Thứ Ba, 15/02/2022 09:47

Một số mẹo để đánh bại lạm phát

Khủng hoảng lạm phát ở Mỹ đang trở nên tồi tệ hơn nếu tính theo tháng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - một thước đo chi phí sinh hoạt - đã tăng 7.5% trong tháng Giêng, cao hơn cả mức 7% trong tháng 12. Và có vẻ như nó sẽ không sớm biến mất.

Lạm phát giống như một loại thuế phổ thông làm hao hụt dần ngân sách chi tiêu của gia đình, khiến người ta khó mua được các vật dụng hàng ngày như thực phẩm, khí đốt và dầu sưởi ấm. Ngoài ra, lạm phát làm giảm giá trị của tiền được tiết kiệm trong các tài khoản ngân hàng, vì các ngân hàng trả rất ít hoặc thậm chí không trả lãi cho các tài khoản này để giúp bù lại phần bị mất.

Tuy nhiên, những người mua sắm và tiết kiệm có thể đánh bại lạm phát bằng cách làm theo 3 mẹo thường được các nhà kinh tế và chuyên gia tài chính cá nhân khuyên dùng.

Mẹo đầu tiên là trở thành một người mua sắm thông minh, nghĩa là tiêu tiền khôn ngoan bằng cách đưa ra những lựa chọn có chủ ý hơn là bốc đồng. Việc trở thành một người mua sắm thông thái luôn là điều cần thiết và điều này càng trở nên quan trọng hơn khi chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng lên và ngân sách chi tiêu ngày càng eo hẹp.

Thế thì, những người mua sắm thông minh phải bắt đầu từ đâu? Với  những thứ thiết yếu trong cuộc sống, hãy đặt nhu cầu lên trước mong muốn. Trước khi lấy một món hàng và mang đến quầy tính tiền, hãy luôn đặt một câu hỏi đơn giản: Mình có cần sản phẩm đó không?

Mọi người thường hấp tấp mua những sản phẩm mà họ không cần. Sau đó, họ chất đầy chúng trong tầng hầm hoặc nhà để xe, rồi bán lại với giá bằng một phần rất nhỏ so với số tiền đã bỏ ra.

Nhưng ngay cả khi cố tình chọn sản phẩm cần, họ phải đặt câu hỏi: Giá này có đúng không? Đó là lúc việc lập kế hoạch và mua sắm so sánh phát huy tác dụng. Lập kế hoạch nghĩa là biết khi nào và ở đâu để mua những thứ bạn cần, với mức giá thấp nhất và thay thế những thứ đắt tiền hơn bằng món đồ rẻ hơn.

Tránh mua các mặt hàng có mức tăng giá cao nhất, nếu có thể. Ví dụ, mọi người nên cố gắng đợi lạm phát qua đi trước khi mua chiếc xe hơi tiếp theo hoặc chuyển đến một ngôi nhà mới. Ngoài ra, nhiều người đi làm có thể tiết kiệm xăng bằng cách dùng xe đạp, đi chung xe, sử dụng chung xe hoặc thậm chí điều chỉnh chiếc xe hiện tại của họ để chạy bằng nhiên liệu sinh học”, Ben McLaughlin, Chủ tịch SaveBetter, khuyên.

Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi cần đặt ra là: Liệu hàng hóa này có phải là cách sử dụng tiền tốt nhất không?

Tiền bạc luôn eo hẹp, đặc biệt là với những người mua sắm có thu nhập thấp, nghĩa là họ không thể mua được mọi thứ mà họ muốn có. Vì vậy, mua một thứ thì tiền còn lại cho những thứ khác sẽ ít hơn. Họ nên có một danh sách ưu tiên, mặt hàng nào cần mua trước, mặt hàng nào cần mua sau.

Mặc dù trở thành một người mua sắm thông minh giúp giảm bớt tác động của lạm phát đối với ngân sách chi tiêu, nhưng nó sẽ không giúp giảm tác động đối với tiết kiệm. Mẹo thứ hai là: Hãy đầu tư vào các tài sản theo kịp hoặc thậm chí đánh bại lạm phát. Theo McLaughlin, một trong những tài sản này là trái phiếu tiết kiệm của Chính phủ Mỹ.

Những trái phiếu này được thiết kế cho một tình huống giống như ngày nay để bảo vệ sức mua của chúng ta trong thời kỳ lạm phát cao hơn. Hãy tận dụng chương trình này, giúp bảo toàn giá trị tiền mặt của bạn, nếu tình trạng lạm phát vẫn tiếp diễn”, ông nói.

Sau đó đến một số cổ phiếu trả cổ tức tốt như tiện ích, ngân hàng và các công ty hàng tiêu dùng. Ví dụ, Southern Company, một công ty tiện ích được đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, trả cổ tức 3.95%. Tương tự, Kraft Heinz trả cổ tức 4.67%, trong khi New York Community Bancorp trả cổ tức 5.86%.

Và có những hàng hóa như nông sản, kim loại và dầu, có thể được mua thông qua các quỹ ETF. Hàng hóa thường di chuyển song song với lạm phát, và do đó, giúp các nhà đầu tư bảo vệ số tiền gốc đã đầu tư.

Còn một mẹo nữa là hãy tránh các khoản phí tài chính đắt đỏ. “Những khoản chi này có vẻ không đáng kể nhưng chúng có thể tích lũy thành một khoản đáng kể. Khi nói đến tiết kiệm cho tương lai, mỗi thứ đều có giá trị”, theo Faron Daugs, một cố vấn tài chính tại Libertyville, IL.

Tóm lại, lạm phát là một lời cảnh tỉnh về việc quản lý tiền khôn ngoan bằng cách mua đúng sản phẩm với giá phù hợp, đầu tư vào đúng tài sản và cắt giảm chi phí tài chính.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   TP.HCM chưa coi Covid-19 là bệnh thông thường (15/02/2022)

>   Biến tướng đa cấp mới: Chữa được COVID-19 qua ứng dụng điện tử (13/02/2022)

>   Lý do Nhật Bản đi ngược xu thế chống dịch của thế giới (13/02/2022)

>   Nhiều nỗi lo khi giá xăng dầu tăng cao kỷ lục (13/02/2022)

>   Hết Tết, hết tiền (12/02/2022)

>   Cái chết của những 'ngôi làng Taobao' ở Trung Quốc (11/02/2022)

>   Hoa hồng Đà Lạt tăng giá 2-3 lần trước dịp Valentine (10/02/2022)

>   Doanh nghiệp khốn khổ vì bán mỗi lít xăng lỗ gần 1.000 đồng (10/02/2022)

>   Công nhân trở lại làm việc được hỗ trợ gì? (09/02/2022)

>   Hàng không dồn dập tăng chuyến, vé máy bay đi TPHCM hạ nhiệt (08/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật