Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cải thiện vào đầu tháng 12
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã tăng so với tháng 10/2021.
Người tiêu dùng Mỹ đã lạc quan hơn về nền kinh tế khi đang bước vào những tuần cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, bất chấp lạm phát cao hơn và số ca nhiễm Covid-19 gia tăng.
Conference Board cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ đã tăng từ 111.9 trong tháng 11 lên mức 115.8 trong tháng 12.
Cuộc khảo sát cho thấy những lo ngại về lạm phát cũng như dịch Covid-19 suy giảm, tuy nhiên báo cáo có thể không phản ánh đầy đủ sự gia tăng số ca nhiễm gần đây do sự xuất hiện biến thể Omicron. Conference Board thường công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng vào ngày thứ Ba cuối cùng của tháng, nhưng đã phát hành báo cáo này sớm hơn thường lệ gần một tuần vì kỳ nghỉ lễ, với thời hạn phản hồi là ngày 16/12.
Tháng 12 là tháng quan trọng cho chi tiêu mua sắm và du lịch. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng giúp đánh giá mức độ sẵn sàng chi tiêu của người dân Mỹ đối với hàng hóa và dịch vụ, một trong những động lực chính của nền kinh tế nước này.
Rachel Murray, một giáo viên trung học ở Austin, Texas cho biết bà đang rất chú ý đến lạm phát và làn sóng lây nhiễm Covid-19 gần đây nhưng vẫn cảm thấy tương đối lạc quan về nền kinh tế.
“ Tôi cảm thấy hiện tại chúng ta có đủ nguồn lực và chúng ta biết cách để vượt qua khó khăn này,” bà Murray nói.
Tuy nhiên, bà Murray cho biết bà “chắc chắn tránh xa các giao dịch lớn, tôi đang hết sức cẩn thận vì tôi biết tài sản của mình sẽ không còn gia tăng được lâu nữa” do lạm phát.
Bất chấp sự cải thiện về niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 12, chỉ số của Conference Board vẫn thấp hơn nhiều so với mức hồi đầu mùa hè, trước khi biến thể Delta bắt đầu lan đến nước Mỹ.
Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ báo cáo doanh số bán lẻ tăng nhẹ khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ, do người dân lo ngại đối mặt với lạm phát gia tăng, thiếu hụt nguồn cung, và một số đã mua sắm sớm hơn so với mọi năm.
Stephen Stanley, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Amherst Pierpont Securities, cho biết khả năng chi tiêu của người Mỹ vẫn ở mức cao vì nhiều hộ gia đình đã tiết kiệm tiền trong suốt thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm mới nhất của biến thể Omicron có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng này.
Một số buổi diễn nổi tiếng trên sân khấu Broadway, bao gồm “Hamilton” và “The Lion King”, đã hủy các buổi biểu diễn trong dịp Giáng sinh do dịch Covid-19 bùng phát.
Ông Stanley cho rằng các hình thức chi tiêu có sự tiếp xúc trực tiếp cao sẽ giảm đi, mặc dù có thể không nhiều như các đợt dịch trước đây. “Mọi người đang ngày càng thích nghi và tiếp tục cuộc sống của họ”, ông nói.
An Trần (Theo WSJ)
FILI
|