Thứ Ba, 01/03/2022 10:00

Các CEO tại Apple, McDonald, Southwest nói gì về lạm phát?

Các nhà lãnh đạo của Apple, McDonald’s, Southwest và nhiều công ty khác có những chia sẻ về những gì họ đang chứng kiến và hành động khi giá cả gia tăng.

Dưới đây là những gì mà một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới đã nói tại các cuộc gọi về thu nhập hàng quý của họ hồi cuối tháng 1/2022 về những gì họ đang chứng kiến và hành động đối với lạm phát.

CEO Tim Cook của Công ty Apple:

“Chúng tôi đang chứng kiến lạm phát ở lĩnh vực logistic. Như tôi đã đề cập trong cuộc gọi trước, chi phí vận chuyển mọi thứ của dịch vụ hậu cần đều rất cao. Tôi hy vọng ít nhất một phần trong số đó chỉ diễn ra tạm thời.  Tuy nhiên, thế giới đã thay đổi và thế nên chúng tôi sẽ thấy”.

CEO Michael Hsu của Công ty Kimberly-Clark:

“Về mặt lịch sử, những gì chúng tôi nhận thấy là một sự đảo chiều nhanh chóng trong hàng hóa của chúng tôi. Nhưng chu kỳ này hơi khác một chút vì đỉnh cao hơn, mức độ ảnh hưởng rộng hơn và thời gian kéo dài hơn. Chúng tôi hiện không mong đợi sự đảo chiều trong năm nay nhưng nếu điều đó xảy ra, thì sự phục hồi của chúng tôi sẽ nhanh hơn một chút. Điều đó nói lên rằng, sự đảo chiều sẽ diễn ra vào một thời điểm nhất định”.

Trưởng phòng tài chính Monish Patolawala của Công ty 3M:

“Điều chúng tôi chứng kiến trong tháng 12/2021 là tốc độ lạm phát đã chậm lại so với những tháng trước đó. Dù lạm phát vẫn còn nhưng chúng tôi đã thấy tốc độ chậm lại. Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu tích cực. Nhưng một lần nữa, điều đó sẽ phụ thuộc vào những gì diễn ra trong mùa đông, phụ thuộc vào hậu cần và việc các cảng có bị tắc nghẽn hay không”.

Trưởng phòng tài chính Ann Dennison của Công ty Nasdaq:

“Tôi nghĩ rằng có một số áp lực lạm phát trong các hợp đồng với nhà cung cấp mà chúng tôi sẽ quản lý. Thế nhưng phần lớn là về mặt tiền lương. Vì thế, dù về bản chất chúng tôi có chịu áp lực ngay tại thời điểm này trong ngắn hạn nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục đầu tư dài hạn cho những nhu cầu đó”.

Trưởng phòng tài chính Kevin Ozan của Công ty McDonald:

“Trong năm 2021, chi phí thực phẩm và giấy đã tăng khoảng 4% tại Mỹ. Nếu nói đến năm 2022, chúng tôi kỳ vọng chi phí sẽ tăng gấp đôi mức tăng năm ngoái hoặc ở các mức cao một chữ số vào năm 2022. Hầu hết áp lực đó hoặc nhiều hơn áp lực đó đều sẽ rơi vào nửa đầu năm nay. Sang năm sau, chúng tôi hy vọng áp lực đó sẽ dịu đi phần nào”.

CEO Marc Bitzer của Công ty Whirlpool:

“Cho đến nay, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ mối quan tâm lớn nào về sự biến động của giá. Nhu cầu tiếp tục duy trì mạnh mẽ và mạnh mẽ. Và thành thật mà nói, hiện tại, với mức tăng gần đây nhất mà chúng tôi đưa ra, chúng tôi không coi đó là hạn chế số 1. Vì vậy, một lần nữa quay lại chủ đề tổng thể: Người tiêu dùng, ngay bây giờ, không phải là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Nó nằm ở phía chuỗi cung ứng”.

CEO Dirk Van de Put của Công ty Mondelez International:

“Như chúng tôi nhận thấy trong cuộc khảo sát về tình hình ăn vặt được công bố gần đây, xu hướng ăn vặt hằng ngày đã tăng lên trong năm thứ ba liên tiếp. Mặc dù 70% người tiêu dùng toàn cầu báo cáo lo ngại về lạm phát, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa làm được gì nhiều để thay đổi hành vi mua sắm hàng tạp hóa của họ. Điều này phù hợp tình trạng biến động giá được quan sát”.

CEO Chip Bergh của Công ty Levi Strauss & Co:

“Lạm phát một phần là do tâm lý và chúng tôi đang xem người tiêu dùng như một con diều hâu. Nhưng hiện tại, mọi tín hiệu mà chúng tôi đang thấy đều tích cực. Và chúng tôi biết rằng chúng tôi đã thành công trong việc chuyển phần tăng giá cho người tiêu dùng trong 6 tháng qua".

Trưởng phòng tài chính Tammy Romo của Công ty Southwest Airlines:

“Chúng tôi tiếp tục chịu áp lực lạm phát chi phí như trong quý 4/2021, chủ yếu là tiền lương, tiền công, tiền phúc lợi và chi phí sân bay như dự kiến. Tất nhiên, thị trường lao động tiếp tục là một thách thức, điều này tiếp tục gây áp lực lên mức lương trên toàn thế giới”.

CEO John G. Morikis của Công ty Sherwin-Williams:

Triển vọng của chúng tôi cũng giả định rằng tỷ lệ lạm phát thị trường đối với rổ nguyên liệu thô của chúng tôi sẽ tăng ở mức thấp hai chữ số cho đến tầm từ 13 - 19% vào năm 2022 so với năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng lạm phát hằng năm trong cả 4 quý với những tác động lớn nhất có thể xảy ra trong quý đầu tiên và giảm dần mỗi quý theo tiến trình của năm”.

CEO Jim Fitterling của Công ty Dow:

“Tôi không bi quan cho rằng lạm phát giết chết nhu cầu. Thành thật mà nói, lạm phát luôn là một mặt tích cực đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Trong 30 năm qua, khi Fed tăng lãi suất, điều đó thường có xu hướng thúc đẩy hoạt động vượt trội trong lĩnh vực của chúng tôi so với các lĩnh vực khác”.

Trưởng phòng tài chính Kurt Barton của Công ty Tractor Supply:

“Chúng tôi kỳ vọng rằng lạm phát sẽ tiếp tục tồn tại. Trong vài năm tới, chúng tôi kỳ vọng một môi trường lạm phát chung nhưng lạm phát khiêm tốn tiêu biểu hơn”.

CEO John C. Pfeifer của Công ty Oshkosh:

“Khi chúng tôi thấy lượng đơn hàng tồn đọng lớn tăng lên, chúng tôi thấy chi phí nguyên vật liệu leo thang. Và đó là những gì chúng tôi đang trải qua ngay thời điểm này và chúng tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua được điều đó. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tiến tới một trạng thái bình thường mới. Chúng tôi không tin rằng chi phí vật liệu này là tạm thời. Chúng tôi tin rằng lạm phát rất có thể sẽ tiếp tục”.

Trưởng phòng tài chính Matt Ellis của Công ty Verizon Communications:

“Tất cả chúng tôi đều biết lạm phát đang diễn ra và chắc chắn chúng tôi sẽ chứng kiến một phần của điều đó. Thông tin khả quan đó là chúng tôi có một phần cơ sở chi phí tốt gắn liền với các hợp đồng dài hạn, có nghĩa là chúng tôi không nhất thiết phải nhìn thấy toàn bộ tác động của lạm phát ở cùng tốc độ mà các ngành khác đang thấy. Nhưng chắc chắn đó là sự thật. Chúng tôi sẽ có những hành động để giải quyết vấn đề đó”.

Khai Tâm (Theo Wall Street Journal)

FILI


Các tin tức khác

>   Dầu từ Nga lại bị “ế” dù bán với giá rất rẻ (11/03/2022)

>   IMF: Nga có khả năng vỡ nợ (11/03/2022)

>   Mỹ xem xét chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga (11/03/2022)

>   Các tập đoàn sản xuất vũ khí lặng lẽ bỏ túi hàng tỷ USD từ cuộc chiến Ukraine (11/03/2022)

>   Nga có thể quốc hữu hóa các công ty nước ngoài? (11/03/2022)

>   Kinh tế Nga nhận tin tích cực từ Trung Quốc giữa bão trừng phạt (11/03/2022)

>   Pháp: Việc Ukraine gia nhập EU không phải vấn đề 'một sớm, một chiều' (11/03/2022)

>   Lạm phát của Mỹ tăng mạnh nhất trong 40 năm (11/03/2022)

>   Kinh tế Trung Quốc lung lay vì cú sốc từ giá dầu và dịch bệnh (11/03/2022)

>   NHTW châu Âu bất ngờ muốn kết thúc chương trình mua tài sản sớm hơn dự báo (11/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật