Tour Tết kích thích du lịch nội địa
Từ tháng 12/2021 đến nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã liên tục tung các sản phẩm du lịch cho dịp Tết. TP.HCM trở thành vùng xanh, tâm lý người dân ổn định được xem là những lý do dẫn tới những tín hiệu lạc quan của thị trường du lịch nội địa.
Ảnh: Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế
|
Theo khảo sát mới đây của Hội đồng Tư vấn Du lịch, gần 90% số người khảo sát cho biết muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới. Trong đó, 53,7% trả lời là muốn đi du lịch từ tháng 12/2021 đến các tháng đầu năm 2022. Vì vậy, dịp Tết Nguyên đán được coi là thời điểm vàng để các đại lý du lịch đưa ra các sản phẩm hút khách.
TOUR NGẮN NGÀY, GIÁ HẤP DẪN HÚT KHÁCH
Khoảng một tuần trở lại đây, tour du lịch Tết bắt đầu được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Các doanh nghiệp du lịch lữ hành đã bắt đầu ghi nhận lượng khách hỏi thăm và “chốt” tour nhiều hơn trước. Bên cạnh đó, thông tin từ các cơ sở lưu trú cũng cho thấy nhu cầu về các tour du lịch ngắn ngày trong dịp Tết Nguyên đán đã gia tăng đáng kể.
Ở phía Bắc, khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge (Sa Pa) đã kín phòng các đêm mùng 3 và 4 Tết, đêm mùng 5 đạt 90%, các đêm mùng 1 và 2 thì tỷ lệ lấp đầy là 50 -70% và dự kiến sớm hết. So với thời điểm Tết Dương lịch năm nay và Tết Nguyên đán năm ngoái, nhu cầu tăng cao. Tại Hòa Bình, khu nghỉ Avana Retreat đã kín 100% phòng ngày mùng 3 và 4 Tết cũng như tất cả hạng phòng cao trong những ngày còn lại, chỉ còn trống ít phòng hạng thấp hơn. Tỷ lệ lấp kín phòng tất cả các ngày nghỉ Tết âm lịch cũng đã đạt trên 70% với Serena Resort Kim Bôi…
“Năm nay, dự đoán xu hướng mua tour vẫn là đi theo nhóm nhỏ, gia đình, bạn bè đi du Xuân và du khách lựa chọn những điểm đến an toàn cũng như địa điểm khám phá, trải nghiệm...”, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội, Phạm Văn Bảy nhận định. “Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay hầu hết khách quyết định cho chuyến đi chơi Tết muộn hơn, dẫn đến nhu cầu tăng mạnh vào thời điểm cận Tết hơn cùng kỳ năm ngoái”.
Năm nay, nhu cầu về các tour du lịch ngắn ngày trong dịp Tết Nguyên đán đã gia tăng đáng kể.
|
Trong khi đó, ở thị trường phía Nam, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết nhu cầu của khách hàng về các chùm tour du lịch, dịch vụ, vé máy bay, dịch vụ thuê xe… đang bắt đầu tăng với hơn 3.000 lượt khách đặt chỗ trên toàn hệ thống. Tình hình có xu hướng khả quan hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng cho biết tình hình đăng ký tour có phần trễ hơn so với mọi năm và du khách có xu hướng chọn lựa các sản phẩm tour giá tốt, cạnh tranh.
Du khách có nhu cầu đi du lịch vào thời điểm này đều là những người đã tiêm đủ 2 - 3 mũi vaccine, mức độ tâm lý ổn định cao, quan tâm hàng đầu là an toàn, chất lượng dịch vụ, sự mới mẻ của điểm đến, chứ họ không phải đi du lịch vì giá rẻ.
|
Đặc biệt, thị trường TP.HCM những ngày qua ghi nhận sự “lên ngôi” của các sản phẩm tour đi về trong ngày giúp du khách có thể tham gia các chương trình họp mặt gia đình nhưng vẫn có thể đi du lịch, thay đổi không khí. Theo đó, Công ty TST Tourist tung ra ba đường tour đi về trong ngày vào mùng 2 Tết gồm tour “Xuân về trên cánh đồng bất tận - Mộc Hóa”, tour “Về Hóc Môn ăn Tết” hay tour “Đón xuân trên thành phố xanh Thủ Đức”. Trong khi Benthanh Tourist thì có tour về Củ Chi trải nghiệm đạp xe, vào vườn trái cây… Vietravel có tour về “Cần Giờ - Lắng nghe hơi thở của rừng” với trải nghiệm đi trekking và chèo SUP...
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - marketing Công ty TST Tourist, cho biết dịp Tết Nguyên đán năm nay có dấu hiệu sôi động không chỉ ở thị trường khách lẻ mà cả khách đoàn, công ty cho các sự kiện cuối năm của doanh nghiệp. Theo ông Mẫn, khách đoàn doanh nghiệp đang có dấu hiệu tăng nhanh, nhất là các tour du lịch khởi hành giữa tháng 2/2022 đến giữa tháng 3/2022. Dự kiến trong giai đoạn tháng 2 - 3 sẽ có khoảng từ 3.000 khách xuất phát theo hình thức doanh nghiệp. Số lượng trên chưa bao gồm các đoàn khách tham quan các tuyến tại TP.HCM.
TÍN HIỆU ĐÁNG MỪNG CHO NGÀNH DU LỊCH
Theo các doanh nghiệp, Tết Nguyên đán năm nay, thị trường không có quá nhiều sản phẩm nhưng các đường tour được đầu tư chất hơn, đề cao tính an toàn và gắn với không khí vui chơi Tết. Du khách có nhu cầu đi du lịch vào thời điểm này đều là những người đã tiêm đủ 2 - 3 mũi vaccine, mức độ tâm lý ổn định cao, quan tâm hàng đầu là an toàn, chất lượng dịch vụ, sự mới mẻ của điểm đến, chứ họ không phải đi du lịch vì giá rẻ. Vì thế, phía các công ty lữ hành cũng tập trung rất nhiều vào chất lượng sản phẩm, làm mới sản phẩm. Hầu hết các khách sạn được sử dụng thiết kế tour Tết đều là khách sạn 4 sao trở lên.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ngay sau tín hiệu tích cực của dịp Tết dương lịch, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành của thành phố đã tự tin mở rộng hoạt động. Trong đó, các doanh nghiệp đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, bằng cách áp dụng các quy chuẩn an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ nhà hàng, phương tiện vận chuyển, trong hoạt động giao tiếp, phục vụ. Ngoài ra, các sản phẩm tour Tết cũng được làm mới với các yếu tố như: không gian check-in, điểm đến Tết mới lạ, trải nghiệm ẩm thực địa phương đặc sắc, nâng cao giá trị trải nghiệm Tết và sống cùng hương vị Tết cổ truyền Việt Nam.
“Du khách vẫn yêu thích và chọn hình thức du lịch theo nhóm gia đình, nhóm bạn. Bên cạnh các tour trọn gói theo ngày định sẵn, du khách còn có thể chọn hình thức khởi hành theo nhóm riêng, hoặc mua riêng các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn để du lịch tự túc,” ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng có những gói bảo hiểm, gia tăng quyền lợi để du khách an tâm tận hưởng những “hành trình xanh”. Chẳng hạn, gói bảo hiểm du lịch trong nước của mỗi khách hàng Vietravel đã được mở rộng điều khoản bảo hiểm liên quan đến Covid-19 với chi phí tối đa mỗi vụ lên đến 60 triệu đồng/người.
Năm nay, đăng ký tour có phần trễ hơn so với mọi năm và du khách có xu hướng chọn lựa các sản phẩm tour giá tốt, cạnh tranh.
|
Ngoài thị trường du lịch nội địa, một số doanh nghiệp đã tính tới việc mở lại các tour nước ngoài trước việc đường bay thương mại quốc tế khởi động từ tháng 1. Vietravel bắt đầu triển khai các sản phẩm tour du lịch nước ngoài đến những vùng, quốc gia có độ an toàn cao và không bị điều kiện hạn chế cách ly với du khách như Thái Lan, Dubai, châu Âu, Mỹ...
Trong thời gian cận Tết, các công ty lữ hành cũng khuyên du khách nên cân nhắc xem xét các phương án an toàn và rủi ro về tài chính, dịch vụ kém chất lượng, điểm đến không đạt chuẩn... khi đặt dịch vụ, tour Tết. Việc mua combo giá rẻ không chất lượng có thể mang đến rủi ro, ảnh hưởng đến việc xuất hành đầu năm.
“Tết Nguyên đán năm nay vừa là bài toán, vừa hé mở lời giải cho mùa cao điểm du lịch hè 2022 đang đến, để doanh nghiệp có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của du khách,” ông Nguyễn Minh Mẫn bày tỏ. “Vì thế, các doanh nghiệp kiến nghị các địa phương cập nhật thường xuyên, chính xác thông tin yêu cầu cụ thể liên quan tới điều kiện di chuyển, đi lại, cư trú để chúng tôi chủ động hỗ trợ khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi rất mong muốn Chính phủ kiên định với việc áp dụng Nghị quyết 128 duy trì tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh” để hỗ trợ ngành công nghiệp không khói có thể từng bước và thuận lợi rã băng”.
Tường Bách
VnEconomy
|