Mirae Asset: Tiêu thụ hàng dệt may 2022 sẽ tiếp tục phục hồi cùng nền kinh tế
Theo Báo cáo chiến lược về triển vọng ngành dệt may trong năm 2022, với việc hầu hết các thị trường chính đã đạt tỷ lệ hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 trên 70% dân số, Mirae Asset kỳ vọng tiêu thụ hàng dệt may 2022 sẽ tiếp tục phục hồi cùng với nền kinh tế.
Mirae Asset cho rằng nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu lớn ghi nhận phục hồi mạnh, đặc biệt là trong quý 2/2021 khi các nước gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phong tỏa và có hiện tượng người tiêu dùng đổ xô mua sắm. Trong năm 2022, với việc hầu hết các thị trường chính đã đạt tỷ lệ hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 trên 70% dân số, Mirae Asset kỳ vọng tiêu thụ hàng dệt may sẽ tiếp tục phục hồi cùng với nền kinh tế.
Ngoài ra, các FTA tiếp tục phát huy tác dụng. Đối với CPTPP, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam 10 tháng đầu năm 2021 sang thị trường Canada đạt hơn 745 triệu USD (tăng 14% so với cùng kỳ), tiếp tục xu hướng tăng mạnh từ năm 2017 và đặc biệt là từ năm 2019 khi CPTPP bắt đầu có hiệu lực. Mirae Asset kỳ vọng giá trị xuất khẩu dệt may Việt Nam sang Canada năm 2022 sẽ tăng trưởng 10% so với cùng kỳ.
Còn với hiệp định EVFTA, thuế nhập khẩu hàng dệt may vào EU tiếp tục được cắt giảm dần theo hiệp định sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam. Mirae Asset kỳ vọng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang EU tiếp tục tích cực trong năm 2022 và giá trị xuất khẩu mặt hàng quần áo dự phóng đạt 3 tỷ Euro (tăng 11% so với cùng kỳ).
Nhu cầu sợi polyester tái chế tiếp tục đà tăng trưởng. Trong đó, sợi polyester tái chế được ủng hộ mạnh mẽ từ hầu hết các thương hiệu hàng dệt may nổi tiếng như Nike, Adidas, The North Face, Decathlon cũng như các thương hiệu hàng gia dụng, tiêu dùng như IKEA và được dự báo duy trì tỷ trọng 16%-17% tổng sản lượng sợi polyester toàn cầu và tăng trưởng trung bình 4%/năm.
Tuy nhiên, ngành dệt may vẫn phải đối mặt với một số rủi ro như quá trình phục hồi sản xuất cần thời gian. Tính đến đầu tháng 10, hệ số sử dụng lao động ngành may mặc Việt Nam vẫn ở mức tiêu cực, giảm 7.1% so với cùng kỳ, mặc dù có cải thiện so với thời kỳ phong tỏa tháng 9/2021. IIP ngành may mặc trung bình 3 tháng gần nhất vẫn ở mức thấp. Một bộ phận người lao động rời khu công nghiệp để tránh dịch hoặc do mất việc cũng có thể trì hoãn quay trở lại khi hiện tại là giữa quý 4 và chỉ còn 2 tháng trước khi Việt Nam bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Bên cạnh đó, việc tái bố trí dây chuyền để phòng dịch cũng có thể làm xáo trộn hoạt động sản xuất, làm chậm quá trình hồi phục. Việc hoạt động sản xuất ngành dệt may Việt Nam chưa thể hồi phục nhanh có thể dẫn đến các nhãn hàng sẽ điều chuyển đơn hàng quý 1/2022 sang các nước khác.
Ngoài ra, chi phí tăng cao cũng là rủi ro lớn mà ngành dệt may phải đối mặt. Chỉ số giá vận tải biển nhảy vọt từ quý 1/2021, mặc dù có dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng 10 nhưng vẫn ở mức rất cao. Ngoài ra, giá vận tải một số tuyến chủ chốt như Châu Á - Bắc Mỹ vẫn tiếp tục leo dốc. Điều này làm chi phí xuất khẩu của doanh nghiệp dệt may leo thang. Bên cạnh đó, chi phí hoạt động liên quan đến Covid-19 như xét nghiệm, tái bố trí sản xuất, chi phí sản xuất tăng do áp lực lạm phát có nguy cơ bào mòn biên lợi nhuận của các doanh nghiệp dệt may.
Thêm vào đó, rủi ro còn phụ thuộc vào các thị trường trọng điểm. Hiện nay, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào 2 thị trường chính là Trung Quốc (chiếm 70.9% xuất khẩu mặt hàng sợi) và Mỹ (chiếm 56.2% xuất khẩu hàng may mặc, thời trang). Do đó, bất kỳ thay đổi nào ở 2 thị trường này cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành dệt may Việt Nam.
Minh Hồng
FILI
|