Nhiều tàu container bị kẹt ở Biển Đỏ
Đại dịch Covid-19 tiếp tục làm xáo trộn lịch trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đường biển trên khắp thế giới và kéo theo đó là những gián đoạn liên tục đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong khi lĩnh vực thương mại quốc tế đang phục hồi trở lại, một lượng lớn tàu container vẫn bị mắc kẹt ở Biển Đỏ. Báo cáo mới nhất của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) cho thấy tình trạng ùn tắc trên các tuyến vận tải đường biển tiếp tục cản trở việc cung cấp hàng hóa và nguyên liệu thô trên toàn thế giới.
Ở Biển Đỏ, tuyến đường thương mại quan trọng nhất giữa châu Âu và châu Á, khoảng 11% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới đang bị mắc kẹt tại đây.
Theo Vincent Stamer, Chuyên gia kinh tế tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel, giữa lúc thương mại quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, thậm chí cao hơn mức trước cuộc khủng hoảng Covid-19, sự tắc nghẽn này cho thấy "nhu cầu vận tải cực lớn mà nguồn cung không thể theo kịp."
Một trong những nguyên nhân quan trọng của điều này là do nhiều cảng container liên tục bị đóng cửa khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Chuyên gia kinh tế Vincent Stamer cho rằng việc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng đang là mối đe dọa đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.
Điều này cũng gây ra lo ngại rằng sự chậm trễ trong việc xếp dỡ các container ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thương mại của châu Âu và thế giới.
Với 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và chuỗi cung ứng vẫn còn căng thẳng, các chuyên gia dự đoán rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao hơn, gây ra tác động xấu đến giá cả tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo dự báo, tình trạng này có thể khiến cho lạm phát toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.
Vũ Hạo
FILI
|