Thứ Năm, 13/01/2022 11:26

Tỷ phú Bill Gates: Một khi Omicron qua đi, Covid-19 sẽ gần giống với cúm mùa

Biến chủng Omicron của Covid-19 đang bùng phát mạnh Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới, khiến số ca nhiễm mới trên toàn cầu liên tục lập kỷ lục trong những ngày gần đây. Tuy vậy, tỷ phú Bill Gates lại đang nhận thấy “ánh sáng phía cuối đường hầm”.

Trong cuộc hỏi đáp trên Twitter trong tuần này cùng với ông Devi Sridhar, Chủ tịch bộ phận y tế công cộng toàn cầu tại Đại học Edinburgh, ông Bill Gates cho rằng một khi đợt bùng phát biến thể Omicron lắng xuống, số ca bệnh sẽ giảm mạnh trong thời gian còn lại của năm 2022.

Tỷ phú sáng lập Microsoft nói thêm, một khi kịch bản này xảy ra, Covid-19 “rất có khả năng sẽ được điều trị như cúm mùa”. 

Bill Gates không phải là người đầu tiên đưa ra dự đoán về cách đại dịch Covid-19 kết thúc như thế này. Một số chuyên gia nói rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, dù chắc chắn nguy hiểm, nhưng có thể tạo ra đủ số lượng người có được “miễn dịch tự nhiên” và từ đó giúp Covid-19 chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu ít nghiêm trọng hơn nhiều.

Bill Gates cũng đề cập tới viễn cảnh này trong phần hỏi đáp trên Twitter. Ông dự đoán rằng "Omicron sẽ tạo ra rất nhiều khả năng miễn dịch, ít nhất là trong năm tới". Ông nói thêm, khi Covid-19 cuối cùng trở thành bệnh đặc hữu, "chúng ta có thể phải tiêm vắc-xin Covid-19 hàng năm", giống như tiêm phòng cúm.

Cũng trong cuộc trò chuyện trực tuyến với ông Sridhar, tỷ phú Bill Gates lưu ý rằng, cho đến khi biến thể Omicron giảm dần, những người chưa tiêm vaccine Covid-19 sẽ tiếp tục trải qua "những ca bệnh nghiêm trọng nhất". Ông cũng dự đoán các hệ thống y tế trên toàn thế giới sẽ tiếp tục chịu thử thách từ khả năng lây nhiễm cực kỳ cao của biến thể Omicron.

Triển vọng tương đối lạc quan mà Bill Gates đề cập cũng có thể tiêu tan nếu một biến thể Covid-19 mới xuất hiện tiếp sau Omicron, đặc biệt là nếu biến thể mới nghiêm trọng hơn hoặc dễ lây lan hơn bất kỳ biến thể nào được phát hiện cho tới thời điểm hiện tại.

Tỷ phú Mỹ nói rằng, kịch bản này có lẽ khó thể xảy ra nhưng không phải là không thể. “Không thể có một biến thể dễ lây lan hơn, nhưng chúng tôi đã trải qua rất nhiều điều bất ngờ trong đợt đại dịch này", Bill Gates chia sẻ thêm.

Trong ngày 10/01, Mỹ ghi nhận 1.5 triệu ca nhiễm mới, đồng thời ghi nhận số ca nhập viện kỷ lục. Tuy nhiên, Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden – dự báo làn sóng bùng phát Omicron sẽ chạm đỉnh vào cuối tháng 1/2022.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Hơn một nửa dân số châu Âu có thể nhiễm Omicron trong 2 tháng tới (13/01/2022)

>   WB: Tăng trưởng toàn cầu có thể chậm lại đáng kể vì Omicron (13/01/2022)

>   Lạm phát Mỹ chạm mốc 7%, cao nhất trong 39 năm (13/01/2022)

>   Làn sóng Omicron ở Trung Quốc giáng thêm đòn vào kinh tế toàn cầu (13/01/2022)

>   Lạm phát ở các nước giàu tăng vọt lên mức cao nhất trong 25 năm (13/01/2022)

>   Vì sao kệ hàng ở Mỹ tiếp tục trống trơn? (12/01/2022)

>   Nguy cơ "hạ cánh cứng" dần hiện rõ ở các nền kinh tế đang phát triển (12/01/2022)

>   Chủ tịch Fed kỳ vọng nâng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán trong năm 2022 (12/01/2022)

>   Sau 20 phút trong không khí, virus Covid mất đi 90% năng lực lây nhiễm (12/01/2022)

>   Nợ ngập đầu, Evergrande phải đổi trụ sở để tiết kiệm chi phí (12/01/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật