Thứ Tư, 02/03/2022 21:37

Chủ tịch Fed vẫn muốn nâng lãi suất bất chấp xung đột Nga-Ukraine

Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn dự định nâng lãi suất trong thời gian tới, nhưng lưu ý rằng cuộc xung đột Nga-Ukraine đã gây ra nhiều bất ổn về triển vọng kinh tế.

Trong phát biểu đã chuẩn bị sẵn cho cuộc điều trần trước Hạ viện và Thượng viện, Chủ tịch Powell thừa nhận “những khó khăn to lớn” mà cuộc xung đột Nga-Ukraine đang gây ra. “Tác động tới nền kinh tế Mỹ vẫn chưa rõ ràng và chúng tôi sẽ theo dõi tình hình một cách chặt chẽ”, ông Powell cho biết.

“Tác động ngắn hạn từ xung đột Nga-Ukraine, các biện pháp trừng phạt và các sự kiện sắp tới vẫn còn quá bất ổn”, ông nói thêm. “Chúng ta sẽ cần nhanh nhạy phản ứng trước các dữ liệu và triển vọng sắp tới”.

Nhận định trên được đưa ra giữa lúc lạm phát Mỹ tăng mạnh nhất trong 40 năm và có khả năng tăng thêm khi cuộc xung đột Nga-Ukraine thổi bùng đà leo dốc của giá hàng hóa. Hiện tại, giá dầu Brent đã tăng rất mạnh lên 113 USD/thùng.

Trong tháng 1/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7.5% so với cùng kỳ và chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng mạnh nhất kể từ năm 1983.

Ông Powell và các đồng nghiệp trước đó đã phát tín hiệu nâng lãi suất để đối phó với lạm phát. Trong ngày 02/03, Chủ tịch Fed nhấn mạnh lại rằng quá trình này sẽ bao gồm “nâng lãi suất”. Cùng với đó, Fed cũng có thể thu hẹp quy mô trên bảng cân đối kế toán.

“Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ chính sách một cách hợp lý để ngăn chặn lạm phát cao kéo dài, đồng thời thúc đẩy đà tăng trưởng bền vững và thị trường lao động vững mạnh”, ông nói. “Với lạm phát cao hơn mục tiêu 2% quá nhiều và thị trường lao động mạnh, chúng tôi nghĩ sẽ là hợp lý khi nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 3/2022”.

Fed sẽ bắt đầu giảm quy mô năm giữ tài sản sau khi các đợt nâng lãi suất bắt đầu, ông nói thêm.

Kể từ khi đại dịch ập đến, Fed đã mua trái phiếu Chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) ở nhịp độ nhanh nhất từ trước đến nay, qua đó thổi phồng bảng cân đối kế toán lên gần 9,000 tỷ USD.

Ông Powell cho biết quá trình giảm số dư trên bảng cân đối kê toán sẽ diễn ra theo “lộ trình có thể dự đoán trước được”, chủ yếu là cho phép thu hồi một phần tiền trái phiếu thay vì tái đầu tư chúng.

Về kinh tế, Chủ tịch Fed cho biết ông vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ giảm tốc trong năm 2022 khi các vấn đề về chuỗi cung ứng được giải quyết. Ông nhận thấy thị trường lao động đang rất mạnh và lưu ý rằng tiền lương cũng tăng trưởng mạnh.

“Chúng tôi hiểu rằng lạm phát cao gây ra nhiều khó khăn, nhất là với những người dễ bị tổn thương nhất trước đà tăng của các chi phí thiết yếu như thực phẩm, nhà ở và vận chuyển”, ông nói. “Chúng tôi biết rằng điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm để giữ thị trường lao động mạnh là duy trì đà tăng trưởng kinh tế kéo dài và điều này chỉ có thể xảy ra trong môi trường giá cả ổn định”.

Thị trường hiện tại đã phản ánh hoàn toàn đợt nâng lãi suất tại cuộc họp ngày 15-16/03, nhưng đã giảm bớt kỳ vọng nâng lãi suất sau đó vì cuộc xung đột Nga-Ukraine, dữ liệu từ CME Group cho thấy. Các trader hiện dự báo có 5 đợt nâng lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong năm 2022.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   'Xung đột vũ trang đe dọa hòa bình, xói mòn phục hồi kinh tế thế giới' (02/03/2022)

>   Ukraine huy động 270 triệu USD từ trái phiếu chiến tranh (02/03/2022)

>   Mỹ chính thức đóng cửa không phận với Nga (02/03/2022)

>   Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết trừng phạt Nga (02/03/2022)

>   Đến lượt Apple ngừng bán sản phẩm tại Nga (02/03/2022)

>   Anh áp lệnh trừng phạt với Belarus (02/03/2022)

>   Tổng thống Biden: "Kiểm soát giá cả là ưu tiên hàng đầu của tôi" (02/03/2022)

>   Công ty điều hành Dòng chảy phương Bắc 2 tuyên bố phá sản (02/03/2022)

>   Belarus tuyên bố không tham chiến cùng Nga (01/03/2022)

>   Bỏ truyền thống trung lập, Thụy Sĩ áp đặt trừng phạt Nga (01/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật