt cũng tăng mạnh.

Động thái này va phải phản ứng gay gắt từ châu Âu và nhiều công ty cho biết các hợp đồng với Gazprom đã nêu rõ các khoản thanh toán được thực hiện bằng đồng Euro hoặc USD, chứ không phải đồng Rúp.

Hiện khí đốt từ Nga chiếm khoảng 40% tổng lượng tiêu thụ ở châu Âu. Lượng khí đốt nhập khẩu của EU từ Nga trị giá trong khoảng 200-800 triệu Euro/ngày.

Hợp đồng thanh toán bằng đồng Euro chiếm 58% tổng số hợp đồng xuất khẩu khí đốt của Gazprom, trong khi hợp đồng thanh toán bằng đồng USD chiếm 39% và bằng đồng Bảng Anh chiếm 3%.

“Việc thanh toán bằng đồng Rúp rất khó hoặc không thể đối với hầu hết người mua từ châu Âu và chắc chắn không thể thực hiện chỉ trong thời gian ngắn”, Jonathan Stern, Chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, nói với Reuters.

"Nếu Gazprom khăng khăng đòi thanh toán bằng đồng Rúp và ngừng chuyển hàng nếu không được thanh toán bằng Rúp, thì theo tôi, đây là hành vi vi phạm hợp đồng”, Jonathan Stern cho biết.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Dầu giảm giá khi nỗi lo về nguồn cung lắng dịu (26/03/2022)

>   Chuyên gia đề xuất có thể điều hành giá xăng 2 ngày một lần (25/03/2022)

>   Than đòi tăng giá, phập phồng lo điện (25/03/2022)

>   FT: Mỹ sẽ cung cấp 15 tỷ m3 khí đốt cho EU để giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga (25/03/2022)

>   Vì sao các công ty dầu lửa Mỹ không bơm thêm dầu trong lúc giá tăng cao? (25/03/2022)

>   Châu Âu phản đối yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp của Tổng thống Putin (25/03/2022)

>   Dầu giảm khi Mỹ có thể giải phóng thêm kho dự trữ dầu (25/03/2022)

>   Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ từ Nga (24/03/2022)

>   Dầu tăng 5% trước nhiều lo ngại nguồn cung eo hẹp (24/03/2022)

>   EC đề xuất biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng (24/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật