Thứ Bảy, 25/12/2021 10:29

Giá trị M&A toàn cầu vượt 5 ngàn tỷ USD trong 2021, phá vỡ mọi kỷ lục

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên toàn cầu đã phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2021, dễ dàng vượt qua ngưỡng kỷ lục đã thiết lập gần 15 năm trước. Điều này diễn ra khi dòng vốn dồi dào và mức định giá cao ngất ngưỡng châm ngòi cho sự sôi động trong hoạt động thỏa thuận.

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá trị thương vụ M&A trên toàn cầu vượt ngưỡng 5 ngàn tỷ USD trong một năm.

Tính đến ngày 16/12, giá trị M&A toàn cầu trong năm nay đã đạt 5.63 ngàn tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Dealogic. Con số này dễ dàng phá vỡ kỷ lục trước đó là 4.42 ngàn tỷ USD thiết lập trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính vào năm 2007.

“Bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp rất lành mạnh một cách đáng kinh ngạc, với tiền mặt tích trữ lên tới 2 ngàn tỷ USD chỉ riêng ở Mỹ. Khả năng tiếp cận nguồn vốn hết sức dễ dàng với lãi suất siêu thấp”, Chris Roop, Trưởng bộ phận M&A khu vực Bắc Mỹ thuộc ngân hàng JPMorgan nhận định.

Công nghệ và y tế - vốn thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường M&A toàn cầu - tiếp tục là những mảng dẫn đầu trong năm nay. Điều này một phần do nhu cầu bị dồn nén trong năm ngoái khi hoạt động M&A trên toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất 3 năm do ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19 đối với kinh tế toàn cầu.

Các công ty đua nhau huy động vốn cách bán cổ phiếu hoặc trái phiếu. Các doanh nghiệp lớn tận dụng sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường chứng khoán để dùng cổ phiếu của chính mình để đi thâu tóm công ty khác, trong khi các nhà đầu tư khác gom mua mạnh cổ phiếu của các công ty niêm yết.

Ngoài ra, lợi nhuận mạnh mẽ của doanh nghiệp và triển vọng kinh tế tươi sáng lên giúp các nhà điều hành doanh nghiệp tự tin theo đuổi những thương vụ lớn và mang tính thay đổi, bất chấp một số “cơn gió ngược” tiềm ẩn như áp lực lạm phát.

“Đà tăng bứt phá của thị trường chứng khoán tạo động lực cho hoạt động M&A. Giá cổ phiếu cao thể hiện triển vọng kinh tế tích cực và niềm tin của các CEO”, Tom Miles, trưởng bộ phận M&A tại thị trường Mỹ của Morgan Stanley, nhận định.

Tại Mỹ, tổng giá trị các thương vụ M&A trong năm nay tăng gần gấp đôi lên 2.61 ngàn tỷ USD, theo Dealogic. châu  ghi nhận mức tăng trưởng 47%, đạt 1.26 ngàn tỷ USD. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương chứng kiến mức tăng 37% lên 1.27 ngàn tỷ USD.

“Trong khi đó, hoạt động M&A ở nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc năm nay khá khiêm tốn. Tuy nhiên, doanh nghiệp từ các nước châu Á khác đã đẩy mạnh thâu tóm tài sản trên toàn cầu. Chúng tôi dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn, nhất là đối với các thương vụ ở châu Âu và Mỹ”, Raghav Maliah, Phó Chủ tịch toàn cầu phụ trách mảng ngân hàng đầu tư của Goldman Sachs, nhận định.

Trong số những thoả thuận lớn nhất năm nay phải kể đến vụ AT&T mua Discovery với giá 43 tỷ USD, hay vụ Medline Industries mua lại cổ phiếu từ cổ đông để rút niêm yết khỏi thị trường chứng khoán với trị giá 34 tỷ USD. Đa số các thương vụ lớn của năm đều được công bố trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tần suất của các thương vụ M&A trên toàn cầu không hề giảm sút trong nửa cuối năm. Hôm 21/11, KKR đề xuất mua lại nhà mạng viễn thông lớn nhất Italy là Telecom Italia với giá khoảng 40 tỷ USD. Thương vụ này hiện chưa được chốt.

Nguồn vốn dồi dào trên toàn cầu đã thúc đẩy các thương vụ đầu tư cổ phần tư nhân, với tổng trị giá từ đầu năm đến nay đã tăng gấp hơn 2 lần và lập kỷ lục 985.2 tỷ USD – theo Dealogic.

“Các nhà đầu tư đang phân bổ vốn với tốc độ chưa từng có tiền lệ. Điều đó có nghĩa là trên cấp độ toàn cầu, mức định giá tài sản đã đạt tới ngưỡng lịch sử”, Chủ tịch phụ trách mảng tư vấn thị trường vốn ngân hàng khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi thuộc Citigroup, ông Luigi de Vecchi, nhận định. “Câu hỏi đặt ra lúc này là mức giá đang được trả hiện nay có tiếp tục hợp lý theo thời gian hay không”.

“Năm nay, các ngân hàng đầu tư trên toàn cầu có thể thu về hơn 100 tỷ USD tiền phí. Nhu cầu đối với mỗi các sản phẩm ngân hàng đầu tư trong năm nay đều ở mức chưa từng có tiền lệ”, trưởng bộ phận M&A toàn cầu của Deutsche Bank, ông Berhold Fuerst, cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Hai lý do khiến IMF lo lắng về tiền ảo (25/12/2021)

>   Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cải thiện vào đầu tháng 12 (24/12/2021)

>   Vàng thế giới dao động quanh mốc 1,800 USD/oz (24/12/2021)

>   Dầu ổn định khi lo ngại về biến thể Omicron dịu bớt (24/12/2021)

>   Alibaba, Tencent tuột khỏi top 10 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới (23/12/2021)

>   Đứt gãy chuỗi cung ứng cản trở đà tăng trưởng của Nike (23/12/2021)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD suy yếu và lo ngại về biến thể Omicron (23/12/2021)

>   Dầu tiếp tục tăng khi dự trữ tại Mỹ giảm (23/12/2021)

>   Vàng thế giới giảm khi đồng USD ổn định (22/12/2021)

>   Dầu khởi sắc, vọt hơn 3% (22/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật