Thứ Sáu, 24/12/2021 09:31

Tổng thống Biden ký luật cấm nhập khẩu hàng từ Tân Cương

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật cấm hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Tân Cương trừ khi các công ty có thể chứng minh được họ không dùng tới các lao động bị cưỡng bức trong sản xuất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ được Quốc hội Mỹ thông qua tuần trước và được Tổng thống Joe Biden ký ban hành hôm 23/12. Động thái này cho thấy Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đồng lòng như thế nào về chính sách đối phó với Trung Quốc, dù rằng họ vẫn còn bất động về nhiều vấn đề khác.

Theo đạo luật này, Tổng thống Mỹ được yêu cầu áp đặt biện pháp trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc bị cáo buộc "vi phạm nhân quyền ở Tân Cương".

Tân Cương là nguồn cung cấp vải cotton sử dụng trong sản xuất quần áo. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi sản xuất silicon đa tinh thể (polysilicon) được sử dụng trong các tấm pin mặt trời và do đó cũng đóng vai trò quan trọng trong xu hướng chuyển dịch khỏi các loại nhiên liệu hóa thạch.

"Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế, đồng thời là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc cực lực lên án và kiên quyết bác bỏ điều đó", phát ngôn viên Đại sứ quán Liu Pengyu cho biết trong ngày 23/12.

Ông Liu nêu thêm rằng “Trung Quốc sẽ phản ứng thêm tùy theo diễn biến của tình hình".

Điều luật mới có thể tạo thách thức lớn cho các công ty Mỹ và các công ty khác nhập nguồn hàng từ Tân Cương để sử dụng sản xuất tại Mỹ. Thậm chí trước khi ông Biden ký luật này, Intel cũng bị vướng vào tranh cãi sau khi hãng sản xuất chip này yêu cầu các nhà cung ứng không được sử dụng lao động và sản phẩm từ Tân Cương, nhưng sau đó họ đã lên tiếng xin lỗi về động thái này.

Hàng loạt công ty lớn của Mỹ kinh doanh tại Tân Cương, bao gồm cả Coca Cola, Nike và Apple, lên tiếng chỉ trích đạo luật này vì nó yêu cầu các doanh nghiệp đưa ra bằng chứng xác minh hoạt động sản xuất không liên quan lao động cưỡng bức. Theo ước tính, khoảng 20% hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ mỗi năm sử dụng bông từ Tân Cương.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Hai bức tranh đón năm mới trái ngược trên thế giới (24/12/2021)

>   Omicron mang ác mộng trở lại với các nhà hàng Mỹ (24/12/2021)

>   Trung Quốc phong tỏa thành phố 13 triệu dân vì Covid-19 (23/12/2021)

>   Lạm phát, virus và căng thẳng địa chính trị: Những nỗi lo lớn nhất của giới chuyên gia đầu tư trong năm 2022 (23/12/2021)

>   Lạm phát phi mã khiến người dân Nga phải thắt chặt hầu bao (23/12/2021)

>   Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm soát với ngành địa ốc? (23/12/2021)

>   Mỹ phê chuẩn thuốc Covid-19, các cửa hàng giới hạn mua bộ test nhanh (23/12/2021)

>   Lạm phát tại Cuba tăng hơn 70% do COVID-19 và cấm vận của Mỹ (22/12/2021)

>   2021: Năm khó chồng khó của kinh tế thế giới (22/12/2021)

>   Có Tổng thống mới, Chile liệu có phê chuẩn CPTPP? (21/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật