Thứ Sáu, 17/12/2021 13:00

Phục hồi kinh tế từ những chuyến bay hồi hương!

Bạn tôi, chủ một khu resort & spa cao cấp ở Mũi Né, Phan Thiết đã đặt vé thành công từ Mỹ về Việt Nam trước lễ Giáng sinh năm nay. Cả năm qua, bạn kể, tháng nào bạn cũng đặt vé sẵn, để nếu phía Việt Nam gõ bỏ lệnh cách ly tập trung là sẽ lên ngay chuyến đầu tiên. Bởi bạn đã tiêm vaccine mũi 3, tuyệt đối giữ 5K trong sinh hoạt, nhà riêng của bạn tại TPHCM đủ chuẩn tự cách ly, tại sao bạn không được quyền tự phòng vệ và bảo vệ cộng đồng trong điều kiện cần và đủ ấy, lại phải “phụ thuộc” theo những quy định máy móc, gây thêm tốn kém cho Nhà nước?

Giờ thì, chặng đường bay Los Angeles (Hoa Kỳ) - TPHCM (Việt Nam) đã được mở, kể cả rào cản cách ly nghiêm ngặt cũng được tháo gỡ. Bạn trở về, không phải chỉ để kịp dự chương trình ra mắt combo khuyến mãi đặc biệt mừng Noel, tết Tây ở khu nghỉ dưỡng của bạn mà chính là để gặp gỡ, động viên bằng tinh thần lẫn vật chất cho hơn 100 nhân viên đã sát cánh cùng bạn trong thời gian khốn khó, đình trệ vừa qua. Bạn gồng gánh trả lương cho họ cả năm đầu khi dịch vừa xâm nhập, âm thầm lây lan. Đến khi dịch tấn công, tàn phá các địa phương, địa bàn trọng điểm thì bạn buộc phải đóng cửa, họ chấp nhận chờ mà không có thu nhập. Nay, bắt đầu gượng dậy “thích ứng an toàn”, họ quay lại, bạn chào đón và lại cùng nhau hồi phục.

Đó là chưa nói, với thông tin từ ngày 1-1-2022, Việt Nam mở lại các đường bay quốc tế ngay lập tức một lượng du khách quốc tế đã “thăm hỏi” cách di chuyển, quy định phòng chống dịch, giá cả trước khi đặt phòng. Lượng khách nội địa cũng rục rịch cho chương trình nghỉ dưỡng tết Tây lẫn tết Nguyên đán. Cơ hội cho ngành du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng… phục hồi sau đại dịch.

Thực tế, trong khi nhiều nước ở khu vực Đông Nam Á đã sớm có đối pháp mở cửa, đón khách du lịch quốc tế thì Việt Nam lại khá thận trọng. Sự thận trọng có thể lý giải được bởi độc lực của biến chủng Delta và “kháng thể” của nền y tế công cộng chúng ta đã gây nên một sự mất mát lớn. Tuy nhiên, khi chiến lược phòng chống dịch đã “chuyển trạng thái”, sự thích ứng linh hoạt, an toàn cũng đặt ra tính thách thức trong việc vừa đảm bảo an toàn sức khỏe vừa kích hoạt hoạt động lưu thông, sản xuất, phân phối…

Và 3 tháng cuối năm, nhất là từ tháng cuối cùng của năm Dương lịch kéo sang tháng cuối năm Âm lịch được xem là thời điểm… vàng để sự thích ứng nói trên tăng tốc, giải phóng sức nén của chiếc lò xo tiêu dùng cùng nhu cầu dịch chuyển, sử dụng các dịch vụ của các ngành công nghiệp không khói… đã nén chặt từ gần 2 năm nay.

Dù gì, trong cái nhìn có vẻ… thực dụng nhưng việc xem xét để mở cửa chính thức đường bay quốc tế đối với các quốc gia có hệ số an toàn cao, cũng là nơi có lượng đồng bào Việt kiều định cư đông, trở về nhiều sẽ tiếp tục gia tăng nguồn ngoại hối cho quốc gia vốn đã tăng kỷ lục trong một năm đại dịch nhấn chìm vừa qua. Họ, một mặt với nhu cầu được trở về nơi chôn nhau cắt rốn để vui vầy, sum họp một cái Tết cổ truyền, mặt khác, năm nay, sau thời gian dài dịch bệnh, họ tìm về để thăm, gặp người thân còn lẫn mất mang theo cả tập quán tương trợ, giúp đỡ người khó khăn, khốn quẫn. Cũng như lượng du học sinh, người lao động… đang muốn được hồi hương sau cả năm dài “cách ly” đường biên giới. Đáp ứng nhu cầu tình cảm thiêng liêng ấy là trước hết và trên hết. Nhưng cũng là góp phần lưu thông dòng chảy của hoạt động tiêu dùng, trao đổi, phân phối trong xã hội.

Chưa kể, như trong câu chuyện của bạn tôi, Việt Nam cũng cần kết hợp đón đầu cả dòng khách Việt kiều lẫn du khách ngoại quốc để mạng lưới du lịch, lữ hành đi cùng ngành hàng không, dịch vụ nghỉ dưỡng, mua sắm, nhà hàng… đều cộng sinh mà phục hồi.

Các quy định tháo gỡ hợp lý, đặt sự an toàn và đơn giản, thuận tiện cho khách đã và đang được các bộ ngành phối hợp thực hiện. Điều cần lưu ý là tính phối hợp trong tổ chức thực hiện cũng như trách nhiệm thực thi phải được xem xét ngay từ đầu. Tập trung ứng dụng tối ưu công nghệ để vừa an toàn vừa tiện ích cho du khách, tạo hình ảnh năng động, hiện đại và thoải mái cho khách ngay từ lời chào “cửa ngõ”.

Thu hút lượng kiều bào trở về, du khách quốc tế, du khách nội địa một cách an toàn và hiệu quả nhất là một trong những cách chúng ta tích lũy và tạo dần “kháng thể” để một khi có “sức khỏe” tốt, chung ta lại tiếp tục chống trả các biến chủng từ Delta đến Omicron, vực dậy, tái thiết nền kinh tế quốc dân - nhìn từ những chuyến bay hồi hương, những kỳ nghỉ dưỡng.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Dữ liệu là nguồn tài nguyên mới nhưng “80% lại đang ở nước ngoài” (16/12/2021)

>   Thủ tướng thúc đẩy thỏa thuận giảm 1 tỷ USD chi phí cho Vietnam Airlines (16/12/2021)

>   Thị trường Mỹ rộng cửa hàng Việt (15/12/2021)

>   Đề xuất bỏ cách ly tập trung khách quốc tế có 'thẻ xanh', xét nghiệm âm tính (15/12/2021)

>   TPHCM – xưởng sản xuất kiêm thị trường tiêu thụ hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản? (15/12/2021)

>   TP.HCM cần sự đột phá lớn để phát triển (15/12/2021)

>   Yếu tố nào cấu thành nên một doanh nghiệp logistics mạnh? (15/12/2021)

>   Nhà đầu tư Nhật chỉ ra những thách thức thu hút FDI sắp tới của TP.HCM (14/12/2021)

>   Sốc với giá cước vận chuyển tăng 4 lần (14/12/2021)

>   Đi xa hơn chuyển đổi số (14/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật