Thứ Tư, 16/02/2022 14:46

Thế hệ không thể mua nhà riêng

Dù dừng chi tiêu vào Netflix, gói tập gym hay cà phê, thế hệ Millennials và Gen Z xứ sở sương mù vẫn gần như không thể tiết kiệm tiền mua nhà trước 30 tuổi.

Trái với lo lắng của nhiều người thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, các chuyên gia kinh tế cho rằng họ có thể sở hữu một căn nhà riêng, song phải đánh đổi bằng thói quen chi tiêu của mình.

Theo chuyên viên tư vấn Kirstie Allsopp, việc hủy đăng ký Netflix và gói gym, từ bỏ đam mê du lịch và dừng mua cà phê sẽ giúp giới trẻ đạt được mục tiêu này.

Ngày nay, để đặt cọc một căn nhà ở Anh, người mua cần có khoản tiết kiệm lên tới 25.000 bảng Anh. Mức giá này chỉ bằng 10% chi phí của một ngôi nhà tầm trung.

thế hệ không thể mua nhà ở anh ảnh 1

Người trẻ ở Anh cần tiết kiệm khoảng 25.000 bảng Anh để có thể chi trả khoản tiền cọc cho căn nhà mơ ước. Ảnh: Getty.

Nhưng phần lớn người mua nhà lần đầu tại xứ sở sương mù phải cọc 54.000 bảng Anh cho một bất động sản có giá khoảng 246.000 bảng Anh vào năm 2021.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nếu giới trẻ thực sự cắt giảm chi tiêu vì mục tiêu sở hữu nhà riêng, nền kinh tế nước Anh sẽ chịu thiệt hại lớn.

Sarah Coles, chuyên gia phân tích tài chính cá nhân cấp cao ở công ty Hargreaves Lansdown, nói sự cắt giảm đáng kể trong các ngành dịch vụ như bán lẻ, giải trí đều gây thiệt hại lớn.

Tại Anh, những ngành này chiếm 80% tổng sản lượng kinh tế cả nước và 82% của thị trường việc làm.

"Những lĩnh vực vốn phụ thuộc vào giới trẻ có thể phải đối diện với vấn đề sinh tồn nếu nhóm đối tượng này thay đổi thói quen chi tiêu. Nhiều doanh nghiệp sống nhờ thói quen ăn ngoài, uống cà phê hàng ngày của người trẻ", bà nhận xét.

Đồng thời, người trẻ cũng phải tiết kiệm gấp đôi so với mức hiện tại. Coles nói thu nhập của những người dưới 29 tuổi tại Anh thấp hơn nhiều so với các nhóm khác.

Chuyên gia kinh tế cho rằng những người trẻ được gia đình hỗ trợ tài chính có khả năng mua nhà trước tuổi 30 cao hơn những nhóm khác. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, họ phải dành phần lớn tiền của cho chi phí nhà ở, nhu yếu phẩm.

"Về cơ bản, họ có ít khả năng chi tiêu hơn. Họ phù hợp với việc thuê nhà hơn, có thể chi trả khoảng 1/3 thu nhập cho mục này", cô nói.

Một số người khác cho rằng việc tiết kiệm như Allsopp đề xuất là bất khả thi.

Christine Whitehead, giáo sư về kinh tế gia đình tại Trường Kinh tế London, nói là nhiều người trẻ đã chuyển về sống với bố mẹ hay vay tiền gia đình để tích cóp.

Tuy nhiên, điều này không thực sự hiệu quả.

"Hầu hết người trẻ sẽ không thể tích lũy được số tiền cọc ấy trong vài năm. Ngoài ra, mức tiết kiệm tối thiểu để mua nhà có sự phân hóa theo khu vực sống. Từ năm 2018 đến năm 2019, 1/3 người mua nhà lần đầu phải vay mượn từ gia đình hay bè bạn", bà nói.

Nghiên cứu gần đây từ Viện chính sách Resolution Foundation cho thấy những đối tượng được thừa hưởng tài sản của cha mẹ có khả năng sở hữu nhà trước tuổi 30 cao hơn các nhóm khác.

Mặt khác, khi tất cả người trẻ đều có thể mua nhà, giá bất động sản sẽ càng tăng cao theo quy luật cung - cầu.

"Nhu cầu được thúc đẩy, song không có cách tăng nguồn cung sẽ làm giá nhà leo thang, tạo thêm áp lực cho những người lần đầu mua bất động sản. Thị trường đã mất cân bằng sẵn, khả năng trên chỉ khiến xu hướng đó thêm trầm trọng", Coles nói.

Ngọc Linh

ZING

Các tin tức khác

>   Yêu cầu làm rõ việc tăng giá vé máy bay đến TP.HCM (16/02/2022)

>   Người trẻ phải tiêu đến những đồng tiết kiệm cuối cùng (15/02/2022)

>   Một số mẹo để đánh bại lạm phát (15/02/2022)

>   TP.HCM chưa coi Covid-19 là bệnh thông thường (15/02/2022)

>   Biến tướng đa cấp mới: Chữa được COVID-19 qua ứng dụng điện tử (13/02/2022)

>   Lý do Nhật Bản đi ngược xu thế chống dịch của thế giới (13/02/2022)

>   Nhiều nỗi lo khi giá xăng dầu tăng cao kỷ lục (13/02/2022)

>   Hết Tết, hết tiền (12/02/2022)

>   Cái chết của những 'ngôi làng Taobao' ở Trung Quốc (11/02/2022)

>   Hoa hồng Đà Lạt tăng giá 2-3 lần trước dịp Valentine (10/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật