Thứ Năm, 23/12/2021 13:46

Tài xế Việt Nam phải tạm dừng nhập cảnh vào Trung Quốc

Tình hình hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) tiếp tục diễn biến căng thẳng khi phía Trung Quốc thông báo ngày 24-12 sẽ không cho phép lái xe nước ngoài, trong đó có lái xe Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc.

* Ùn tắc nông sản biên giới: Thị trường Trung Quốc đã không còn dễ tính?

* Tắc cảng, nghẽn biên: Dòng chảy 47 tỷ USD đối mặt 1 năm chưa từng có

* Loay hoay gỡ tắc nông sản ở biên giới Lạng Sơn

Thông tin được Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam cho biết, hôm 23-12, tại cửa khẩu Hữu Nghị, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông báo từ Cục Thương mại phía Trung Quốc, thực hiện theo yêu cầu của Ban phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Quốc Vụ viện nước CHND Trung Hoa: từ ngày 24-1, các tài xế nước ngoài không được phép nhập cảnh vào Trung Quốc nữa.

Toàn bộ tài xế Việt Nam không được phép trực tiếp mang hàng vào Trung Quốc kể từ 24-12. Ảnh minh họa hàng hóa chờ thông quan tại khu vực cửa khẩu với Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Như vậy, theo quy định nêu trên, từ 24-12, lái xe Việt Nam không được phép vào biên giới phía Trung Quốc. Tài xế phía Trung Quốc sẽ đến đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng đón xe về nước khi xe hàng tới. Phía Việt Nam cũng chưa cho phép lái xe phía Trung Quốc nhập cảnh để vận chuyển hàng hóa.

Chiến dịch “Zero Covid” mà phía Trung Quốc áp dụng thời gian gần đây đã khiến tình hình xuất nhập khẩu, thông thương hàng hóa của Trung Quốc với các quốc gia có chung đường biên, trong đó có Việt Nam, hiện chưa có lối thoát và ách tắc kéo dài.

Không chỉ thắt chặt kiểm soát hàng hóa từ Việt Nam mà Trung Quốc còn áp dụng các biện pháp tương tự với Lào, Myanmar. Hiện tại, các doanh nghiệp đang đề nghị hướng giải quyết. Thứ nhất, tách cửa khẩu phục vụ vận chuyển nông sản và cứa khẩu phục vụ vận chuyển hàng công nghiệp. Thứ hai, vận động qua kênh chính quyền hai bên tăng thời gian làm việc, thông quan tại các cửa khẩu lên 24 giờ/ngày. Thứ ba, vận động phía Trung Quốc đồng ý tăng lượng lái xe trung chuyển ở vùng đệm giữa hai nước. Thứ tư, thảo luận để giải phóng các container hàng lẫn lái xe đang kẹt ở hai phía.

Tuy nhiên, các đề xuất đến nay chưa được giải quyết mà quy định ngày càng thắt chặt.

Lan Nhi

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Ùn tắc nông sản biên giới: Thị trường Trung Quốc đã không còn dễ tính? (23/12/2021)

>   Chính phủ không chấp nhận nhập 37 toa tàu đã qua sử dụng (23/12/2021)

>   Hiệu quả ảo từ những con số ảo (23/12/2021)

>   Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung kháng cáo kêu oan (23/12/2021)

>   Chính phủ yêu cầu khẩn trương khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế (23/12/2021)

>   Thủ tướng yêu cầu điều tra và xử lý nghiêm vụ án 'thổi giá' kít xét nghiệm tại Công ty Việt Á (23/12/2021)

>   Năm 2022 sẽ kết nối cơ sở dữ liệu dân cư, doanh nghiệp và tài nguyên (23/12/2021)

>   Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải thủy tuyến Việt Nam-Campuchia (22/12/2021)

>   Thế Giới Di Động linh hoạt mở rộng ngành kinh doanh, mới nhất là bắt tay F88 (22/12/2021)

>   Một tuần nữa mở bay quốc tế mà giờ này chưa có đủ hướng dẫn (22/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật